Thứ tư, 24/04/2024 20:08 (GMT+7)

Khuyến khích phụ nữ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp xanh

MTĐT -  Thứ sáu, 18/01/2019 10:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cuộc thi năm nay hướng đến mục tiêu hỗ trợ nhóm các doanh nghiệp do nữ giới lãnh đạo, nhóm mục tiêu tài năng nhưng chưa được khuyến khích mạnh mẽ.

Ngày 16/1, tại Hà Nội, Trung tâm Đổi mới sáng tạo (ĐMST) ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam (VCIC) phối hợp với Tổng công ty Đầu tư mạo hiểm Hàn Quốc (KVIC) đã tổ chức Hội thảo kêu gọi đề xuất tham gia Cuộc thi chứng minh ý tưởng lần thứ 3 “Phụ nữ và tương lai của nền kinh tế xanh”.

Cuộc thi năm nay hướng đến mục tiêu hỗ trợ nhóm các doanh nghiệp do nữ giới lãnh đạo, nhóm mục tiêu tài năng nhưng chưa được khuyến khích mạnh mẽ. Tham gia cuộc thi, các doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ có cơ hội nhận được: Vốn tài trợ lên tới 75.000 USD; cố vấn và đào tạo; dịch vụ tư vấn doanh nghiệp; gọi vốn đầu tư ở tất cả các giai đoạn phát triển từ giai đoạn hình thành ý tưởng, ươm tạo, thương mại hóa tới giai đoạn phát triển thị trường.

Thế giới đang trong xu hướng tăng cường hợp tác, liên kết kinh tế quốc tế dựa trên sự phát triển và những thành tựu khoa học, công nghệ và ĐMST, đặc biệt là các công nghệ trọng tâm của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, đã và đang làm thay đổi sâu sắc đời sống xã hội.

Đối với Việt Nam cũng như các nước trong khu vực, việc tiếp cận tầm nhìn chiến lược, xác định cơ hội và thách thức trong bối cảnh CMCN 4.0 là con đường nhanh và hiệu quả để lựa chọn những định hướng, giải pháp quốc gia tạo bước phát triển đột phá, rút ngắn khoảng cách về trình độ phát triển với các nước trên thế giới. Ở đó, cũng tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp phát huy năng lực trí tuệ, sáng tạo để biến thách thức thành thời cơ, chuyển hóa ý tưởng thành sản phẩm và gặt hái thành công trong quá trình khởi nghiệp ĐMST.

Ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công Nghệ - phát biểu tại hội thảo

Ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ - cho biết, trong ba năm qua, Bộ Khoa học và Công nghệ mà trực tiếp là Ban Quản lý hỗ trợ kỹ thuật VCIC đã thực hiện 2 Cuộc thi Chứng minh ý tưởng với 32 doanh nghiệp đoạt giải khởi nghiệp sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu. Những doanh nghiệp này đã có những đóng góp sáng tạo, hiệu quả vào phát triển công nghệ và sản phẩm ứng phó với những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Theo đó, thông qua buổi hội thảo kêu gọi đề xuất Cuộc thi Chứng minh ý tưởng lần 3, Thứ trưởng Trần Văn Tùng kỳ vọng nhiều doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo cũng như các ứng viên tiềm năng sẽ được nhận hỗ trợ để hoàn thiện, phát triển công nghệ và sản phẩm, mô hình kinh doanh của mình, đồng thời góp phần giảm thiểu các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, và góp phần hiện thực hóa Chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia.

Tại hội thảo, ông Justin Baguley, quyền Phó Đại sứ - Đại sứ quán Australia tại Việt Nam cho biết, hỗ trợ ĐMST là ưu tiên chính trong quan hệ đối tác giữa Australia và Việt Nam, bởi nhờ việc nắm bắt công nghệ mới có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và giúp đỡ giải quyết các vấn đề khó khăn như biến đổi khí hậu. “Australia tự hào được hỗ trợ Trung tâm Đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam trong việc xây dựng năng lực cho các doanh nghiệp nhỏ và các doanh nghiệp đang phát triển, và tôi khuyến khích các doanh nghiệp hãy tận dụng cơ hội này để có thể tiếp cận các hỗ trợ của VCIC. Chúng tôi đặc biệt vui mừng khi hướng đến mục tiêu hỗ trợ nhóm các doanh nghiệp do nữ giới lãnh đạo thông qua cuộc thi Chứng minh Ý tưởng thứ ba này”, ông Justin Baguley chia sẻ thêm.

Ông Sebastian Eckardt, chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho rằng, những thách thức nghiêm trọng đòi hỏi những ý tưởng mới và tư duy sáng tạo để tạo ra sự thay đổi. Do đó, các nữ doanh nhân đóng vai trò chính trong việc tham gia cộng đồng doanh nghiệp và chính phủ để đưa ra các giải pháp ĐMST và ứng phó với biến đổi khí hậu, tạo ra các tác động tích cực đến môi trường, kinh tế và xã hội Việt Nam.

 Lễ ký MOU giữa VCIC và KVIC về kế hoạch thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam

Tại hội thảo, VCIC đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam. Theo đó, hai bên sẽ hợp tác để khuyến khích các doanh nghiệp và dự án do nữ giới lãnh đạo nhằm đóng góp vào sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp xanh với định hướng ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam.

Trong sự kiện này, VCIC cũng ký Biên bản ghi nhớ hợp tác về kế hoạch hành động thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm với Tổng công ty Đầu tư mạo hiểm Hàn Quốc (KVIC) với mục tiêu thiết lập một mô hình hợp tác để hỗ trợ sự phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam và Hàn Quốc.

Theo Nguyễn Hường/congthuong.vn

Bạn đang đọc bài viết Khuyến khích phụ nữ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.