Thứ sáu, 29/03/2024 14:43 (GMT+7)

Nhóm bạn trẻ 9X khởi nghiệp với máy trồng rau sạch trên không trung

MTĐT -  Thứ hai, 15/07/2019 16:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Máy trồng rau sạch trên không trung tự động tưới nước, tự động bón phân, lại chỉ chiếm diện tích 1 mét vuông trong góc bếp, là giải pháp mà các bạn trẻ tại Nông Trại Xanh mang lại cho các hộ gia đình.

Bắt nguồn từ giấc mơ giúp mỗi hộ gia đình Việt Nam được ăn rau sạch, nhóm bạn trẻ tại Nông Trại Xanh (Q.2, TP.HCM) đã nghiên cứu và phát triển máy trồng rau sạch trên không trung - mô hình trồng rau ERO – Farm. Với cơ chế hoạt động tự động, lại chỉ chiếm một diện tích khiêm tốn trong góc bếp, hiên nhà, chiếc máy này đã giúp cho các gia đình sống trong thành phố, đặc biệt là ở các khu chung cư thu hoạch 20kg rau sạch mỗi tháng.

Máy trồng rau sạch trên không trung

Vài năm trở lại đây, xu hướng trồng rau tại nhà ngày càng phổ biến khi người tiêu dùng bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến nguồn thực phẩm sạch. Thế nhưng, việc đầu tư cho một khu vườn tại gia với đủ lượng rau sạch cho gia đình trong mỗi bữa ăn không phải là điều đơn giản. Với các phương pháp phổ biến như thổ canh hay thủy canh, các dàn máy thường đòi hỏi diện tích lớn, thời gian chăm sóc nhiều và quan trọng hơn là chi phí đầu tư không hề rẻ.

Thấy được những vấn đề đó, cách đây một năm, các bạn trẻ tại Nông Trại Xanh đã học hỏi và áp dụng mô hình trồng rau theo phương pháp khí canh (tên khoa học là Aeroponics Technology), vốn đã có từ lâu trên thế giới nhưng đến vài năm trở lại đây mới phổ biến ở Việt Nam. Thay vì nhận chất dinh dưỡng từ đất (thổ canh) hay nước (thủy canh), rễ cây sẽ phát triển nhờ các thể bụi dinh dưỡng trong không khí. Nhờ vậy, mà phương thức khí canh giúp tiết kiệm đến 95% lượng phân bón, giảm 98% lượng nước tiêu thụ.

“Phương pháp này còn có ưu điểm là không dùng thuốc bảo vệ thực vật và có thể tăng mùa vụ quanh năm cho năng suất cây trồng tăng lên 45% – 75%. Ban đầu dàn khí canh nằm ngang, tụi mình cải tiến thành khí canh trụ đứng để tiết kiệm diện tích. Các dàn khí canh được áp dụng tại vườn ươm Đà Lạt khá thành công, sau đó nhóm bắt đầu thu nhỏ mô hình này lại trong 1m2 với 4 trụ khí canh để phù hợp với các hộ gia đình có không gian nhỏ như ở chung cư”, anh Nguyễn Mạnh Tùng, kỹ sư tại Nông Trại Xanh cho biết.

Máy trồng rau ERO-Farm dành cho hộ gia đình có diện tích nhỏ. Huỳnh Trang

Vừa đi tham quan quanh vườn, anh Phạm Thanh An (24 tuổi, Quản lý Nông Trại Xanh) vừa ngắt rau muống trên các trụ khí canh vừa ăn ngay tại chỗ. Anh An giải thích về cơ chế hoạt động tự động của bộ máy này: “Chất dinh dưỡng hữu cơ bỏ vô rọ cho lên bộ máy, các chất hữu cơ sẽ được hòa tan với cả nước. Nước sẽ được máy bơm lên tuần hoàn liên tục. Phần đó vừa tưới vừa bón phân cho cây luôn. Vừa nhỏ gọn vừa tiện dụng mình lại không mất công chăm sóc nhiều, bộ máy sẽ tự động làm cho mình hết”.

Ông Trần Ngọc Chi, kỹ sư kỹ thuật Nông Trại Xanh nói thêm: “Một bộ máy 4 triệu với 4 trụ rau cho một hộ gia đình có thể ăn được trong vòng một tháng. Mô hình làm bằng nhựa nên độ bền khoảng 5 năm. Chi phí đầu tư cho cái máy này một tháng tầm cỡ 300 đến 400 ngàn đồng. Một tháng cho ra tầm khoảng 20 kg rau sạch, tính ra giá rẻ hơn rất nhiều khi mua ở ngoài.”

Là một trong những hộ dân đầu tiên sử dụng máy trồng rau ERO-Farm, chị Kiều (ngụ đường Trường Sa, quận Tân Phú, TP.HCM) chia sẻ: “Gia đình tôi sử dụng máy trồng rau này được một năm nay, mô hình đặt ngay tại ban công không hề chiếm diện tích như trồng ở đất mà lại cho năng suất rau cao. Chỉ với 4 trụ thôi mà lượng rau có khi ăn không hết phải đem cho hàng xóm”.

Phương pháp trồng rau khí canh không những tiết kiệm diện tích mà còn tiết kiệm thêm được nguồn nước, công chăm sóc mà còn cho ra năng suất rau cao hơn với phương pháp thủy canh. Huỳnh Trang.

Sau hơn một năm hoạt động Nông Trại Xanh đã bán được hơn 100 máy trồng rau sạch ERO-Farm cho các hộ gia đình ở TP.HCM và lắp đặt hệ thống lớn cho nhiều cơ sở khác tại Củ Chi và Đà Lạt. Với 500 trụ khí canh tại cơ sở Quận 2, Nông Trại Xanh còn xuất ra thị trường 2 tấn rau sạch mỗi tháng. Tuy nhiên, số tiền thu lại vẫn mới chỉ là “lấy công làm lời”.

Liều lĩnh khởi nghiệp

Được thành lập vào năm 2018, Nông Trại Xanh là dự án tại Việt Nam hoạt động về lĩnh vực Du lịch Sinh thái và Phát triển Nông nghiệp Công nghệ cao. Với tổng diện tích 17.000m2, Nông Trại Xanh có 300 mét vuông làm nơi nghiên cứu, thử nghiệm mô hình trồng rau khí canh và không gian còn lại được quy hoạch làm du lịch trải nghiệm. Là một vườn ươm khởi nghiệp các dự án về nông nghiệp công nghệ cao, nông trại đã thu hút nhiều bạn trẻ đam mê nông nghiệp, nhưng trong số đó có cả những người rẽ ngang sang làm nông.

Bên cạnh dự án mô hình trồng rau khí canh, Nông Trại Xanh còn có các dịch vụ về du lịch trải nghiệm. Huỳnh Trang

Nguyễn Mạnh Tùng (Giám đốc Kỹ thuật Nông Trại Xanh, Q.2, TP.HCM) vốn tốt nghiệp ngành Tự động hóa trường Đại học Bách Khoa và có công việc với thu nhập hàng chục triệu mỗi tháng, một ngày đẹp trời anh chàng bỏ việc đi “trồng rau”.

“Công việc trước đây của mình chỉ là ngồi trước máy tình để lập trình. Công việc đó thu nhập ổn và lặp đi lặp lại cho đến một ngày mình chợt nhận ra nó thực sự không phù hợp. Mình thích kinh doanh, thích giao tiếp với mọi người hơn. Rồi mình có cơ duyên gặp An và Huy cùng những anh chị kỹ sư nghiên cứu mô hình trồng rau khí canh và bén duyên với nó đã được hơn một năm nay” Mạnh Tùng bộc bạch.

Tùng vốn là kỹ sư lập trình nhúng lương tháng hàng chục triệu bỗng rẽ ngang sang trồng rau công nghệ cao. Huỳnh Trang

Có hoàn cảnh khác hơn Tùng một chút, Phạm Thanh An (24 tuổi) tốt nghiệp Kỹ sư Xây dựng lại giấu gia đình chuyện “đầu quân” cho Nông Trại Xanh. Lúc mới nghỉ việc, anh chàng gốc Nam Định không dám về nhà. Cho đến một ngày gia đình phát hiện thì anh chàng mới “thú tội” rồi trình bày ý tưởng của nhóm với ba mẹ. “Lúc 3 anh em thiếu vốn, gia đình mình còn đi vay khắp nơi đưa tiền cho mình để tụi mình thực hiện mô hình. Nói thật là giờ vẫn chưa trả xong nợ đâu nhưng mình hạnh phúc vì được gia đình ủng hộ” An vui vẻ kể lại.

Vừa đi quanh vườn, vừa liên tay ngắt đủ loại rau mời chúng tôi ăn thử, An nói: “Tụi mình có tới hơn 100 giống cây ở đây, ai muốn ăn rau gì cũng có. Hiện tại nguồn rau sạch tại Nông Trại Xanh bán cho các hộ dân xung quanh và một số nơi đặt hàng. Mỗi loại rau sẽ có giá giao động từ 40 – 60 ngàn đồng/kg. Nguồn thu nhập này chỉ giúp tụi mình một phần nhỏ để duy trì cơ sở. Công sức các anh em bỏ ra có lẽ chỉ gọi là lấy công làm lời, nhưng cũng không sao vì chặng đường phía trước của tụi mình còn dài lắm”.

Khi được hỏi sao các bạn liều thế? Họ chỉ nhìn nhau cười rồi Tùng kể: “Tụi mình đều có chung một nỗi trăn trở từ rất lâu rồi khi thấy các tin tức về thực phẩm bẩn, về rau hóa chất…Nó không chỉ gây hại cho chính sức khỏe chúng ta mà còn làm ô nhiễm đất, ô nhiễm nước và nhiều loại ô nhiễm khác. Chúng mình tin rằng dự án nông nghiệp sạch về tương lai sẽ phát triển. Đặc biệt hơn là Nông Trại Xanh ngày càng được các bạn trẻ, các anh chị kỹ sư, nghiên cứu khoa học và cả chính quyền địa phương quan tâm, đồng hành cùng và đó là động lực lớn cho chúng mình”.

Nông Trại Xanh còn kiêm thêm công việc tư vấn và hỗ trợ cho các dự án khởi nghiệp về nông nghiệp sạch. Huỳnh Trang

Dẫn chúng tôi tham quan một vòng và không quên khoe cái ao cá tự nhiên rộng hàng trăm m2 ngay trong khuôn viên nông trại, anh Bùi Quang Huy (24 tuổi, quản lý mảng du lịch Nông Trại Xanh) cho biết Nông Trại Xanh còn thiết kế các tour trải nghiệm du lịch nông nghiệp cũng như du lịch giáo dục hướng dẫn kỹ năng sống cho trẻ em. Bên cạnh đó, Nông Trại Xanh còn kiêm thêm công việc tư vấn và hỗ trợ cho các dự án khởi nghiệp về nông nghiệp sạch.

Giữa không gian trong lành, yên tĩnh và dường như tách biệt với khói bụi đô thị chỉ cách chừng vài trăm mét ngoài kia, những người trẻ ở đây hồ hởi, tươi tắn và tràn đầy năng lượng. “Tụi mình chỉ muốn ngày càng có nhiều người được truyền cảm hứng về nông nghiệp. Trong tương lai Việt Nam sẽ ngày càng xanh và sạch hơn.”, chàng kỹ sư lập trình nhúng Nguyễn Mạnh Tùng quả quyết khi nói về  máy trồng rau sạch trên không trung.

Theo Thanh niên

Bạn đang đọc bài viết Nhóm bạn trẻ 9X khởi nghiệp với máy trồng rau sạch trên không trung. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.