Thứ sáu, 29/03/2024 14:38 (GMT+7)

Khởi nghiệp từ trái dừa

MTĐT -  Thứ bảy, 09/03/2019 15:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ấp ủ ước mơ khởi nghiệp từ khi còn là sinh viên Trường Đại học (ĐH) Trà Vinh, sau khi ra trường, Lương Mạnh Dương (SN 1991, tại huyện Càng Long, Trà Vinh) đã chọn trái dừa để khởi nghiệp.

Bằng sự sáng tạo, anh Dương đã mang lại cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng từ trái dừa.

Khởi nghiệp ngay khi ra trường

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, chuyên sản xuất mua bán xơ dừa, anh Dương hiểu nỗi lòng của người trồng dừa ở quê hương mình hơn ai hết. Nỗi khổ chung của người dân trồng dừa là thu nhập từ dừa không đủ để trang trải cuộc sống, thanh niên ở địa phương đổ xô lên Sài Gòn, Bình Dương tìm việc làm... Thực trạng đó khiến anh luôn trăn trở với câu hỏi, làm sao để nâng cao được giá trị cho trái dừa, gia tăng thu nhập cho người dân trồng dừa và tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động tại địa phương.

Anh Lương Mạnh Dương bên sản phẩm dầu dừa nguyên chất.

Cho nên, dù đã tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị Kinh doanh từ năm 2014 và đi làm nhiều năm sau đó, anh Dương lại quay về tham gia chương trình khởi nghiệp tại Trường ĐH Trà Vinh và được nhà trường hỗ trợ 20 triệu đồng vì tính khả thi của ý tưởng khởi nghiệp từ trái dừa. Đầu năm 2018, anh Dương trở về quê hương, áp dụng kiến thức từ nhà trường và những kinh nghiệm thực tế để phát triển sự nghiệp kinh doanh của gia đình. Anh cho biết: “Những hỗ trợ từ Trường ĐH Trà Vinh là động lực để tôi cố gắng phát triển ý tưởng khởi nghiệp của mình. Sau đó, Dự án doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) cũng đã hỗ trợ gần 800 triệu đồng”.

Lý do chọn trái dừa làm đề án khởi nghiệp của anh Dương xuất phát từ một lần anh tình cờ xem đoạn clip phỏng vấn Tiến sĩ - Bác sĩ Bruce Fife (Trung tâm Nghiên cứu Dầu dừa ở Mỹ - tác giả quyển sách “Coconut Oil Miracle”) về công dụng của dầu dừa đối với sức khỏe và sắc đẹp của con người. “Từ đó, tôi muốn mang lại những sản phẩm chất lượng, giá trị dinh dưỡng cao từ quả dừa và an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng”.

Sau nhiều năm nghiên cứu, tìm tòi kiến thức qua sách báo, tham vấn từ các chuyên gia cũng như thực hiện thử nghiệm hàng trăm lần, cuối cùng, anh quyết định khởi nghiệp cùng trái dừa cho đến nay.

Mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm

Hiện tại, Công ty TNHH sản xuất dừa trái Hùng Dương đã và đang phát triển những sản phẩm từ dừa khô và từ các bộ phận của trái dừa như: nước dừa, cơm dừa, gáo dừa, xơ dừa... Đặc biệt là dầu dừa nguyên chất mang lại giá trị dinh dưỡng đích thực cho người tiêu dùng.

Anh Dương giới thiệu sản phẩm sản xuất từ dừa trong Ngày hội khởi nghiệp tỉnh Trà Vinh.

Đề án “Sản phẩm dầu dừa nguyên chất thương hiệu Ánh Dương” xuất sắc đoạt giải nhất vòng Trường ĐH Trà Vinh và giải nhì vòng tỉnh cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp do SME Trà Vinh tổ chức. Tuy mong muốn của người kinh doanh là đạt lợi nhuận nhưng anh Dương luôn chọn cân bằng giữa lợi ích của cá nhân và trách nhiệm với cộng đồng. Câu hỏi trăn trở ngày xưa của anh giờ đã tìm được lời giải đáp.

Anh Lương Mạnh Dương cho biết: Công ty hoạt động với phương châm: An toàn - Chất lượng - Trách nhiệm để phát triển bền vững. Anh Dương cũng chia sẻ thêm, giai đoạn đầu khởi nghiệp, gặp không ít khó khăn về tài chính lẫn kinh nghiệm trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu. Rất may mắn, anh được ban lãnh đạo Dự án SME Trà Vinh và Trường ĐH Trà Vinh quan tâm và giúp đỡ khi đã mở các lớp hướng dẫn, tập huấn tại vườn ươm doanh nghiệp tỉnh Trà Vinh. Đồng thời Trường ĐH Trà Vinh và dự án SME còn tổ chức các cuộc thi giúp các ý tưởng khởi nghiệp có cái nhìn tổng quan và thiết thực hơn với sự góp ý, sẻ chia từ các chuyên gia.

Theo GDTĐ

Bạn đang đọc bài viết Khởi nghiệp từ trái dừa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.