Thứ năm, 18/04/2024 11:35 (GMT+7)

Khởi nghiệp có to tát như bạn nghĩ?

Trần Xiêm -  Thứ hai, 06/08/2018 09:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chắc chắn rằng để thành công trong bất kỳ lĩnh vực gì cũng chưa bao giờ là dễ dàng, vì vậy thách thức lớn nhất của tất cả những nhà khởi nghiệp chính là bản lĩnh, luôn vững tinh thần.

Nhắc đến khởi nghiệp, nhiều bạn trẻ cho rằng đây là việc làm to tát, phải có vốn nhiều, phải có quan hệ, phải có ý tưởng “độc”,… nhưng không biết rằng chỉ cần có sở thích, đam mê, muốn và dám thử thách bản thân thì chúng ta đều có thể khởi nghiệp, thậm chí là khởi nghiệp thành công.

Ảnh minh họa

Nhan Thế Luân - người sáng lập và trực tiếp điều hành NCT Corporation, đã tốt nghiệp Cử nhân Công nghệ Thông tin tại trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ TP HCM là một ví dụ điển hình cho điều này. Chàng trai trẻ 8x làm việc tại một số công ty về lĩnh vực Internet với vị trí lập trình viên, quản lý sản phẩm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Chính vì đã có một công việc ổn định và thu nhập vài trăm đô mỗi tháng nên Thế Luân chưa bao giờ nghĩ tới khởi nghiệp lại từ đầu. Nhưng thật tình cờ, đam mê đối với máy tính cùng với sở thích nghe nhạc của anh đã khiến anh xây dựng một trang web nhỏ với tên Nhaccuatui.com với mục đích chia sẻ những bài hát hay, ý nghĩa đến bạn bè và mọi người. Trang web của anh dần được nhiều người đón nhận và quan tâm, anh đã bắt đầu thu được lợi nhuận từ chính việc làm nhỏ này.

Không bao lâu sau, số người truy cập trang web lên tới 2000 lượt mỗi ngày, cộng với sự động viên, góp ý từ bạn bè, Luân quyết định nghỉ việc ở công ty cũ và bắt đầu nghiêm túc phát triển website.

Năm 2008, công ty NhacCuaTui được thành lập, sau đổi tên thành NCT Corporation, tiếp tục mở rộng đầu tư sang các sản phẩm Internet khác và gặt hái được nhiều thành công, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của những người Việt Nam yêu âm nhạc.

Khởi nghiệp là bắt đầu một nghề nghiệp nào đó. Bạn có thể làm những điều mới, cũng có thể làm những điều cũ nhưng làm tốt hơn. Sinh viên Việt Nam hiện nay rất năng động, ham học hỏi. Đã có rất nhiều bạn sinh viên khởi nghiệp thành công ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Nhưng bên cạnh đó, có rất nhiều bạn trẻ còn “ngại” va vấp, cọ xát, đặc biệt là tâm lý sợ thất bại và phải làm lại từ đầu nên phong trào khởi nghiệp ở Việt Nam hiện nay vẫn chưa thực sự cao.

Ảnh minh họa

Cậu sinh viên Huỳnh Vũ Hoài Nhân, chủ nhân giải thưởng cao nhất tại Festival Thanh niên khởi nghiệp Việt - Hàn 2017 với startup ứng dụng ngón tay robot MicroPush vào sản xuất công nghiệp chia sẻ: “Việc trùng lặp ý tưởng là điều có thể xảy ra. Quan trọng là cách mình giải quyết vấn đề có hiệu quả và làm tốt hơn những người đi trước”.

Thực tế cho thấy, những ý tưởng khởi nghiệp có khả năng thành công cao thường bắt nguồn từ thực tế chứ không phải những thứ cao xa. Sinh viên khi khởi nghiệp thường bị áp lực bởi những cụm từ như “tiền tỷ”, “doanh nhân thành đạt”, “ phải thành công”,…

Chắc chắn rằng để thành công trong bất kỳ lĩnh vực gì cũng chưa bao giờ là dễ dàng, vì vậy thách thức lớn nhất của tất cả những nhà khởi nghiệp chính là bản lĩnh, luôn vững  tinh thần dù người thân, bạn bè phản đối, dù đường đi có gặp những chông gai, những thất bại của cuộc sống. “Có thể kiên trì, không bỏ cuộc, đồng thời tiếp nhận sự phản biện một cách tích cực mới có cơ hội thành công” Chị Nguyễn Thị ThuTrang - Đồng sáng lập, CEO Công ty CoPLUS khẳng định.

Vì vậy, những bạn trẻ chưa có gì trong tay nhưng thừa những đam mê, khát khao làm giàu và sáng tạo không ngừng chính là những người nên khởi nghiệp nhất. Khởi nghiệp không dành cho tất cả mọi người, nó chỉ dành cho những ai có nhiệt huyết, có lòng can đảm, có sự quyết tâm, dám làm và dám thất bại. Khởi nghiệp có thể có thất bại, nhưng có khởi nghiệp thì mới có khởi nghiệp thành công./.

Bạn đang đọc bài viết Khởi nghiệp có to tát như bạn nghĩ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.