Thứ năm, 18/04/2024 17:34 (GMT+7)

Nông nghiệp sạch, HTX khẳng định giá trị trên đồng đất Tam Giang

MTĐT -  Thứ năm, 27/05/2021 15:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nằm bên bờ Nam sông Cầu, xã Tam Giang đang là một trong những vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm của huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Những năm qua, để nâng cao hiệu quả canh tác, xã tích cực đẩy mạnh vai trò của các HTX, phát triển sản xuất theo hướng thân thiện môi trường.

Hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp sạch, với các sản phẩm tiêu biểu như bí xanh, cà chua, dưa chuột, rau cải…, HTX nông nghiệp Thôn Đoài, xã Tam Giang đang liên tục có những bước tiến mạnh mẽ, trở thành điểm tựa vững chắc cho các hộ thành viên, nông dân bứt lên thoát nghèo, làm giàu.

Ghi điểm nhờ liên kết

Ông Đỗ Chí Sơn, Giám đốc HTX nông nghiệp Thôn Đoài cho biết, hiện tại, bình quân mỗi ngày, HTX cung cấp ra thị trường 5 - 6 tấn rau củ an toàn, chất lượng cao.

Liên kết trong HTX giúp nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất (Ảnh TL).

Thị trường tiêu thụ sản phẩm của thành viên HTX cũng ngày càng được mở rộng, không chỉ trên địa bàn tỉnh (các bếp ăn tập thể, khu công nghiệp, trường học…) mà còn được tiêu thụ tại nhiều tỉnh, thành như Hà Nội, Bắc Giang, Hải Dương, Hải Phòng…

Với tư cách là “đầu mối” nguyên liệu sản xuất, HTX trực tiếp cung cấp giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… cho các hộ thành viên, hộ liên kết.

Trong quá trình sản xuất, cán bộ HTX chủ động hướng dẫn thành viên canh tác theo quy chuẩn VietGAP, an toàn sinh thái. Các loại phân hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật sinh học được ưu tiên.

Để tạo ra những sản phẩm sạch, HTX tuyệt đối không dùng các loại thuốc trừ cỏ, hóa chất độc hại, chất kích thích tăng trưởng. Các loại bao bì, rác thải được dọn sạch để giảm thiểu ô nhiễm, vi sinh vật có hại. Nguồn nước được dẫn từ sông Cầu vào đảm bảo độ sạch theo tiêu chuẩn.

Các sản phẩm trước khi thu hoạch và bán ra thị trường phải báo cáo với HTX để tiến hành kiểm tra chất lượng lần cuối; mỗi lô hàng đều được dán tem truy xuất nguồn gốc với địa chỉ, thông tin liên hệ cụ thể...

Nhờ đẩy mạnh áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, năng suất và chất lượng sản phẩm của HTX Thôn Đoài liên tục được nâng lên. Đơn cử như bí xanh bình quân mỗi sào cho thu hoạch 1,6 - 1,8 tấn, mỗi quả nặng trung bình 1,8 - 2,2kg. Với giá bán bình quân 6.000 - 10.000 đồng/kg, mỗi sào bí cho thu nhập hàng chục triệu đồng/năm.

Ứng dụng công nghệ cao

HTX Nông nghiệp công nghệ cao SHG cũng đang là cái tên ghi dấu ấn đậm nét trong quá trình phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại ở xã Tam Giang.

Qua nghiên cứu thực tế, nhận thấy cây nho đen không hạt có giá trị dinh dưỡng cao, mang lại hiệu quả kinh tế và thu nhập tốt cho người dân, HTX SHG đã mạnh dạn đưa cây nho đen chất lượng cao về trồng trên đồng đất xã Tam Giang trên diện tích 1 ha.

Các HTX ở Tam Giang sẽ tiếp tục đẩy mạnh đổi mới phương thức sản xuất để nâng cao hiệu quả (Ảnh TL).

Để bảo đảm chất lượng, HTX đầu tư hơn 200 triệu đồng để mua giống về ươm trồng. Cùng với đó là đầu tư lắp đặt hệ thống tưới tự động và nhà vườn theo đúng tiêu chuẩn VietGAP.

Theo đại diện HTX, nếu như nho Ninh Thuận không thể trồng ở ngoài miền Bắc và chỉ cho thu hoạch 1 vụ/năm thì nho đen có thể cho thu hoạch 2 vụ/năm. Nho đen của HTX đang bước đầu cho hiệu quả kinh tế khá cao vì được thị trường ưa chuộng.

Sau khoảng 2-3 vụ (hơn 1 năm) người trồng có thể hòa vốn và có lãi. Ngoài việc thu quả, vườn nho còn có thể trở thành điểm du lịch sinh thái, trải nghiệm nên về lâu dài sẽ giúp HTX tăng hiệu quả kinh tế.

Định hướng trong thời gian tới, HTX sẽ nhân rộng mô hình thông qua việc liên kết đầu vào và đầu ra. Theo đó, người dân được hỗ trợ kỹ thuật đến khi thu hoạch mới phải trả hết tiền giống và được HTX bao tiêu sản phẩm với giá cao hơn thị trường 3.000 - 5.000 đồng/kg, hướng tới xây dựng thương hiệu nho đen SHG.

Thành công của các HTX điểm trên địa bàn xã Tam Giang chứng minh liên kết là điều kiện tất yếu giúp người nông dân mở rộng sản xuất, nâng cao vị thế khi tiếp cận thị trường, mang lại giá trị kinh tế cao hơn.

Đại diện UBND xã Tam Giang cho biết trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục hỗ trợ thành lập mới các HTX, tổ hợp tác, phát huy hiệu quả các HTX, tổ hợp tác đang hoạt động, tạo điểm tựa cho nông dân địa phương phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa, ứng dụng hiệu quả công nghệ cao, nâng cao thu nhập.

Theo Hưng Nguyên/ vnbusiness.vn

Bạn đang đọc bài viết Nông nghiệp sạch, HTX khẳng định giá trị trên đồng đất Tam Giang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.