Thứ năm, 28/03/2024 16:37 (GMT+7)

Đổi đời nhờ bỏ vải trồng cam

Hồng Quyên -  Thứ hai, 20/08/2018 09:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhờ mạnh dạn thay đổi giống cây trồng từ vải thiều sang cam mà gia đình chị Thìn đã đổi đời chỉ sau hơn 1 năm.

Chị Vũ Thị Thìn là người dân thôn Đồng Quýt, xã vùng cao Tân Mộc, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Cũng như bao hộ dân khác ở vùng quê Lục Ngạn, trước kia trang trại rộng hơn 10 mẫu của vợ chồng chị Vũ Thị Thìn cũng có hơn 2 mẫu vải thiều, còn lại chủ yếu là diện tích đồi trọc.

Vào những năm 2000, giá cả của quả vải thiều bấp bênh, bởi vậy khi thu hoạch xong anh chị phải chở ra tận thị trấn Chũ cách nhà hơn chục cây số để tiêu thụ. Lãi không được bao nhiêu mà vất vả, xa xôi vô cùng. Kinh tế ngày càng khó khăn là động lực giúp vợ chồng chị quyết tâm làm giàu. Hai anh chị quyết định chuyển sang trồng giống cây khác mà khu vực này lúc bấy giờ chưa nhiều người làm, đó là trồng cam.

Gia đình chi Thìn đổi đời nhờ trồng cam Canh

Năm 2004, vợ chồng chị Thìn chuyển đổi một phần diện tích vải thiều sang trồng khảo nghiệm 200 cây cam đường Canh. Hai năm sau thì gia đình anh chị trồng thử giống cam Vinh. Ban đầu, do thiếu kinh nghiệm chăm sóc nên cam của anh chị chưa được chất lượng, hiệu quả kinh tế còn thấp.

Tuy nhiên, mới chỉ trong giai đoạn thử nghiệm nên số vốn không bị hao hụt nhiều. Anh chị chia nhau đi học hỏi kinh nghiệm ở nhiều nơi khác nhau, tìm trên mạng, rồi lên tận những đồi cam của những chủ vườn nhiều năm kinh nghiệm ở Lục Ngạn tìm hiểu nguyên nhân và rút ra nhiều kinh nghiệm. Sau đó, anh chị nhận ra, trước đây, khi cam Canh đến thời kỳ chuẩn bị ra hoa thì anh chị đánh lên phơi gốc, sau đó mới trồng xuống. Đây là cách làm của người dân miền xuôi bởi đất ở đồng bằng khác với chất đất tơi xốp
quê chị. Thế nên cây hay bị vỡ bầu, không phát triển được. Thêm nữa là cách bón phân chuồng chưa qua xử lý để chăm bón cho cây cam cũng làm cho cây phát sinh nhiều bệnh dẫn đến thất thu.
Nắm được lý do nên lần này, vợ chồng chị Thìn đã áp dụng kỹ thuật chặt rễ và đảo đất thay cho kỹ thuật đánh bật gốc cây như trước đây, cùng đó là kết hợp với kỹ thuật khoanh gốc, bón phân hợp lý nên chất lượng vườn cam lần này rất tốt, thơm ngon vô cùng.
Thử nghiệm thành công, vợ chồng chị Thìn mở rộng diện tích sản xuất ra hơn 10 mẫu đất, trong đó có một nửa diện tích trồng cam đường Canh và một nửa diện tích trồng cam Vinh.

Là một trong những hộ gia đình thành công đầu tiên về kỹ thuật trồng cam Canh nên những năm gần đây, vườn cam nhà chị luôn được mùa cho thu hoạch từ 50 – 65 tấn/vụ, giá trị thu về đạt từ 1,2 – 1,5 tỷ đồng/năm. Điển hình như năm 2015, vườn cam nhà chị Thìn cho sản lượng 65 tấn cả hai loại, tổng giá trị thu về gần 1,5 tỷ đồng. Cam nhà chị Thìn trở thành thương hiệu đem lại chất lượng tốt cho bà con Lục Ngạn./.

Bạn đang đọc bài viết Đổi đời nhờ bỏ vải trồng cam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới