Thứ bảy, 20/04/2024 11:05 (GMT+7)

VNA bị lôi kéo phi công hay chiêu trò 'bôi xấu' uy tín 'đàn em'?

Phương Lê -  Thứ ba, 07/05/2019 09:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đối với một hãng bay, đừng sử dụng những cách thức cạnh tranh "xấu xí" để đè bẹp đối thủ. Họ không chịu phát triển dịch vụ thì rất dễ mất đi lượng khách hàng về lâu về dài.

Bamboo Airways và Vietnam Airlines đang làm nóng câu chuyện về lao động chất lượng cao trong ngành hàng không. Bởi trong văn bản mới đây, VNA khẳng định Bamboo Airways đang giành giật công của mình.

Ngay sau đó, Bamboo Airways gửi văn bản tới Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho rằng Vietnam Airlines “chơi xấu” mình khi có văn bản báo cáo sai sự thật.

Trải lời PV tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2019, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT thừa nhận văn bản Vietnam Airlines 'tố' Bamboo Airways là có thật. “Đây là hoạt động của doanh nghiệp theo cơ chế thị trường. Hiện tại chúng tôi đang kiểm tra xem việc nghỉ việc, chuyển việc như vậy có sai quy trình hay không. Thực chất đây cũng là cơ chế thị trường và Nhà nước không thể can thiệp sâu. Cụ thể, hơn sau khi kiểm tra báo cáo của VNA chúng tôi sẽ có báo cáo rõ hơn”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật khẳng định.

Bị hãng khác lôi kéo hay vì chính sách đãi ngộ của VNA?

Trao đổi với Môi trường và Đô thị Việt Nam Điện tử về vấn đề này, PGS. TS Đặng Ngọc Dinh – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu phát triển hỗ trợ cộng đồng (CECODES) chia sẻ: "Là một nền kinh tế thị trường nên nhân lực hoàn toàn có quyền chọn chỗ làm việc, không chỉ phi công mà kĩ sư hay công nhân cũng vậy thôi. Nếu VNA không chứng minh được hành động lôi kéo nhân lực của Bamboo Airways thì việc phi công nghỉ việc ở VNA trách nhiệm sẽ chỉ được giải quyết giữa VNA và phi công của mình dựa trên bản hợp đồng hai bên đã kí, không thể buộc tội Bamboo Airways giành giật phi công".

PGS. TS Đặng Ngọc Dinh.

Trước đó đã có rất nhiều thông tin liên quan đến việc đội ngũ phi công VNA bất bình với các chính sách đãi ngộ, lương thưởng của VNA. Giữa năm 2018, cho rằng VNA gây khó không cho nghỉ việc, nếu nghỉ phải bồi thường số tiền lớn, một nhóm phi công đã gửi đơn cầu cứu tới các cơ quan chức năng. Đơn kiến nghị với 16 chữ ký trực tiếp gửi đến Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình. Các phi công của VNA nói rằng hãng hàng không quốc gia đang vi phạm Luật Lao động, môi trường làm việc không đảm bảo. Cùng với đó, nhóm này cũng cho hay đang tồn tại nhiều bất cập tại hãng bay và khẳng định đã nhiều lần đối thoại với doanh nghiệp trong nhiều năm, nhưng không nhận được hợp tác.

Tóm lại, đánh giá sự việc này cần dựa trên pháp lý kí kết hợp đồng về tuyển người, không nên đưa ra ngay rằng Bamboo Airways giành giật phi công khi chưa có chứng cứ rõ ràng.

VNA cần tập quen với tính cạnh tranh của nền kinh tế thị trường

TS Dinh nói thêm, trước đây doanh nghiệp kinh doanh tại Việt Nam đa số là doanh nghiệp quốc doanh nhà nước, được nhà nước hỗ trợ rất nhiều và coi như một tổ chức nhà nước. Cho nên có thể một số tổ chức đã quen với tính duy nhất của mình, chưa kịp quen với cơ chế thị trường định hướng XHCN.

Đánh giá về cách ứng xử của hãng hàng không quốc gia VNA, Tiến sĩ cho rằng VNA nên thận trọng và nên tập quen với tính cạnh tranh của nền kinh tế thị trường, đừng nên giữ lại cách thức hay cái gì đó là duy nhất, là từ nhà nước mà thỏa sức đòi độc quyền mọi thứ. Việc "bôi xấu" uy tín của doanh nghiệp “đàn em” là không xứng đối với thương hiệu có danh, có tầm như VNA. Bên cạnh đó, đối với một hãng bay, nếu chỉ sử dụng những cách thức cạnh tranh trên để đè bẹp đối thủ, không chịu phát triển dịch vụ thì rất dễ mất đi lượng khách hàng về lâu về dài.

Trong một nền kinh tế thì phải có tính trọng tài, VNA và Bamboo Airways đều được quản lý bởi một tổ chức nhà nước là Bộ GTVT. Bộ GTVT đóng vai trò là bên trọng tài. “Bộ GTVT cần xem xét sự việc này với tư cách trọng tài, đứng ra giải quyết cần độc lập hẳn, không nên ưu ái nhà nước mà cần đứng trên tính hiệu quả và công bằng thì hơn. Không phải VNA là con đẻ, Bamboo Airways là con nuôi mà cần công bằng hết như nhau”, TS Dinh bày tỏ.

Bạn đang đọc bài viết VNA bị lôi kéo phi công hay chiêu trò 'bôi xấu' uy tín 'đàn em'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ