Thứ sáu, 29/03/2024 17:59 (GMT+7)

Loại thuốc mới giúp chữa bệnh ung thư bạch cầu cấp tính

MTĐT -  Thứ tư, 29/08/2018 09:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các giáo sư đã phát hiện ra điều này khi bắt đầu chụp x-quang và kiểm tra các protein bạch cầu, kích hoạt một gen ức chế khối u.

Kết quả xét nghiệm cho thấy có đến hơn 50% con chuột trong phòng thí nghiệm được chữa khỏi bệnh ung thư bạch cầu cấp tính. Thử nghiệm lâm sàng này tiếp theo sẽ được triển khai ở Mỹ vào năm 2019.

Hình ảnh minh họa sự phá hủy tế bào bạch cầu khi mắc ung thư

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Hebrew ở Jerusalem, Israel cho biết họ đã phát triển một loại thuốc sinh học mới có tỷ lệ chữa khỏi bệnh cho 50% chuột thí nghiệm mắc bệnh ung thư bạch cầu cấp tính.

Các kết quả được công bố tuần trước trên tạp chí khoa học Cell.

Bệnh bạch cầu myeloid cấp tính là một trong những bệnh ung thư nguy hiểm nhất. Các bệnh nhân ung thư khác cũng đang được hưởng lợi từ phương pháp điều trị mới này. Đây là tin tức giúp mng lại hi vọng cho hầu hết bệnh nhân ung thư bạch cầu mà trong suốt 40 năm qua chưa hề có thuốc chữ trị. (Một ngoại lệ đáng chú ý là thuốc Gleevec, nhắm vào bệnh bạch cầu myeloid mãn tính và được dựa trên công việc của nhà nghiên cứu người Israel Eli Canaani tại Viện Weizmann).

Với nghiên cứu mới này, các giáo sư tại Đại học Hebrew, Yissum dự định bán chuyển giao công nghệ của họ cho công ty dược phẩm BioTheryX tại Mỹ, công ty với đội ngũ các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục làm việc để tiếp tục phát triển thuốc. Với giai đoạn I nghiên cứu lâm sàng trên người.

Hình ảnh minh họa một bệnh nhân ung thư đang truyền máu – Nguồn: timesofisrael.com

Bệnh bạch cầu cấp tính người lớn cấp tính (AML) là một loại ung thư trong đó tủy xương làm cho myeloblasts bất thường, nó tác động đến bạch cầu, hồng cầu hoặc tiểu cầu trên người, theo Viện Ung thư Quốc gia.

Cuối cùng, một người bị bệnh sẽ bắt đầu thiếu các tế bào hồng cầu giúp mang oxy, tiểu cầu có tác dụng đông máu bị thiếu và các tế bào bạch cầu giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật cũng bị phá hiểu. Qua một thời gian mắc bệnh, cơ thể người bệnh sẽ trở nên ốm yếu, không thể chống đỡ bởi những bạch cầu bị mất theo cơ chế liên tiếp và kết quả có thể gây chết người.

Bệnh bạch cầu rất khó điều trị vì sự đa dạng và số lượng protein tạo ra cho phép các tế bào ung thư phát triển nhanh chóng và bảo vệ chúng chống lại các liệu pháp hóa trị.

Cho đến nay, hầu hết các loại thuốc ung thư sinh học được sử dụng để điều trị ung thư bạch cầu chỉ nhắm vào các protein tế bào bạch cầu riêng lẻ. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị “nhắm mục tiêu điều trị” này, các tế bào bạch cầu nhanh chóng kích hoạt các protein khác để chặn thuốc. Kết quả là các tế bào bạch cầu kháng thuốc tái phát và làm mới bệnh.

Các nhà nghiên cứu cho biết: ‘Loại thuốc mới được phát triển bởi Giáo sư Yinon Ben-Neriah và nhóm nghiên cứu của ông tại Đại học Hebrew thuộc Khoa Y học Jerusalems có chức năng giống như một “quả bom chùm”’

Giáo sư Yinon Ben-Neriah thuộc Khoa Y học Đại học Hebrew (HU) của Đại học Hebrew

Phân tử mà họ phát triển - bằng cách tương tác hóa học với tế bào ung thư sẽ cùng lúc tấn công vào phần protein bạch cầu, khiến cho các tế bào ung thư bạch cầu khó kích hoạt các protein bổ sung để tránh điều trị.

Các nhà nghiên cứu đã nhìn thấy "một sự thay đổi đáng kể ngay cả sau khi chỉ có một liều duy nhất của loại thuốc mới," Ben-Neriah cho biết. "Gần như tất cả các dấu hiệu bệnh bạch cầu của chuột thí nghiệm biến mất qua từng đêm."

“Một phân tử duy nhất nhắm vào nhiều protein bạch cầu cùng một lúc và phá hủy tất cả các chất gây ung thư, và kích hoạt gen ức chế khối u P53”, Ben-Neriah cho biết khi được phỏng vấn qua điện thoại.

“P53 là một chất kháng sinh” anh giải thích. Không chỉ loại thuốc mới giết chết các tế bào ung thư, nó còn phá hủy các “chất đối kháng” có tác dụng chống lại P53, giúp kích hoạt bộ ức chế khối u.

Phân tử “làm việc rất tốt với những con chuột”, cả ở những con chuột bị bệnh bạch cầu và những con chuột được tiêm bạch cầu người. "Nó làm việc ngay cả trên các bệnh bạch cầu nhất của con người" tiêm vào chuột.

Thuốc được phát triển bởi các nhà nghiên cứu ở dạng thuốc viên, không phải là thuốc tiêm, Ben-Neriah nói.

Ben-Neriah cho biết ông hy vọng giai đoạn nghiên cứu lâm sàng sẽ bắt đầu ở Mỹ vào đầu năm 2019. Quá trình này sẽ mất tối thiểu hai đến ba năm trước khi thuốc có thể được bán thương mại hóa ra ngoài thị trường.

Triển vọng phá triển

Bệnh bạch cầu chỉ là một dấu hiệu bệnh. Các nhà nghiên cứu đang cố gắng mở rộng việc sử dụng nó cho các loại ung thư khác, bao gồm ung thư hạch, ung thư đa u tủy, ung thư u ác tính và ung thư đại trực tràng.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cho biết, loại thuốc đơn phân tử này hoàn thành công việc của ba hoặc bốn loại thuốc riêng biệt, giảm nhu cầu của bệnh nhân ung thư để tiếp xúc với một số phương pháp điều trị và để đối phó với các tác dụng phụ thường không chịu nổi. Phân tử này gây ra không có tác dụng phụ đáng lo ngại cho những con chuột qua những nghiên cứu an toàn đã  thực hiện.

Triển vọng trong tương lai, các nhà nghiên cứu cho biết, đây là loại thuốc mới có thể loại trừ các tế bào gốc bệnh bạch cầu. Điều này từ lâu đã là thách thức lớn trong điều trị ung thư và một trong những lý do chính mà các nhà khoa học không thể chữa khỏi bệnh ung thư bạch cầu cấp tính.

Theo timesofisrael.com

Bạn đang đọc bài viết Loại thuốc mới giúp chữa bệnh ung thư bạch cầu cấp tính. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới