Thứ sáu, 29/03/2024 14:04 (GMT+7)

VinFast và “giấc mơ” chinh phục Mỹ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

MTĐT -  Thứ tư, 11/12/2019 11:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dự kiến sẽ đầu tư 2 tỷ USD từ tiền túi để đưa xe ô tô điện của Vinfast tấn công thị trường Mỹ.

Xuất khẩu là chìa khóa để VinFast có lãi

Theo Bloomberg, vị tỷ phú giàu nhất Việt Nam đang kiên quyết theo đuổi mục tiêu đến năm 2021 sẽ có thể xuất khẩu xe điện sang thị trường Mỹ. Đây là mục tiêu mà ngay cả những cái tên nổi tiếng trong làng ô tô như Toyota và Hyundai cũng không nghĩ đến trong những ngày đầu.

Để đạt được mục tiêu này, ông Phạm Nhật Vượng đã tự bỏ tiền túi đầu tư khoảng 2 tỷ USD. Với số tiền bỏ ra, ông Vượng đóng góp khoảng một nửa vốn đầu tư của VinFast. Hiện tại, hãng sản xuất ô tô Việt Nam cũng chỉ mới xuất xưởng những chiến xe đầu tiên tới người tiêu dùng trong nước.

Ông Phạm Nhật Vượng đã tự bỏ tiền túi đầu tư khoảng 2 tỷ USD vào VinFast.

Trước VinFast, hàng loạt các thương hiệu xe ô tô lớn như Tata của Ấn Độ và Proton (Malaysia) hay hàng loạt nhà sản xuất ôtô Trung Quốc... cũng từng nuôi tham vọng chinh phục thị trương nước ngoài, nhưng đến nay, tham vọng đó vẫn chưa thành hiện thực.

Từ khi ra mắt thị trường đến nay, những chiếc ô tô VinFast cũng gặp nhiều khó khăn ngay tại thị trường nội địa khi phải đối mặt với cuộc chiến khốc liệt từ những hãng ô tô ngoại như Toyota, Ford và Hyundai.

Tuy nhiên, tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Người sở hữu khối tài sản trị giá 9,1 tỷ USD theo ước tính của Bloomberg Billionaires Index, lại không nản lòng. Ông đã bán một số cổ phần của mình ở Vingroup vào năm ngoái và dự định bán thêm 10% để đầu tư vào dự án đầy tham vọng này.

Hiện ông Vượng đang nắm giữ 49% cổ phần VinFast và công ty mẹ Vingroup sở hữu 51% cổ phần.

Đồng thời, ông còn trực tiếp sở hữu 26% cổ phần ở Vingroup, theo dữ liệu của Bloomberg. Tập đoàn đầu tư Việt Nam (nơi ông Vượng nắm giữ khoảng 92% cổ phần) sở hữu 31,6% cổ phần Vingroup.

Vị tỷ phú này cũng cho biết, VinFast sẽ không có lợi nhuận trong vòng 5 năm, ông Vượng chia sẻ, “Thị trường trong nước quá nhỏ và xuất khẩu là chìa khóa để VinFast có lãi”.

Và những thách thức

Bloomberg cũng tiết lộ rằng, chiếc xe điện đầu tiên của Vinfast được dự kiến lắp ráp vào cuối năm sau, tức năm 2020. Tuy nhiên, đến năm 2021 ông Vượng đã có kế hoạch đưa dòng sản phẩm này tấn công sang Mỹ, châu Âu và Nga. Đây có thể xem là một thách thức lớn của Vinfast trong việc hoàn thành các nghĩa vụ sản xuất về cả số lượng và chất lượng sản phẩm.

Đặc biệt, là tại các nước phát triển, việc chinh phục người dùng đã là câu chuyện khó, việc đạt được tiêu chuẩn nghiêm ngặt về khí thải hay tính năng an toàn của xe lại là câu chuyện khó khăn hơn.

VinFast sẽ đối mặt với nhiều thử thách khi vươn ra thế giới.

Ông Michael Dunne, CEO của công ty tư vấn ZoZo Go LLC thị trường ô tô Châu Á cho rằng Vinfast sẽ phải đương đầu với khó khăn liên quan đến bài toán thương hiệu: “Họ sẽ phải mất một thời gian để sẵng sàng cạnh tranh tại Mỹ, vốn đang là thị trường khó tính nhất thế giới. Thương hiệu của họ phải đủ mạnh”, ông Michael nhấn mạnh.

Nhiều người tiêu dùng thích những chiếc xe ô tô đã qua sử dụng của những thương hiệu lâu đời như Honda hay Toyota hơn là một chiếc xe mới nhưng của một thương hiệu còn non trẻ và không quen thuộc.

Để thành công, ông Michael cho rằng VinFast sẽ cần sản xuất ít nhất 100.000 chiếc xe mỗi năm với mức giá cạnh tranh. Bênh cạnh đó phát triển thương hiệu toàn cầu và xây dựng mạng lưới trạm dịch vụ, hỗ trợ. Ông này cũng nói thêm rằng VinFast sẽ có cơ hội ở thị trường nhỏ hơn như Đông Nam Á.

Dồn lực cho VinFast

Trong vài năm tới, Vingroup sẽ phải chi hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm để bù lỗ cho VinFast. Chủ tịch Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng ước tính số tiền này lên đến 18.000 tỷ đồng/năm, tương đương với 777 triệu USD.

Vingroup sẽ thoái vốn tại các đơn vị khác để đầu tư vào VinFast, trong khi các công ty con cũng bị yêu cầu giảm chi phí, ông Vượng cho biết. Bên cạnh 1,95 tỷ đô vay quốc tế đã huy động được, VinFast cũng sẽ phải tìm kiếm các khoản vay bổ sung. Ông Vượng cho biết có ý định niêm yết VinFast trên sàn chứng khoán Việt Nam và có thể là cả quốc tế.

Nhà máy sản xuất xe của VinFast ở Hải Phòng.

VinFast hướng tới công suất 500.000 chiếc ô tô/năm vào năm 2025, đồng thời kết hợp sản xuất xe máy điện.

“Chúng tôi có khát vọng xây dựng một thương hiệu Việt Nam có danh tiếng tầm cỡ trên thế giới. Thách thức lớn nhất của chúng tôi là sản phẩm Việt Nam chưa có thương hiệu quốc tế", theo ông Vượng.

"Trong mắt bạn bè quốc tế, Việt Nam vẫn còn nghèo và lạc hậu. Chúng tôi sẽ tìm cách tiếp thị và chứng minh rằng sản phẩm của mình đại diện cho một Việt Nam năng động, đang phát triển và đã đạt được những tiêu chuẩn cao trên thế giới”, ông Vượng khẳng định.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết VinFast và “giấc mơ” chinh phục Mỹ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới