Thứ sáu, 29/03/2024 21:06 (GMT+7)

VNA giảm túi nilon, thay thế bằng chất liệu thân thiện môi trường

MTĐT -  Thứ ba, 01/10/2019 19:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ 15/7/2019, cùng với chiến dịch “Zero Waste Vietnam Airlines”, VNA đang nỗ lực hết mình để hạn chế rác thải nhựa, giảm thiểu tối đa túi nilon và thay thế bằng các chất liệu thân thiện với môi trường

“Zero Waste Vietnam Airlines”: Bắt đầu từ những điều nhỏ nhất

Không chỉ là một trào lưu, Zero Waste đã trở thành một triết lí sống, đúng như nghĩa đen của nó, một lối sống “không rác”. Với thông điệp ý nghĩa liên quan trực tiếp đến việc bảo vệ môi trường, Zero Waste đã góp phần tạo ra làn sóng giảm thiểu rác thải nhựa, hạn chế túi nilon và vật liệu nhựa trên toàn thế giới.

Lối sống này cũng cũng định hình một xu hướng vận hành doanh nghiệp chú trọng giảm thiểu tối đa lượng rác thải nhựa. Nhiều doanh nghiệp trên thế giới và cả Việt Nam đang thực hiện các chiến dịch Zero Waste gây được tiếng vang như Starbuck, McDonald's, Unilever, Shopee, các hãng hàng không Turkish Airlines, HiFly, Ryanair, Thai Airways, Etihad Airways…

Nhằm hạn chế tối đa rác thải, Zero Waste hướng con người tới lối sống 5R, bao gồm: Refuse - Từ chối (không nhận những thứ bạn không thự sự cần), Reduce - Giảm thiểu (hạn chế mua sắm; bán, cho, tặng những vật mình không dùng cho người khác), Reuse - Tái sử dụng (tận dụng tối đa chức năng của đồ vật), Rot- Ủ phân (làm hữu cơ từ các thực phẩm thừa) và cuối cùng là Recycle - Tái chế (phân loại rác tái chế - không tái chế, hạn chế túi nilon, đồ nhựa, thay thế bằng các vật liệu thân thiện với môi trường).

Lựa chọn bắt đầu với chữ R thứ 5, từ 15/7/2019, VNA tiến hành rà soát tổng thể, loại bỏ, hạn chế tối đa việc sử dụng túi nilon và thay thế bằng các chất liệu thân thiện với môi trường. Mở đầu bằng việc thay đổi quy cách đóng gói vật tư vật phẩm (VTVP) cùng các phẩm chăm sóc cá nhân dành cho khách hàng trên các chuyến bay của VNA.

Tại khoang C và Y, tai nghe đã được loại bỏ túi nilon bọc ngoài và cài lên ghế ngồi.

Bộ đồ chăm sóc cá nhân gồm bộ mỹ phẩm, kính che mắt, lược, bộ bàn chải đánh răng, dép, nút tai nghe cũng được bỏ túi nilon bọc các sản phẩm riêng lẻ để hạn chế rác thải (Áp dụng từ 1/8/2019 đối với túi đồ Y và từ 1/11/2019 đối với túi đồ C/I).

Dép xốp và chăn chần bông cũng là một trong những hạng mục sẽ có điều chỉnh trong quy cách đóng gói từ ngày 1/8/2019. Theo đó, túi đựng dép xốp hạng C/I sẽ được thay thế sang túi vải thân thiện môi trường (vải không dệt). Chăn chần bông khoang C đóng gói theo thiết kế túi được may cố định trên mỗi chăn, sử dụng VTVP đóng gói bảo quản vệ sinh.

Từ 20/7/2019, chăn hạng Y và chăn hạng C loại một lớp sẽ được kiểm tra kỹ càng, xếp gọn gàng và đặt tại ghế ngồi, chứ không sử dụng túi bọc nilon; Tiến tới sử dụng băng giấy cuốn chăn để thay thế.

Chăn chần bông hạng C có thiết kế tiện dụng “hai trong một”. Chăn được thiết kế thêm một lớp vải để khi gấp chăn lại thì lớp vải đó chính là túi bọc chăn.

Từ 15/7/2019: Bỏ túi nilon đựng vật tư vật phẩm: chăn, tai nghe, bộ đồ cá nhân.

Từ 15/9/2019: Chăn hạng C, Y được bọc bằng tấm bìa giấy.

Từ 15/9/2019: Chăn chần bông được đưa vào sử dụng trên các đường bay giữa Việt Nam và châu Âu, Úc.

Kết quả đạt được: Trung bình mỗi tháng giảm được 172.000 túi đựng tai nghe, 720.000 túi đựng chăn.

Loại bỏ túi bọc tai nghe, tiết kiệm 60 triệu đồng/tháng

Trung bình mỗi hành khách trên chuyến bay đường dài thải ra khoảng 8 – 10 túi nilon các loại, chưa tính các loại túi nilon dùng chung (túi đựng VTVP). Tỉ lệ VTVP đóng gói bằng túi nilon (túi đựng rác, túi bọc ngoài, túi tai nghe) chiếm 42% VTVP phục vụ hành khách, trong đó 55% loại túi nhựa chưa thân thiện với môi trường.

Chỉ nhìn vào những con số biết nói này, cũng đủ để thấy sự thay đổi mà chiến dịch “Zero Waste Vietnam Airlines” mang lại. Không chỉ giúp hạn chế rác thải, bảo vệ môi trường, theo Ban dịch vụ khách hàng, riêng danh mục loại bỏ túi nilon đựng tai nghe cũng giúp tiết kiệm được 60 triệu VNĐ/tháng, tương đương với 360 triệu VNĐ so với kế hoạch ngân sách 2019 đã được phê duyệt.

Với các loại túi đựng VTVP, túi rác, hiện tại VNA cũng đã sử dụng vật liệu thân thiện hơn với môi trường so với túi nilon; nhưng chưa thể thay thế bằng nguyên liệu sinh học, vi sinh. Lý do là vì các sản phẩm làm bằng bột ngô/gạo có màu trắng đục, không nhìn rõ sản phẩm bên trong sẽ không đáp ứng yêu cầu kiểm soát an ninh tại sân bay.

Bởi vậy, song song với chuỗi các giải pháp ban đầu trong chiến dịch “Zero Waste”, VNA vẫn cần nỗ lực hơn nữa để tìm kiếm các phương án thay thế tối ưu, để giải bài toán giữa bảo vệ môi trường và đảm bảo an ninh, dịch vụ. Trước mắt là thay thế các sản phẩm nhựa có hại cho môi trường sang các sản phẩm phân rã (oxo-biodegradable) và lâu dài hơn là lựa chọn sản phẩm có khả năng phân hủy hoàn toàn (100% compostable).

Bên cạnh, những điều chỉnh tổng thể trong quy trình công việc, sự thay đổi của chính mỗi người VNA cũng góp phần “xanh hóa” không gian của VNA. Hãy cùng “Zero Waste Vietnam Airlines” thực hành một cuộc sống không – rác – thải bắt đầu từ hôm nay nhé.

Bạn đang đọc bài viết VNA giảm túi nilon, thay thế bằng chất liệu thân thiện môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới