Thứ năm, 28/03/2024 22:05 (GMT+7)

Hành trình chuẩn bị 8 năm của người sáng lập thương hiệu Gillette

MTĐT -  Thứ tư, 06/11/2019 15:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong năm hoạt động đầu tiên, công ty Gillette chỉ có thể bán 51 bộ dao cạo và 168 lưỡi lam. Nhưng số lượng bộ dao cạo mà công ty bán trong năm tiếp theo đã tăng vọt lên 250.000.

"Khi tôi đứng đó với lưỡi dao cạo trong tay, mắt tôi nhìn nó nhẹ nhàng như con chim đậu trên tổ. Trong khoảnh khắc ấy, tôi hình dung tất cả: Cách người đàn ông cầm bàn cạo, cách làm sắc hai cạnh đối diện của lưỡi lam mỏng dính, bàn kẹp để giữ chặt lưỡi lam", King Camp Gillette từng kể với giới truyền thông về thời khắc ông nảy ra ý tưởng kinh doanh.

8 năm cho việc sản xuất và thử nghiệm dao cạo râu an toàn

Ý tưởng ấy sẽ dẫn tới sự ra đời và phát triển của một đế chế sản xuất dao cạo hùng mạnh, với những sản phẩm đang hiện diện khắp toàn cầu ngày nay. Nhưng trước đó, King Camp Gillette chỉ là một người đàn ông bình thường, làm việc ở khu bến cảng tại thành phố Boston, Mỹ.

Năm 1895, Gillette nảy ra ý tưởng bán một loại dao cạo mặt an toàn. Nhưng ý tưởng chưa phải là tất cả, Gillette cần phải có tiền để có thể thực hiện ý tưởng. Vì thế, hàng ngày ông tới các ngân hàng và doanh nghiệp trong thành phố để xin vay vốn cho việc sản xuất dao cạo An toàn Gillette trước khi có thể thử nghiệm sản phẩm.

Vay tiền không dễ vì các nhà đầu tư luôn ngại rót tiền cho một dự án chưa được kiểm nghiệm thực tế. Gillette đã phải nỗ lực trong 8 năm để có thể sản xuất những dao cạo và những lưỡi lam an toàn, theo Fortune.

Thậm chí khi dao cạo đã ra đời vào năm 1903, Gillette vẫn còn phải nỗ lực trấn an các nhà đầu tư vì trong năm hoạt động đầu tiên, công ty Gillette chỉ có thể bán 51 bộ dao cạo và 168 lưỡi lam.

Một năm sau - năm 1904, mãi lực bắt đầu tăng. Thông tin về một loại dao cạo an toàn không làm đứt cằm người sử dụng lan truyền rộng rãi, tạo nên một chiến dịch truyền miệng lớn nhất trong lịch sử marketing hiện đại và lượng cầu lập tức tăng vọt.

Trong năm tiếp theo, Gillette bán hơn 250.000 dao cạo và đương nhiên số lượng lưỡi lam công ty bán cũng lớn hơn. Công ty mở một văn phòng ở London và một xưởng sản xuất khác ở Paris.

Nguyên nhân của sự tăng trưởng kì diệu

Vì sao số lượng dao cạo mà Gillette bán lại có thể tăng từ 51 lên 250.000 trong vòng một năm?

Câu trả lời là: Gillette đã thay đổi hoàn toàn một thị trường. Họ không phát minh ra việc cạo mặt nhưng đã tạo thành một sản phẩm hoàn toàn mới - một sản phẩm được sử dụng hàng ngày bởi mọi người đàn ông và là một cải tiến rõ rệt đối với việc cạo mặt trước đó.

Đà phát triển của Gillette vẫn tiếp tục theo cấp số mũ. Năm 1915, Gillette bán ra hơn 7 triệu lưỡi lam và năm 1917, hơn 3 triệu quân nhân Mỹ dùng dao cạo Gillette.

Sau đó, King Camp, không thể tin vào vận may của bản thân, đã quyết định đến lúc ông cần phải nghỉ ngơi. Ông đến Califorrnia và sống ở đó đến cuối đời như một lý thuyết gia xã hội. King Camp qua đời vào năm 1932, thọ 77 tuổi, khép lại một cuộc đời thành công.

Trong suốt thế kỷ 20, Gillette dần mở rộng trở thành thương hiệu hàng đầu thế giới. Năm 1953, họ giới thiệu với thị trường loại bọt xà bông cạo râu. Giới chuyên môn đánh giá đây là một sản phẩm mở rộng thương hiệu hoàn hảo nhất bởi vì được sử dụng cùng với sản phẩm gốc.

Hãng cũng tung ra những thương hiệu khác nữa như nước khử mùi dành cho quý ông, Right Guard. Gillette còn chế tạo những sản phẩm hoàn toàn mới như Trac II (loại dao cạo hai lưỡi ra thị trường vào năm 1971), hệ thống dao cạo cảm ứng năm 1990 và loại dao cạo Mach 3 lưỡi và0 năm 1998.

Gillette đồng thời cũng còn là một công ty đầy tham vọng, với một danh sách dài những công ty mà họ muốn mua lại. Các thương hiệu mà họ đã mua gồm Braun, Oral-B, Waterman và Parker. Năm 1996, Gillette còn sáp nhập với Duracell.

Ngày nay, giới chuyên môn đánh giá Gillette là một trong 10 thương hiệu giá trị nhất trên thế giới và vẫn tiếp tục cung cấp những sản phẩm dao cạo hoàn hảo nhất.

Theo ST

Bạn đang đọc bài viết Hành trình chuẩn bị 8 năm của người sáng lập thương hiệu Gillette. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.