Thứ bảy, 20/04/2024 05:40 (GMT+7)

Bán khẩu trang giá cắt cổ, 1 hiệu thuốc bị phạt 10 tỷ đồng

MTĐT -  Thứ sáu, 31/01/2020 09:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một hiệu thuốc ở Bắc Kinh đã bị phạt hành chính số tiền 3 triệu NDT (tương đương hơn 10 tỷ VNĐ) vì đã lợi dụng bán khẩu trang với giá cắt cổ trong bối cảnh dịch virus corona đang hoành hành.

Theo CCTV (Đài truyền hình trung ương Trung Quốc) đưa tin ngày 29/1, một hiệu thuốc nằm trong hệ thống công ty dược phẩm Tề Dân Khang Thái ở Bắc Kinh đã bị điều tra vì tăng giá mặt nạ lên gấp 6 lần so với giá bình thường sau khi dịch bệnh do virus corona gây nên bùng phát mạnh mẽ ở đất nước này..

Sau khi điều tra, cơ quan chức năng cho biết hiệu thuốc này đã bán loại khẩu trang 3M mẫu 8511CN với giá 850 NDT/hộp (gần 3 triệu VNĐ), trong khi giá niêm yết trên mạng chỉ là 145 NDT (hơn 500 nghìn VNĐ).

Hiệu thuốc này sẽ bị phạt hành chính số tiền 3 triệu NDT (tương đương hơn 10 tỷ VNĐ) vì đã lợi dụng bán khẩu trang với giá cắt cổ nhằm trục lợi trong thời kì gia tăng nhu cầu về vật tư thiết kế chống virus corona.

Thời gian qua, Bắc Kinh đã tăng cường các biện pháp giám sát giá các dụng cụ y tế phòng dịch và phạt rất nặng những hành vi trục lợi phi pháp và các sai phạm như bịa đặt, phát tán thông tin nhằm thổi giá bán hàng.

Kể từ ngày 23/1, họ đã điều tra 31 trường hợp sai phạm về giá bán hàng hóa.

Tại thủ phủ kinh tế Thượng Hải, cơ quan quản lý thị trường thành phố đã ra lệnh đóng cửa một nhà thuốc vì bán khẩu trang kém chất lượng.

Cơ quan quản lý đã yêu cầu nhà thuốc hoàn tiền cho người mua và tiêu hủy số hàng chưa bán. Thông tin được đăng tải trên tài khoản Weibo.

Với tốc độ lây lan dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona mới gây ra (nCoV) chưa có dấu hiệu dừng lại, nhu cầu về khẩu trang và dung dịch rửa tay của người dân tăng vọt. Hiện tại, tại nhiều quốc gia châu Á, việc đeo khẩu trang y tế đã trở thành chuyện bắt buộc khi ra đường hay ở chỗ đông người.

Tại Nhật Bản, khi nhà chức trách công bố xác nhận 4 ca nhiễm virus corona mới tại nước này, các kệ hàng khẩu trang tại nhiều nơi đã trống trơn.

Nhà sản xuất đồ gia dụng và thiết bị gia đình lớn của Nhật là Iris Ohyama cho biết doanh số bán khẩu trang của họ trong tuần qua đã tăng gấp 3 so với tuần trước đó.

Tại Hàn Quốc, khẩu trang cũng đang là mặt hàng bán chạy nhất tại chuỗi cửa hàng tiện lợi 24 giờ CU tại các sân bay, điểm dừng xe buýt, và các tụ điểm giao thông công cộng khác.

Theo thông tin mới nhất từ Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cập nhật số liệu cho biết, tới nay đã có 213 người chết ở Trung Quốc vì virus corona.

Trong khi đó, tổng số người nhiễm bệnh được ghi nhận ở Trung Quốc tới cuối ngày 30/1 là 9.692 người, theo NHC.

Lợi dụng virus Corona đẩy giá khẩu trang y tế có thể bị xử phạt đến 10 triệu đồng

Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, sẽ xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để mua vét, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa.

Trước tình hình bệnh dịch virus corona đang lây lan rộng toàn cầu, tại một số địa phương trên Việt Nam, đã xảy ra các hiện tượng thu gom, tăng giá bất hợp lý trang thiết bị y tế, bảo vệ sức khỏe dùng cho việc phòng bệnh trong đó chủ yếu là khẩu trang, nước sát trùng và găng tay y tế.

Để ngăn chặn hành vi đầu cơ, găm hàng thu lợi bất chính và bảo đảm quyền lợi của người dân trên toàn quốc, Tổng cục Quản lý thị trường chỉ đạo cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý theo địa bàn nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để mua vét, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với hàng hóa là trang thiết bị y tế, bảo vệ sức khỏe dùng để phòng, chữa bệnh khi thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do dịch bệnh của virus corona.

Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế, Bộ Y tế Nguyễn Minh Tuấn cho biết đang trao đổi với Vụ Kế hoạch - tài chính và các sở y tế để có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp không găm hàng, đẩy giá. Với các cửa hàng thuốc nơi bán số lượng lớn khẩu trang thì có ngành dọc là các sở y tế.

"Đa số nguyên liệu sử dụng cho sản xuất khẩu trang nhập khẩu từ Trung Quốc, trong khi trong tình hình hiện nay, họ cũng giữ nguyên liệu để dùng trong nước. Vì thế chúng tôi đang yêu cầu doanh nghiệp tìm kiếm nguồn nguyên liệu mới, quan trọng nhất là phải đảm bảo chất lượng và đưa vào sản xuất ngay", ông Tuấn cho biết.

Bắt buộc niêm yết công khai giá bán

Theo Điều 19 Luật Giá và Luật Hàng không dân dụng Việt Nam sửa đổi năm 2014, khẩu trang y tế không thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá.

Các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh được tự định giá hàng hóa, dịch vụ do mình sản xuất, kinh doanh trừ hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá (khoản 1 Điều 11 Luật Giá số 11/2012/QH13).

Do đó, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh có nghĩa vụ niêm yết giá theo giá do tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh quyết định và không được mua, bán cao hơn giá niêm yết (điểm b khoản 5 Điều 12 Luật Giá).

Trong đó, niêm yết giá là việc tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thông báo công khai bằng các hình thức thích hợp, rõ ràng và không gây nhầm lẫn cho khách hàng về mức giá mua, bán hàng hóa, dịch vụ bằng Đồng Việt Nam bằng cách:

"In, dán, ghi giá trên bảng, trên giấy hoặc trên bao bì của hàng hóa hoặc bằng hình thức khác tại nơi giao dịch hoặc nơi chào bán hàng hóa, dịch vụ để thuận tiện cho việc quan sát, nhận biết của khách hàng, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền".

Như vậy, các cơ sở sản xuất, kinh doanh khẩu trang y tế phải niêm yết giá mua, bán bằng các hình thức in, dán, ghi giá trên bảng, trên giấy hoặc trên bao bì khẩu trang hoặc hình thức khác mà khách hàng có thể dễ dàng quan sát, nhận biết và không được mua, bán cao hơn giá này.

Phạt tới 10 triệu đồng nếu bán cao hơn giá niêm yết

Khoản 3 Điều 18 Nghị định 177/2013/NĐ-CP quy định, giá niêm yết là giá hàng hóa, dịch vụ đã bao gồm các loại thuế, phí và lệ phí (nếu có) của hàng hóa, dịch vụ đó.

Chi Cục quản lý thị trường TP Hà Nội tiến hành kiểm tra một quầy thuốc trong chợ thuốc Hapulico. (Ảnh: Minh Tuệ).

Trường hợp tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh không niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ tại địa điểm phải niêm yết giá hoặc niêm yết giá không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng sẽ bị phạt từ 500.000 đồng - 01 triệu đồng; vi phạm nhiều lần, tái phạm sẽ bị phạt từ 01 - 03 triệu đồng.

Đặc biệt, phạt tiền từ 05 - 10 triệu đồng đối với hành vi bán cao hơn giá niêm yết hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân định giá không thuộc Danh mục bình ổn giá, hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hạn chế kinh doanh hoặc kinh doanh có điều kiện (khoản 3 Điều 12 Nghị định số 109/2013/NĐ-CP).

Ngoài ra, hành vi kinh doanh hàng nhái, hàng giả là khẩu trang y tế cũng sẽ bị xử lý theo các quy định tại Nghị định số 185/2013/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định số 124/2015/NĐ-CP. 

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bán khẩu trang giá cắt cổ, 1 hiệu thuốc bị phạt 10 tỷ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...