Thứ sáu, 19/04/2024 19:48 (GMT+7)

Quảng Ninh: Đảm bảo an ninh nguồn nước

Hà Thành -  Thứ năm, 04/02/2021 15:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Là đơn vị đại diện cho chính quyền tỉnh Quảng Ninh, Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh đang cung cấp nước sạch cho 34 xã thuộc khu vực nông thôn, biên giới, hải đảo, khu vực khó khăn về nguồn nước

Tỉnh Quảng Ninh có hơn 80% diện tích là đồi núi, nhiều khu vực dân cư ở vùng biên giới, hải đảo còn rất khó khăn về giao thông, hạ tầng dân sinh. Do đó, việc cung cấp nước sạch cho người dân là chính sách an sinh xã hội quan trọng trong nghị quyết của các kỳ Đại hội Đảng bộ cấp tỉnh, cũng như kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm.

Là đơn vị đại diện cho chính quyền tỉnh Quảng Ninh, Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh (QUAWACO) đang cung cấp nước sạch cho 34 xã thuộc khu vực nông thôn, biên giới, hải đảo, khu vực khó khăn về nguồn nước.

Theo ông Trần Mạnh, Phó Tổng Giám đốc QUAWACO: “QUAWACO đặt mục tiêu đến năm 2022, trên 60% người dân vùng sâu, vùng xa, khu vực khó khăn về nguồn nước sẽ được tiếp cận và sử dụng nước sạch do Công ty cung cấp, đảm bảo vấn đề an sinh xã hội”.

Trong những năm qua, Công ty đã thực hiện thành công nhiều công trình cấp nước trọng điểm, đảm bảo hoàn thành nhiều chỉ tiêu liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội mà tỉnh đã đề ra trong giai đoạn 2015-2020. Trong đó, có thể kể đến các dự án như: Dự án cấp nước Uông Bí mở rộng, vay vốn ngân hàng Thế giới (WB) với tổng mức đầu tư 258,771 tỷ đồng, hoàn thành năm 2016, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước cho người dân TP. Uông Bí, thay thế hoàn toàn nguồn nước từ suối Vàng Danh bị ô nhiễm, không đảm bảo an toàn; Dự án đầu tư xây dựng tuyến ống nhựa HDPE D280 từ Khu công nghiệp (KCN) Hải Yên đến Bến xe Móng Cái, tổng mức đầu tư 14,9 tỷ đồng, đã kịp thời bổ sung nguồn nước cho nhân dân TP. Móng Cái, thay thế hoàn toàn nguồn nước thô sông biên giới Ka Long, đảm bảo an ninh về nguồn nước cho địa bàn thành phố biên giới này.

Hay như dự án nâng công suất máy nước Hải Hà và đầu tư tuyến ống (giai đoạn I) cấp nước cho KCN Hải Hà, tổng mức đầu tư 49,9 tỷ đồng, đã hoàn thành cấp nước đến chân hàng rào KCN, đáp ứng yêu cầu sử dụng nước cho các nhà đầu tư trong KCN, đảm bảo đúng cam kết thu hút đầu tư của UBND tỉnh. QUAWACO cũng đã đầu tư xây dựng trạm bơm nước thô, hồ chứa nước thô tại xã Liên Hòa, Quảng Yên với tổng mức đầu tư 56,8 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của KCN Nam Tiền Phong, Bắc Tiền Phong và KCN Đầm Nhà Mạc.

Ngoài ra, để giải quyết kiến nghị của cử tri, nhiều hệ thống cấp nước sinh hoạt cho người dân tại một số xã của thành phố Cẩm Phả đã được đầu tư cải tạo với một phần ngân sách hỗ trợ của tỉnh.

Cho đến nay, QUAWACO đã xây dựng 195 công trình cấp nước tập trung nông thôn (thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn và Chương trình PforR). Công ty cũng đã phối hợp với các địa phương tuyên truyền, vận động người dân nông thôn đấu nối nước sạch được trên 27.000 đấu nối. Qua rà soát đến hết năm 2020, tổng số hộ gia đình trên địa bàn tỉnh sử dụng nước sạch là 251.501 hộ, trong đó khu vực ngoại thị được cấp nước là hơn 27.000 hộ, số hộ nghèo hơn 1.500 hộ và 5.050 khách hàng là hộ cơ quan, doanh nghiệp.

Quawaco hoàn thành khắc phục sự cố thay thế tuyến ống D560 từ siêu thị Go (Big C) đến đầu phố Núi Hạm, TP Hạ Long.

QUAWACO luôn tích cực phối hợp với các cấp, ngành chức năng trong quản lý hồ đập, nâng cao chất lượng công tác kiểm soát chất lượng nước từ nguồn; tăng cường công tác tuyên truyền đến khách hàng trong công tác bảo vệ tài nguyên nước.

Về cơ bản, QUAWACO đã góp phần hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ dân cư nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh trên 98% được đặt ra trong Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Bên cạnh đó, Quảng Ninh đã thực hiện sáp nhập TP. Hạ Long và huyện Hoành Bồ thành TP. Hạ Long mới. Đây là thời điểm mà Quảng Ninh cần đầu tư nguồn lực lớn để phát triển hạ tầng và các dịch vụ tại khu vực Hoành Bồ cũ tương xứng như Hạ Long trước ngày sáp nhập. Điều này đồng nghĩa, các vùng núi như Đồng Sơn, Kỳ Thượng, người dân cũng phải được tiếp cận nước sạch như ở Hạ Long hiện tại. “Chúng tôi đã xác định đây là nhiệm vụ đảm bảo an sinh chứ không phải hoạt động kinh doanh đơn thuần. Bởi chi phí đầu tư cho những khu vực này rất lớn, nhưng hiệu suất sử dụng và thu hồi vốn gần như bằng không vì dân số khu vực này còn rất thấp”, ông Trần Mạnh cho biết.

QUAWACO đang quản lý và vận hành, hệ thống cấp nước tại 12/13 đơn vị hành chính trực thuộc tỉnh (bao gồm 4 thành phố Uông Bí, Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái; 2 thị xã Đông Triều, Quảng Yên; các đô thị của 5 huyện Vân Đồn, Ba Chẽ, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà). Hệ thống cấp nước của QUAWACO được khai thác từ nguồn nước mặt gồm 25 nhà máy với tổng công suất thiết kế là 212.200 m3/ngày đêm. Tỷ lệ dân số đô thị được cung cấp nước sạch toàn tỉnh năm 2020 đạt 92,26%, tỷ lệ thất thoát nước sạch năm 2020 là 11,34%.

Luôn đặt vấn đề đảm bảo an toàn nguồn nước lên hàng đầu, QUAWACO đã và đang thực hiện việc thay thế những đường ống nước cũ. Cũng theo Phó Tổng Giám đốc, công ty, trên địa bàn toàn tỉnh hiện còn hơn 182 km đường ống thép, ống tráng kẽm các loại đã sử dụng lâu năm, dẫn đến việc lão hóa, ảnh hưởng đến chất lượng cấp nước. Công ty đã và đang thực hiện kế hoạch đầu tư hơn 600 tỷ đồng để thay thế thành ống HDPE. Dự kiến đến năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành.

Quá trình đô thị hóa, sự phát triển kinh tế - xã hội đang có những tác động đến môi trường, chất lượng nguồn nước, do vậy để nước đến người tiêu dùng luôn đảm bảo sạch và an toàn, QUAWACO tích cực phối hợp với các cấp, ngành chức năng trong quản lý hồ đập, nâng cao chất lượng công tác kiểm soát chất lượng nước từ nguồn; ứng dụng khoa học - công nghệ tiên tiến, tăng cường công tác tuyên truyền đến khách hàng trong công tác bảo vệ nguồn nước.

Để quản lý chất lượng đầu vào nguồn nước, QUAWACO đã lắp đặt thiết bị theo dõi mức nước tại hồ chứa Cao Vân, dung tích 10,8 triệu m3. Định kỳ hàng năm, Công ty đều có hợp đồng với Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường Quảng Ninh để quan trắc chất lượng nước mặt, nước ngầm. Đồng thời triển khai phương án tích hợp hệ thống quan trắc mực nước trong giếng khai thác với hệ thống giám sát SCADA.

Ở đầu ra của sản phẩm, Công ty cũng có hợp đồng với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh để kiểm nghiệm và giám sát chất lượng nước.

QUAWACO luôn chủ động ứng dụng các công nghệ mới nhất trong việc xử lý nguồn nước, phản ứng mạch vòng, lắp lamella thay cho lắng ngang, công nghệ đan lọc inox, đan lọc HDPE thay cho công nghệ chụp lọc... Thực hiện lắp đặt các điểm giám sát lưu lượng, áp lực SCADA tại trạm bơm, nhà máy, tuyến ống trên toàn hệ thống cấp nước và cải tạo một số trạm bơm thành trạm bơm tự động không người trực để thông qua máy vi tính, smart phone có thể theo dõi, giám sát, điều khiển bất cứ lúc nào.

Bên cạnh đó, để việc đảm bảo an ninh nguồn nước trong tương lai được tốt hơn, QUAWACO đã có một số đề xuất với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh. Cụ thể như, định kỳ 5 năm/lần nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch cấp nước; điều chỉnh Quyết định số 4988/QĐ-UBND ngày 25/12/2017 của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc ban hành Kế hoạch cấp nước an toàn tỉnh Quảng Ninh đảm bảo phù hợp các điều kiện theo quy hoạch phát triển, xu hướng, tốc độ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đề nghị tỉnh cần rà soát, bổ sung quy hoạch các nguồn nước (xây dựng mới các hồ chứa nước), có trữ lượng lớn, chất lượng nước tốt, nguồn sinh thủy dồi dào, mang tính lâu dài. Chuyển mục đích sử dụng một số hồ chứa sang lưỡng dụng (vừa sử dụng làm nguồn xử lý nước sạch, vừa phục vụ mục đích nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản...).

Tiếp tục có chính sách bảo vệ, phát triển rừng phòng hộ, hạn chế phát triển rừng sản xuất, ưu tiên trồng rừng lâu năm để bảo vệ nguồn nước. Hạn chế cấp phép và giao các đơn vị liên quan quản lý chặt chẽ việc khai thác sử dụng các nguồn nước ngầm./.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Đảm bảo an ninh nguồn nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...