Thứ bảy, 20/04/2024 20:39 (GMT+7)

Nhà đầu tư 'bỏ kèo' mua cổ phần Vietnam Airlines

MTĐT -  Thứ tư, 13/06/2018 12:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

9 nhà đầu tư trúng đấu giá quyền mua cổ phần của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - HVN) đã không đóng tiền khi hết thời gian thực hiện.

Cụ thể , theo thông báo của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, 9 nhà đầu tư cá nhân trúng thầu 262.000 quyền mua cổ phần của Vietnam Airlines do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) bán ra vào cuối tháng 5 đã không nộp tiền trong thời gian quy định.

Quyền mua cổ phần HVN do Bộ Giao thông vận tải rao bán bị "ế", Ảnh: MAI VỌNG.

Như vậy Bộ này vẫn chưa bán được quyền mua nào trong tổng số hơn 371 triệu quyền mua cổ phần HVN rao bán. Hiện Bộ GTVT tải vẫn sở hữu hơn 1 tỉ quyền mua cổ phần tại HVN trong lần tăng vốn của hãng hàng không này, tương đương số lượng cổ phần được mua hơn 164,67 triệu đơn vị.

Đợt này, nhà đầu tư sở hữu 100 quyền sẽ được mua 15,57 cổ phần mới với giá 10.000 đồng/cổ phần. Như vậy, nếu mua hết toàn bộ số cổ phần mới nêu trên, Bộ Giao thông vận tải sẽ phải chi ra hơn 1.646 tỉ đồng. Nếu mua không đủ hoặc từ bỏ quyền mua này, tỷ lệ sở hữu của nhà nước tại Vietnam Airlines sẽ giảm xuống so với mức 86,16% vốn hiện nay.
Việc nhà đầu tư "bỏ kèo" mua HVN cũng dễ hiểu khi giá cổ phiếu này trên sàn liên tục đi xuống. Đặt trường hợp nếu nhà đầu tư mua 1.000 quyền mua từ Bộ Giao thông vận tải với giá 6.026 đồng/quyền, tương ứng số tiền 6,02 triệu đồng. Với 1.000 quyền này, nhà đầu tư sẽ mua được 150 cổ phần mới của HVN (số cổ phần lẻ được làm tròn) với giá 1,5 triệu đồng. Tổng cộng để sở hữu được 150 cổ phần của HVN nhà đầu tư sẽ chi ra hơn 7,5 triệu đồng. Trong khi đó, giá HVN đang giao dịch trên sàn UPCoM sau khi thực hiện quyền mua giảm nhiều phiên liên tiếp về dưới giá 30.000 đồng vào cuối tháng 5 đến nay. Như vậy nếu mua trên sàn 150 cổ phần, nhà đầu tư chỉ bỏ ra 4,5 triệu đồng, rẻ hơn gần một nửa so với việc tham gia thực hiện quyền mua cổ phần phát hành thêm.
Đặc biệt, nếu mua trên sàn chỉ sau 2 phiên nhà đầu tư đã có ngay cổ phần về tài khoản và muốn bán ra lúc nào cũng dễ dàng. Trong khi đó, số lượng cổ phần phát hành thêm của Vietnam Airlines dự kiến nếu thực hiện nhanh cũng phải cuối tháng 7 mới có.
Đây cũng là bài toán khá đau đầu cho các doanh nghiệp khi muốn chào bán thêm cổ phần cho nhà đầu tư, nhất là khi xu hướng giá cổ phiếu trên sàn không thuận lợi.
Theo Thanh Niên
Bạn đang đọc bài viết Nhà đầu tư 'bỏ kèo' mua cổ phần Vietnam Airlines. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất