Thứ sáu, 29/03/2024 20:23 (GMT+7)

Tổng công ty Hàng không Việt Nam 'dính' hàng loạt sai phạm

MTĐT -  Thứ bảy, 21/07/2018 15:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ GTVT vừa đưa ra hàng loạt sai phạm với tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV) về trách nghiệm trong huy động, quản lý, sử dụng các nguồn vốn đầu tư

ACV liên tiếp mắc hàng loạt sai phạm

Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã ký và nêu rõ trong kết luận thanh tra của bộ GTVT số 5045/KL-BGTVT: Theo ACV báo cáo, giai đoạn tháng 3/2012 – 12/2016, đã đầu tư 85 dự án với số vốn ban đầu là hơn 42.140 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư bằng ngân sách Nhà nước là 1.420,9 tỷ đồng; Vốn trái phiếu Chính phủ là 4.221,7 tỷ đồng; Vốn ODA là 24.074,7 tỷ đồng.

Kết luận thanh tra của bộ GTVT

Thế nhưng, trên thực tế, sau khi tiến hành thanh tra rà soát 85 dự án trên, bộ GTVT phát hiện các nguồn đầu tư do ACV quản lý còn nhiều bất cập. Dự án giá trị giải ngân lớn hơn kế hoạch vốn hoặc có một số dự án giá trị giải ngân thấp hơn kế hoạch và có 1 dự án có kế hoạch vốn nhưng chưa thực hiện giải ngân.

Đặc biệt, tại dự án mở rộng nhà ga quốc tế T2 – cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bố trí vốn đầu tư dự án không đúng theo quyết định nhưng đã được phê duyệt. Bên cạnh đó các dự án do ACV quản lý đã mắc phải nhiều lỗi khi khảo sát, lập, thẩm định và phê duyệt. Cụ thể:

Do chất lượng công tác khảo sát, lập, thẩm định và phê duyệt có nhiều hạn chế. Nên đã phải điều chỉnh, thay đổi so với hồ sơ thiết kế cơ sở, bổ sung một số hạng mục dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư, điều chỉnh thời gian thực hiện. Như đối với dự án đường và cảng hàng không quốc tế Phú Quốc; Dự án mở rộng nhà ga quốc tế T2 – cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

Một số dự án đầu tư do chưa khảo sát kỹ lưỡng nên khi vừa xây dựng xong đã phải nâng cấp mở rộng như dự án kéo dài, nâng cấp đường CHC, đường lăn và sân đậu tại càng hàng không Pleiku.

Cảng Hàng không Pleiku nằm trong danh sách sai phạm

Đáng chú ý hơn, một số dự án chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý theo quy định hiện hành về hồ sơ, báo cáo đánh giá tác dộng môi trường, chưa có ý kiến thỏa thuận của các cơ quan như: PCCC, cấp điện, cấp thoát nước,… Thế nhưng vẫn được phê duyệt. Điển hình là dự án mở rộng nhà ga Phú Quốc, dự án nhà ga hành khách càng Hàng không Vinh,

Hồ sơ theo tiêu chuẩn nước ngoài, nhưng lại được xây dựng theo tiêu chuẩn của Việt Nam

Việc thiết kế kỹ thuật thiếu chi tiết đã gây khó khăn cho việc kiểm soát về chất lượng và khối lượng. Thiết kế kỹ thuật bị thay đổi so với thiết kế cơ sở nhưng chưa tiến hành điều chỉnh thiết kế đúng theo cơ sở quy định. Ngoài ra, còn tồn tại việc tính sai đơn giá, tính trùng chi phí, biện pháp thi công chưa đạt yêu cầu.

Điển hình như dự án công trình sửa chữa đường HHC 25R – cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có thiết kế bản vẽ thi công chưa phù hợp với thiết kế kỹ thuật được phê duyệt, chưa thực hiện đúng quy định tại Nghị định số 12 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình.

Ngoài ra, theo kết luận thanh tra, ACV còn vướng phải hành loạt sai phạm như:

Hồ sơ mới thầu là theo chỉ dẫn kỹ thuật áp dụng tiêu chuẩn Anh, Mỹ. Thế nhưng, chủ thầu đã tự phê duyệt điều chỉnh, bổ sung danh mục tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng theo tiêu chuẩn Việt Nam.

Hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu, có nhiều gói đấu thầu nhưng khi chấm thầu chỉ còn lại 1 nhà thầu tham gia (Cụ thể như gói 4, 5, 5a thuộc dự án ga hành khách Phú Quốc). Ngoài ra, chưa có sự cạnh tranh về giá vì có nhiều nhà thầu tham gia dự, nhưng chỉ có 1 nhà thầu đạt hồ sơ về đề xuất kỹ thuật (gói 5b Phú Quốc; Gói 6, 6B, 6C thuộc dự án nhà ga hành khách Vinh).

Đơn vị ACV thuê để giám sát chất lượng công trình không đạt yêu cầu. Một số công tác chưa tuân thủ theo quy định phải nghiệm thu theo quy trình để kiểm soát chất lượng, khối lượng.

 Một số hạng mục thiết bị lắp đặt thực hiện không đúng với hồ sơ thiết kế, điều kiện hợp đồng, yêu cầu kỹ thuật của dự án nhưng vẫn được nhiệm thu, thanh toán. Nhiệm thu còn trùng lặp, không đúng khối lượng, nhật ký giám sát chưa ghi chép đầy đủ theo quy định.

Trong tổng số 85 dự án, có đến 49 dự án quyết toán chậm tiến độ. Ngoài ra, một số cảng bị quá tải, còn một số lại chưa đạt công suất do công tác quy hoạch cảng của ACV quản lý chưa dự báo sát tốc độ tăng trưởng lưu lượng khách hàng và hàng hóa. Bên cạnh đó các nội dung quy hoạch không còn phù hợp với thực tế khai thác, dẫn đến phải điều chỉnh một số cảng ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam dính hàng loạt sai phạm

ACV là doanh nghiệp cổ phần có đến 95,4% là vốn Nhà nước. Vì vậy, đối với các dự án ACV vừa là cấp quyết định đầu tư, chủ đầu tư thực hiện và vừa là đơn vị tiếp nhận dự án. Do vậy, trong giai đoạn khai thác, thực hiện, quản lý có thể dẫn đến việc thiếu khách quan.

Đối với sự việc trên, bộ GTVT đánh giá nguyên nhân dựa trên cơ sở về cả chủ quan và khách quan. Cục hàng không Việt Nam và vụ Kế hoạch Đầu tư phải chịu trách nhiệm trong công tác quy hoạch. Còn ACV sẽ phải chịu trách nhiệm toàn diện trong công tác quản lý đầu tư xây dựng dự án. Riêng đối với nhà thầu, bộ GTVT yêu cầu rá soát và khẩn trương khắc phục những tồn tại nêu trong kết luận đã được nêu trên.

Bạn đang đọc bài viết Tổng công ty Hàng không Việt Nam 'dính' hàng loạt sai phạm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Thùy Dung

Cùng chuyên mục

Tin mới