Thứ sáu, 29/03/2024 05:11 (GMT+7)

Tọa đàm VMC – Một năm nhìn lại và một số vấn đề của tương lai

Huỳnh Minh Đức -  Thứ tư, 29/05/2019 14:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 28/5/2019 tại TP.HCM, Trung tâm Hòa giải Việt Nam (VMC) thuộc Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) đã tổ chức tọa đàm “VMC – Một năm nhìn lại và một số vấn đề của tương lai”.

Đến dự có ông Vũ Xuân Phong, Phó Chủ tịch VIAC; Ông Phan Trọng Đạt, Phó Tổng Thư ký VIAC, Phó Giám đốc VMC; Ông Nguyễn Mạnh Dũng, Trọng tài viên VIAC, Phó Giám đốc VMC; Ông Trần Du Lịch, ĐBQHVN khoá XIII, Phó Chủ tịch VIAC, Hoà giải viên VMC; Ông Trần Ngọc Liêm, Phó GĐ Phòng Thương mại và Công nghiệp VN chi nhánh tại TP.HCM và các Hoà giải viên, các Hiệp hội doanh nghiệp và cơ quan truyền thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Quang cảnh buổi toạ đàm

Phát biểu khai mạc tại Tọa đàm, ông Vũ Xuân Phong và ông Trần Ngọc Liêm đã thể hiện sự vui mừng với những thành công bước đầu mà VMC đã đạt được cũng như tin tưởng rằng cùng với giải quyết tranh chấp bằng trọng tài thương mại tại VIAC, hòa giải thương mại tại VMC sẽ được cộng đồng doanh nghiệp đón nhận.

Trong phần đầu của Tọa đàm, Ông Phan Trọng Đạt đã trình bày với nội dung VMC – Một năm nhìn lại và VMC – Hướng đi cho tương lai để cung cấp cho người tham dự bức tranh về hoạt động của VMC trong một năm qua. Ông Đạt cho biết hiện nay VMC đã nhận được 05 yêu cầu giải quyết tranh chấp bằng hòa giải thương mại và đáng chú ý cả 05 vụ đều trong lĩnh vực xây dựng với tổng trị giá tranh chấp lên đến 934,5 tỷ đồng. Tuy các tranh chấp có yếu tố phức tạp nhưng VMC là các chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực pháp luật và kinh tế cũng như được đào tạo chuyên sâu về giải quyết tranh chấp nói chung cũng như hòa giải thương mại nói riêng luôn giúp doanh nghiệp tìm được phương án giải quyết tranh chấp hiệu quả nhất.

Ông Vũ Xuân Phong, Phó Chủ tịch VIAC phát biểu khai mạc toạ đàm

Phần thứ hai của Tọa đàm, ông Nguyễn Mạnh Dũng đã cung cấp cho khách mời về Quy trình liên thông giữa Hoà giải viên và Trọng tài. Trong đó trường hợp (1) Tranh chấp qua Hoà giải: Nếu Hoà giải thành thì ra văn bản về kết quả hoà giải, đi đến làm thủ tục công nhận việc hoà giải thành. Ngược lại nếu hoà giải không thành thì khởi kiện Trọng tài, có kết quả ra phán quyết trọng tài và thi hành.

Trường hợp (2) Tranh chấp qua Trọng tài: Sau khi các bên thống nhất về tố tụng trọng tài để tạo điều kiện Hoà giải theo Quy tắc Hoà giải của VMC. Nếu Hoà giải thành thì ra văn bản kết quả Hoà giải thành. Thực hiện thủ tục công nhận kết quả Hoà giải thành ngoài toà án. Hội đồng trọng tài ghi nhận kết quả Hoà giải thành, thi hành như phán quyết trọng tài. Nếu Hoà giải không thành thì tiếp tục tố tụng trọng tài.

Ông Phan Trọng Đạt, Phó Tổng Thư ký VIAC, Phó Giám đốc VMC trình bày phần đầu buổi toạ đàm

Ông Dũng cũng trình bày rõ về nội dung các Quy tắc Hoà giải của VMC, nêu ra quy trình chỉ định Hoà giải viên tại VMC và phối hợp nhiều phương thức giải quyết tranh chấp thay thế xu hướng mới trong giải quyết tranh chấp trên thế giới.

Toạ đàm đã đưa đến cho người tham dự những thông tin về xu hướng hòa giải thương mại trên thế giới cũng như tại Việt Nam hiện nay và một số dự kiến về hoạt động của VMC trong thời gian tới.

Một phần quan trọng của Tọa đàm là việc xin ý kiến góp ý của các Hòa giải viên và khách mời về hướng đi để VMC đến gần với cộng đồng doanh nghiệp hơn nữa.

Bạn đang đọc bài viết Tọa đàm VMC – Một năm nhìn lại và một số vấn đề của tương lai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.