Thứ sáu, 19/04/2024 18:34 (GMT+7)

Đưa trí thức vào làm nông nghiệp kiểu mới

MTĐT -  Thứ hai, 13/08/2018 13:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quá trình thuyết phục bà con thay đổi phương thức là một khó khăn vô cùng lớn, vì từ xưa họ đã làm như vậy cả mấy đời rồi, không phải nói thay đổi là thay đổi luôn được.

Cuối cùng, sau quá trình dài nỗ lực, học hỏi không ngừng nghỉ, anh đã chứng minh cho tất cả mọi người thấy kết quả bằng chính những sản phẩm anh làm ra.

Anh Y Thiên Adrơng (SN 1989, huyện Ea H’leo, Ðắk Lắk) là người đưa ra ý tưởng tập hợp thanh niên Ê Ðê “trở về với nông nghiệp”. Y Thiên là cử nhân kinh tế, từng đi trải nghiệm nông nghiệp tại Isreal.

Ở đó, anh được tận mắt chứng kiến nước bạn với hơn 70% lãnh thổ là sa mạc, khí hậu khắc nghiệt nhưng ngành nông nghiệp vẫn phát triển dồi dào, không chỉ cung cấp đủ cho người dân tiêu thụ mà còn xuất khẩu đi nhiều nước châu Âu, châu Mỹ. Khâm phục trước sự tìm tòi nghiên cứu, sáng tạo không ngừng của con người Israel cũng như việc áp dụng hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã thúc đẩy Y Thiên muốn làm gì đó cho mảnh đất quê hương mình.

Y Thiên (ngoài cùng bên trái) hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cà phê. Ảnh: H.T.

Tây Nguyên là mảnh đất được thừa hưởng nhiều chất dinh dưỡng từ nhiều con sông ở các lãnh thổ lân cận đổ về, đất đai màu mỡ, khí hậu mát mẻ vô cùng thuận tiện để phát triển nông nghiệp.

Thế nhưng bao năm qua, bà con nơi đây vẫn chưa thoát khỏi cảnh đói nghèo là do cách thức nông nghiệp truyền thống không mang lại hiệu quả cao, đồng thời nông sản chưa được quảng bá rộng rãi đến nhiều vùng. Vì vậy, Y Thiên luôn mong muốn thay đổi tư duy truyền thống, mang lại những cách thức mới mẻ cho nông nghiệp Tây Nguyên góp phần cải thiện đời sống bà con và đưa nông nghiệp nước nhà tiến bộ hơn trong mắt bạn bè quốc tế.

Quá trình thuyết phục bà con thay đổi phương thức là một khó khăn vô cùng lớn, vì từ xưa họ đã làm như vậy cả mấy đời rồi, không phải nói thay đổi là thay đổi luôn được. Vì vậy, phải cho họ thấy thì họ mới tin. Y Thiên đã bắt đầu từ chính gia đình mình. Năm 2010, nhà anh tái canh 7 sào cà phê. Y Thiên khuyên gia đình trồng giống cà ghép thay vì “trung thành” với giống thực sinh còi cọc, kém phát triển.

Tuy nhiên, vốn kiến thức học được từ ngành khuyến nông của anh chưa đủ sức thuyết phục mọi người. Anh quyết tâm chứng minh lời nói của mình bằng cách lén nhổ đi những cây cà phê xấu trong vườn để trồng giống ghép thử nghiệm. Anh tham gia hội nông dân trên mạng để trau dồi kiến thức nông nghiệp. T

hấy vườn cây nào đẹp, anh tìm đến tận nơi tham quan, học hỏi kinh nghiệm về áp dụng. Anh hạn chế sạt cỏ, trồng xen hồ tiêu, bơ vào vườn, vừa tạo bóng mát cho cà phê vừa tăng thêm thu nhập. Cách làm khác người của anh tiếp tục bị gia đình phản đối quyết liệt. Tiếp tục đi làm thuê cho vườn ươm cây giống, Y Thiên nhận ra nhu cầu giống cây cà phê rất lớn, bản thân lại biết kỹ thuật nhân giống nên anh trở về nhà, vay vốn mở vườn ươm bất chấp gia đỉnh ngăn cản.

Năm 2016, Y Thiên bắt đầu sản xuất giống cây. Ban đầu vốn ít, anh làm khoảng 6.000 cây giống; 2017 tăng lên 12.000 và 2018 là 48.000 cây giống. Anh chủ yếu nhân giống cây ghép từ gốc cà phê mít với ngọn cà phê vối TR4 phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng Tây Nguyên, cây sinh trưởng nhanh, phát triển mạnh, ít sâu bệnh, cho năng suất cao.

Theo Y Thiên, giống cây là yếu tố quan trọng hàng đầu, nếu trồng phải giống kém chất lượng sẽ vừa tốn tiền, thời gian và công sức vun trồng. Sau quá trình dài nỗ lực, học hỏi không ngừng nghỉ, anh đã chứng minh cho tất cả mọi người thấy kết quả bằng chính những sản phẩm anh làm ra. Hiện tại, vừa bán giống, anh vừa tận tình hướng dẫn người dân cách trồng, chăm sóc, thậm chí đến tận vườn của khách hàng để theo dõi cây sinh trưởng.

Y Thiên cũng đã kết nối được 20 thanh niên người Ê Ðê - những sinh viên tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học, làm ở nhiều ngành nghề khác nhau nhưng có chung đam mê nông nghiệp để tìm tòi, chia sẻ cho nhau những kiến thức, kinh nghiệm làm nông.

Anh cho biết, thời gian tới sẽ tổ chức nhiều buổi tham quan mô hình vườn trại năng suất cao, hy vọng sẽ thu hút được nhiều thanh niên Ê Ðê tham gia học hỏi để về làm kinh tế tốt hơn. Anh tin rằng sẽ có nhiều gương điển hình làm giàu thành công, vượt qua rào cản gia đình, trở thành những kỹ sư của buôn làng.

Bạn đang đọc bài viết Đưa trí thức vào làm nông nghiệp kiểu mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Hồng Quyên

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...