Thứ sáu, 29/03/2024 22:56 (GMT+7)

Siêu thị Bình Giang Mart tràn lan kẹo ngoại không tem nhãn phụ

Phan Ngân -  Thứ hai, 01/01/2018 09:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Pháp luật Việt Nam đã có quy định rất rõ ràng về việc dán tem nhãn phụ cho các sản phẩm nhập khẩu, thế nhưng Bình Giang Mart không biết điều này, hay biết mà "phớt lờ"?

Hiện nay, xu hướng tiêu dùng của nhiều người Việt là chuộng các sản phẩm nhập khẩu hay còn gọi là hàng ngoại. Chính xu hướng “sính” ngoại này khiến cho các siêu thị đua nhau nhập hàng từ nhiều nước về bán. Thế nhưng, không phải mặt hàng nào cũng rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ làm người tiêu dùng lạc vào ma trận “hàng ngoại” bắt mắt.

Phải biết tiếng nước ngoài mới mua được hàng!

Nhân được một số phản ánh của nhiều người tiêu dùng về việc siêu thị Bình Giang Mart địa chỉ KĐT Trung Văn, Cương Kiên, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, bày bán nhiều mặt hàng kẹo bánh không tem nhãn phụ, PV đã trực tiếp mục sở thị tại siêu thị này.

Theo khảo sát của PV, kệ bánh kẹo ngoại nhập của Bình Giang Mart khá bắt mắt với hàng chục loại bánh kẹo "chi chít" tiếng nước ngoài. Thế nhưng, đúng như những gì khách hàng phản ánh, rất nhiều sản phẩm tại đây không dán nhãn phụ bằng tiếng Việt. Điều này làm không ít khách hàng hoang mang về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Nhiều loại bánh ngoại nhập vô cùng bắt mắt tại Bình Giang Mart

Khi PV tìm mua bánh kẹo nhập khẩu làm quà biếu, nhân viên nhiệt tình tư vấn rằng hiện tại siêu thị có nhiều loại bánh kẹo nhập khẩu từ Đức, Nga, Pháp, Thái Lan,… Khẳng định đây là bánh kẹo ngoại nhập, nhưng lúc PV hỏi về tem nhãn phụ trên một số sản phẩm thì nhân viên lại không trả lời được và im lặng rồi “đánh trống lảng” sang mặt hàng khác.

Đơn cử như các loại bánh Wafer Cubes, Baritone, Pie Cookies,… trên vỏ hộp đều không mảy may bóng dáng của tem phụ tiếng Việt. Điều này khiến anh Phạm Văn Tùng (Trung Văn, Hà Nội) hoang mang: "Nếu muốn biết xuất xứ những loại kẹo này chắc có lẽ người tiêu dùng phải…học ngoại ngữ! Việc sản phẩm không hề có tem nhãn phụ khiến tôi nghi ngờ rằng đây có phải hàng ngoại thật không, hay là hàng gia công và in tiếng nước ngoài?"

Người tiêu dùng như bị "thách đố" khi mua hàng tại đây!

Ngoài các mặt hàng bánh kẹo thì tại Bình Giang Mart còn có ngũ cốc hoa quả Crunchy Fruit, đường AJK Hermesetas,... không có tem nhãn phụ. Người tiêu dùng chỉ phân biệt được các mặt hàng qua lời giới thiệu có cánh của nhân viên và tấm giấy nhỏ in giá và tên sản phẩm dán trên kệ hàng

Thời điểm Tết âm lịch cận kề là lúc những sản phẩm bánh kẹo, tiêu dùng bán chạy hơn bao giờ hết. Ấy vậy mà vẫn còn những sản phẩm không tem nhãn “chễm chệ” trên kệ của Bình Giang Mart khiến người tiêu dùng… chẳng biết đâu mà lần!

Nếu không có miếng giấy dán dưới kệ là "Kẹo đức" thì người dùng cũng chẳng biết loại kẹo này xuất xứ từ Đức!

Việc khách hàng lo ngại nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng của nhiều sản phẩm, nhất là các sản phẩm liên quan trực tiếp đến sức khỏe là có cơ sở. 

Quy định về tem nhãn phụ

Nhãn phụ là nhãn thể hiện những nội dung bắt buộc dịch từ nhãn gốc của hàng hoá bằng tiếng nước ngoài ra tiếng Việt và bổ sung những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt theo quy định của pháp luật mà nhãn gốc của hàng hoá còn thiếu. 

Nhãn phụ này có chức năng giúp cơ quan hải quan, công an và người tiêu dùng kiểm soát, phân biệt được với hàng hóa nhập lậu. Trên nhãn phụ phải chứa đựng đầy đủ các thông tin sau đây: Hướng dẫn sử dụng; Thành phần công thức đầy đủ, Tên nước sản xuất; Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; Định lượng thể hiện bằng khối lượng tịnh hoặc thể tích; Số lô sản xuất; Ngày sản xuất ...

Càng về gần Tết, thị trường bánh kẹo càng sôi động

Chính phủ đã quy định rõ về Nhãn phụ sử dụng đối với hàng hóa nhập khẩu theo quy định tại khoản 3 Điều 7 của Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14 tháng 4 năm 2017.

Theo đó, Hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc.

Mặc dù pháp luật Việt Nam đã có quy định rất rõ ràng về việc dán tem nhãn phụ cho các sản phẩm nhập khẩu, thế nhưng Bình Giang Mart không biết điều này, hay biết mà "phớt lờ"?

Thông tin sẽ được Môi trường & Đô thị Việt Nam cập nhật. 

Bạn đang đọc bài viết Siêu thị Bình Giang Mart tràn lan kẹo ngoại không tem nhãn phụ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới