Hà Nội, Thứ Hai Ngày 21/10/2019

Thị trường ô tô Việt Nam ngày càng cạnh tranh khốc liệt

Mtđt, 18:05 15/09/2019

Trong khi xe nhập khẩu tăng mạnh thì xe sản xuất trong nước cũng có nhiều khởi sắc với 3 trụ cột chính là Hyundai Thành Công, Trường Hải và VinFast.

Tại buổi họp báo Triển lãm Ôtô Việt Nam 2019 (Vietnam Motor Show – VMS) tại TP.HCM ngày 10/9 vừa qua, ông Toru Kinoshita, chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho rằng, thị trường ô tô tiếp tục tăng trưởng mạnh vào cuối năm.

Theo ông Toru Kinoshita, năm 2019 là một năm đầy khó khăn và thách thức đối với ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, nhưng các hãng vẫn nỗ lực mang đến những sản phẩm, dịch vụ chất lượng và nhiều hơn nữa lợi ích cho khách hàng.

Theo đó, thị trường tiêu thụ ôtô đạt mức tăng trưởng trung bình 33% trong những tháng đầu năm và hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng trưởng vào dịp cuối năm.

"Trong tương lai, cùng với sự phát triển ổn định của nền kinh tế và gia tăng dân số tại Việt Nam, thị trường ôtô được dự đoán ngày càng phát triển và Việt Nam sẽ sớm bước vào thời kỳ xã hội hóa ôtô" - ông Toru Kinoshita nói.

Trong khi đó, Bộ Công thương cũng đánh giá thị trường ôtô đang ở giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, giá giảm đối với tất cả các phân khúc do nguồn cung từ nhập khẩu, cũng như sản xuất trong nước đang dồi dào.

Theo Bộ Công thương, việc sản xuất trong nước cũng tăng nhanh khi Nhà máy sản xuất ôtô VinFast hoàn tất quá trình đầu tư và cho ra những sản phẩm đầu tiên. Bên cạnh đó, Thaco và Thành Công đang củng cố vị trí dẫn đầu với hàng loạt sản phẩm mới lắp ráp trong nước ra mắt với dải sản phẩm phong phú, mức giá ngày một cạnh tranh.

Bộ Công thương dự báo sang quý 4, thị trường ôtô sẽ ổn định để đón dịp cao điểm mua sắm ôtô cuối năm.

Theo một chuyên gia về thị trường, chưa bao giờ thị trường xe ô tô Việt Nam cạnh tranh khốc liệt như bây giờ. Bởi lẽ, cũng chưa từng có một doanh nghiệp lắp ráp, sản xuất ô tô nào của Việt Nam có tốc độ, quy mô sản xuất “đáng gờm” đối với cả doanh nghiệp nước ngoài như VinFast. Do đó, người tiêu dùng Việt hiện tại không chỉ thấy cuộc đua “giảm giá” xe như thường lệ, mà họ còn có thêm rất nhiều lựa chọn, từ mẫu mã đến chất lượng, thương hiệu.

“Dự báo cuối năm, giá xe có thể tăng lên so với hiện tại do nhu cầu của thị trường, nhưng các hãng xem cũng phải “nhìn mặt” đối thủ trước khi quyết định mức tăng giá. Người tiêu dùng sẽ có lợi khi nguồn cung xe luôn dồi dào như bây giờ” - vị chuyên gia nói.

Liên tục trong các tháng qua, số lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đã tăng gấp 5-6 lần so với trước đó. Đáng kể nhất là xe nhập từ các nước ASEAN. Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho biết, 6 tháng đầu năm 2019, lượng xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia đạt 66.000 chiếc, trong đó xe Thái Lan đạt trên 46.000 chiếc. So với cùng kỳ từ 2015 - 2017, lượng xe nhập từ Thái Lan tăng từ 27.000 - 35.000 chiếc.

Dòng xe Indonesia tăng khoảng 10.000 - 20.000 chiếc. Nguyên nhân lớn nhất của đột biến này là tác động của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) có hiệu lực từ ngày 1/1/2018. Theo đó, thuế xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước thuộc khu vực ASEAN sẽ giảm từ 30% về 0% với xe có tỷ lệ nội địa hóa trong khối từ 40% trở lên.

Ngoài 2 thị trường này, Việt Nam còn nhập khẩu ô tô từ Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản… Cuối tháng 6/2019, Chính phủ liên bang Nga đã đề xuất cho phép các doanh nghiệp nhập khẩu xe nguyên chiếc vào Việt Nam ngay trong năm 2019. Điều đó cho thấy các doanh nghiệp ô tô nước ngoài đang tìm mọi cách để xuất ô tô vào thị trường đầy tiềm năng như Việt Nam.

Đáng kể nhất trong các thương hiệu nổi tiếng tràn vào thị trường Việt Nam thời gian qua là Toyota và Honda. Vốn đã quen thuộc với thị trường Việt Nam, Toyota không đứng ngoài cuộc chạy đua nhập xe hưởng thuế 0%. Nếu như năm 2017, xe nhập khẩu của hãng này chỉ chiếm 26% doanh số thì đến đầu năm 2018, tỷ lệ xe nhập của Toyota đã chiếm tới 36%.

Những mẫu xe nhập khẩu mới nhất của hãng này là Wigo, Avanza và Rush. Tương tự, Honda Việt Nam năm 2017 chỉ nhập 13% trên tổng doanh số, nhưng đến hết tháng 4/2018 con số này đã tăng đột biến lên 70%. Ngoài ra, các hãng xe như Nissan, Ford, Suzuki đều tăng nhập khẩu xe so với trước đây.

Trong khi xe nhập khẩu tăng mạnh thì xe sản xuất trong nước cũng có nhiều khởi sắc với 3 trụ cột chính là Hyundai Thành Công, Trường Hải và VinFast. Báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương cho thấy, trong 8 tháng qua sản lượng sản xuất ô tô trong nước ước đạt 215,6 nghìn chiếc, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2018. Theo các chuyên gia, việc VinFast ra mắt những chiếc xe đầu tiên sau chưa đến 2 năm bắt tay vào thực hiện đã cho thấy những kỳ vọng mới trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam.

Nhật Hạ (t/h)

Loading...
Bạn đang đọc bài viết Thị trường ô tô Việt Nam ngày càng cạnh tranh khốc liệt tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0913 385 005 - 0917 681 188 Hoặc email: bandientu.mtdt@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp