Thứ sáu, 19/04/2024 17:18 (GMT+7)

Tây Ninh: Công ty An Huy VNC được khen thưởng về bảo vệ môi trường

Minh Yến - Thế Bôn -  Thứ bảy, 19/01/2019 08:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty CP Môi trường Công nghiệp An Huy VNC đã lập dự án đầu tư Nhà máy sản xuất gạch không nung, đánh dấu một cuộc đổi thay ngoạn mục từ chính bãi rác Thanh Phước.

Từ nhiều năm qua, người dân ấp Xóm Mới, xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh phải sống chung với ô nhiễm môi trường do bãi rác Thanh Phước gây ra, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt, sức khỏe và biết bao hệ lụy.

Người dân nơi đây, đã có nhiều đơn thư phản ánh, kiến nghị đến các cấp có thẩm quyền nhưng phải đến tháng 6/2017, bãi rác Thanh Phước mới bị đóng cửa, để giao lại mặt bằng cho Công ty CP Môi trường Công nghiệp An Huy VNC, lập dự án đầu tư Nhà máy sản xuất gạch không nung, đánh dấu một cuộc đổi thay ngoạn mục từ chính bãi rác Thanh Phước.

Một cuộc đổi đời.

Theo một số cư dân địa phương, khoảng 15 năm năm trước đây, bãi rác Thanh Phước thuộc ấp Xóm Mới, xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh là nơi chứa rác thải sinh hoạt được thu gom từ các nơi chuyển về đây, tạo thành núi rác cao tới 4m, tải rộng trên 2 ha, dẫn tới tình trạng ô nhiễm ngày càng trầm trọng. Chính vì vậy, nguồn nước nơi đây bị ô nhiễm nặng nề nên nước giếng không còn sử dụng được, có hộ dân phải mua nước lọc về sử dụng. Vì không thể sống chung với ô nhiễm hết năm này đến năm khác, có gia đình phải bán nhà đi nới khác sinh sống, còn hộ nào ở lại thì ngày cũng như đêm luôn luôn cửa đóng then cài và tình trạng người dân bị các bệnh về đường hô hấp, nhức đầu, sổ mũi, viêm họng, khó thở, tức ngực... là chuyện thường ngày ở ấp Xóm Mới.

Bãi rác Thanh Phước cũ.

Trước tình hình cấp bách trên, chính quyền địa phương đã tính đến chuyện đóng cửa bãi rác Thanh Phước, tìm giải pháp xử lý rác thải sinh hoạt, đảm bảo môi trường và việc thu gom rác thải sinh hoạt của người dân trên địa bàn huyện sẽ do một doanh nghiệp trúng thầu thực hiện và đưa đến nhà máy xử lý tại xã Thạnh Đức. Do thực hiện thủ tục mời thầu, đến cuối tháng 6/2017, bãi rác Thanh Phước mới chính thức đóng cửa. Trước đó, ngày 6/7/2017, UBND tỉnh Tây Ninh có Quyết định số 1536/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nhà máy sản xuất gạch không nung của Công ty CP Môi trường Công nghiệp An Huy VNC, công suất 10 triệu viên/năm, địa điểm tại ấp Xóm Mới, xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh (trên mặt bằng của bãi rác Thanh Phước).

Để triển khai dự án này, Công ty CP Môi trường Công nghiệp An Huy VNC đã phải đầu tư rất lớn về tài chính, nhân lực, phương tiện máy móc, để xử lý núi rác Thanh Phước và triển khai một số hạng mục của dự án và đạt được kết quả bước đầu, rất đáng ghi nhận, được người dân và chính quyền địa phương đánh giá cao.

Văn phòng Công ty xây dựng trên bãi rác

Theo báo cáo của Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Gò Dầu, từ khi được giao đất, Công ty CP Môi trường Công nghiệp An Huy VNC đã tiến hành quản lý, xử lý bằng các biện pháp như: xây dựng hàng rào, che chắn, thu gom toàn bộ rác tràn lan ra đường vào phó trong , phun chế phẩm vi sinh kích thích phân hủy giảm khối lượng rác thải, phun bổ sung hóa chất diệt ruồi, muỗi, đào đắp mương, các hố thu gom cô lập nước rỉ rác tránh phát tán ra bên ngoài môi trường, tiến hành lọc, phân loại, phơi đốt rác thải, san lấp dần để tạo mặt bằng. Nhìn chung, Công ty đã khắc phục cơ bản tình trạng ô nhiễm cục bộ tại khu vực bãi rác, không còn tình trạng hôi thối, số lượng rác thải đã được xử lý và san lấp mặt bằng khoảng 70% so với tình trạng ban đầu. Ngoài ra, Công ty đang thực hiện xây dựng văn phòng trong khu đất được bàn giao... Bãi rác Thanh Phước từng là nỗi ám ảnh một thời, là thủ phạm gây ra nhiều hệ lụy, làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sức khỏe của người dân nơi đây. Đó là câu chuyện của quá khứ, còn nay chính tại bãi rác này hiện là trụ sở của Công ty CP môi trường Công nghiệp An Huy VNC và một ngày không xa Nhà máy sản xuất gạch không nung của Công ty sẽ được hình thành và đi vào hoạt động, dánh dấu một cuộc đổi đời của bãi rác Thanh Phước.

Công tác san lấp cải tạo mặt bằng Nhà máy sản xuất gạch

Với sự đóng góp tích cực vào công tác bảo vệ môi trường ở địa phương, năm 2018, Công ty CP Môi trường Công nghiệp An Huy VNC vinh dự được Chủ tịch UBND huyện Gò Dầu tặng Giấy khen, ghi nhận và đánh giá cao hoạt động của tập thể người lao động tại Công ty và Giám đốc doanh nghiệp Nguyễn Quốc Chính.

Người dân tin tưởng và hy vọng trong thời gian không xa, bãi rác Thanh Phước năm nào sẽ trở thành địa chỉ tin cậy về công tác cải tạo, bảo vệ môi trường, cũng chính nơi đây lại sản xuất ra những sản phẩm thiết thực, hữu ích phục vụ cho người dân trong chương trình xây dựng nông thôn mới, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương - Công ty CP Môi trường Công nghiệp An Huy VNC.

Bạn đang đọc bài viết Tây Ninh: Công ty An Huy VNC được khen thưởng về bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước