Thứ ba, 19/03/2024 14:26 (GMT+7)

TH true MILK cùng các 'ông lớn' bắt tay lập Liên minh Tái chế bao bì

MTĐT -  Thứ tư, 21/08/2019 11:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và bao bì đã bắt tay thành lập Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Vietnam) vào tháng 6 vừa qua, với mục tiêu cải thiện môi trường.

Các công ty tiên phong sáng lập PRO Vietnam gồm: TH Group, Coca-Cola Việt Nam, Friesland Campina Việt Nam, La Vie, Nestlé, NutiFood, Suntory PepsiCo Việt Nam, Tetra Pak và Universal Robina Corporation.

Việt Nam thải chục tỉ vỏ hộp sữa, TH true MILK cùng các "ông lớn" khác bắt tay lập Liên minh Tái chế bao bì

Việt Nam thải ra 10-15 tỉ vỏ hộp sữa/năm

Phát biểu tại buổi ký kết, ông Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội - cho rằng, một số nền kinh tế đang phát triển nhanh tại châu Á, trong đó có Việt Nam, được xác định là tác nhân chính xả rác thải nhựa gây ô nhiễm cho đại dương. Trong đó, riêng Việt Nam có khoảng 1,8 triệu tấn chất thải nhựa được tạo ra ở Việt Nam, tăng 16-18% mỗi năm.

Không chỉ rác thải nhựa, Việt Nam hiện đang phải đối mặt với vấn đề quản lý và tái chế rác thải nói chung, đặc biệt là rác thải bao bì đã làm gia tăng gánh nặng về môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe của cộng đồng ngày càng lớn. Các loại bao bì sử dụng một lần được tìm thấy phổ biến nhất ở Việt Nam gồm chai, nắp chai nhựa, bao bì giấy, túi ni lông, vỏ hộp sữa, vỏ hộp các loại đồ uống...

Chỉ tính riêng các vỏ hộp sữa, mỗi năm Việt Nam thải ra môi trường 10 -15 tỉ vỏ hộp. "Số lượng rác thải bao bì gia tăng nhanh chóng đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái, môi trường sống và sức khỏe của con người, đe dọa sự phát triển bền vững của quốc gia" - ông Dũng khuyến cáo.

Việt Nam thải chục tỉ vỏ hộp sữa, TH true MILK cùng các "ông lớn" khác bắt tay lập Liên minh Tái chế bao bì

Theo TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Việt Nam vừa là tác nhân, vừa là nạn nhân khi trở thành 1 trong 5 quốc gia có lượng rác thải nhựa đổ ra đại dương lớn nhất thế giới.

Hai vấn đề thách thức với nền kinh tế VN là biến đổi khí hậu và rác thải, trong đó có rác thải nhựa. Do đó, việc xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn sẽ là một giải pháp để Việt Nam đương đầu với những thách thức.

Cùng hành động vì môi trường

Tại buổi lễ, ông Phạm Phú Ngọc Trai - Chủ tịch PRO Vietnam - cho biết Việt Nam đang xếp thứ 4 trên toàn cầu về lượng rác thải nhựa thải ra đại dương, trong khi vẫn phải nhập khẩu nhựa và giấy phế liệu cho công nghiệp tái chế.

"Việc hình thành một hệ sinh thái thu gom và tái chế bao bì trong nước vững mạnh, lan tỏa sâu rộng sẽ giúp tăng tỉ lệ tái chế, giảm thiểu số lượng bao bì thải ra môi trường và giảm nhập khẩu từ các nước" - ông Trai nhấn mạnh và cho biết tham vọng được các thành viên sáng lập của PRO Vietnam thống nhất là đến năm 2030, tất cả các loại vật liệu đóng gói do các công ty thành viên sản xuất ra thị trường sẽ được thu gom và tái chế.

Theo đại diện Tetra Pak, việc doanh nghiệp cùng nhau hợp tác chỉ là bước khởi đầu, tới đây, liên minh này phải có những bước đi cụ thể để người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận với hệ thống tái chế sau khi sử dụng sản phẩm.

Liên minh sẽ hướng đến tính bền vững để hệ thống tái chế ở các địa phương được cải thiện. Tuy nhiên, để dự án này thành công, phải có thêm sự tham gia của cộng đồng, Chính phủ và đặc biệt là cộng đồng các doanh nghiệp ở Việt Nam.

Còn theo đại diện từ Tập đoàn TH (đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK, thành viên thành lập PRO Vietnam), khi thành lập liên minh này, các doanh nghiệp đã tìm được tiếng nói chung, cùng nhau thực hiện các chính sách bảo vệ môi trường.

Không chỉ tiên phong phát triển những sản phẩm tươi, sạch, cao cấp, TH true MILK còn tiên phong giảm thiểu các tác động tới môi trường từ hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

Đại diện TH cho biết, việc các doanh nghiệp hoạt động riêng lẻ sẽ khó đem lại sự thay đổi lớn cho cộng đồng, nên việc tham gia vào liên minh sẽ tận dụng được "trí tuệ tập thể", sẽ hiệu quả hơn khi tiếp cận được lượng khách hàng lớn.

"PRO Vietnam sẽ phải làm rất nhiều việc, trong đó phải thực hiện các chương trình kỹ thuật để phát triển hệ sinh thái về thu gom rác. Các doanh nghiệp sẽ làm việc với các đơn vị tái chế, tìm hiểu những công nghệ hiện đại nhất để làm sao cho việc tái chế hiệu quả và bền vững nhất. Trước mắt, PRO Vietnam sẽ thành lập công ty xã hội để triển khai những chương trình cụ thể, triển khai thí điểm ở TP.HCM và Hà Nội" – đại diện của Tập đoàn TH chia sẻ.

Chính phủ đang tích cực hành động

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có thư gửi PRO Vietnam, trong đó, đánh giá cao sáng kiến thành lập PRO Vietnam của các doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp thực phẩm, đồ uống tại Việt Nam. Trong thư, Thủ tướng cho biết Chính phủ đang tích cực hành động để kiểm soát và kêu gọi, vận động toàn dân chung tay bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa.

"Tôi mong rằng PRO Vietnam sẽ chung tay, đồng hành cùng Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong nỗ lực, quyết tâm phòng chống, xử lý, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa; hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần; tăng cường ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại nhằm thu gom, tái sử dụng, tái chế bao bì tại Việt Nam, đảm bảo chất lượng, an toàn" - Thủ tướng nhấn mạnh.

TheoPL&CS

Bạn đang đọc bài viết TH true MILK cùng các 'ông lớn' bắt tay lập Liên minh Tái chế bao bì. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới