Thứ bảy, 20/04/2024 08:06 (GMT+7)

Giá vàng hôm nay 3/7: Căng thẳng leo thang, vàng tăng không ngừng

MTĐT -  Thứ tư, 03/07/2019 14:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giá vàng hôm nay 3/7 tăng mạnh trong bối cảnh căng thẳng tại Trung Đông leo thang và đồng USD tăng cao.

Giá vàng trong nước

Lúc 8 giờ 15 giá vàng SJC trên thị trường tự do tại TP Hồ Chí Minh giao dịch quanh mốc 39,05 – 39,43 triệu đồng/lượng. Tại Hà Nội và Đà Nẵng, giá vàng SJC giao dịch quanh mốc 39,05 – 39,45 triệu đồng/lượng. Các thị trường trên đều tăng 800.000 đồng/lượng chiều mua và chiều bán so với chốt phiên chốt phiên hôm qua. So với phiên sáng qua, giá vàng SJC trên thị trường tự do đã tăng 900.000 đồng/lượng. Chênh lệch mua – bán 380.000 – 400.000 đồng/lượng.

Tập đoàn Doji niêm yết mua - bán ở quanh mức 39 – 39,5 triệu đồng/lượng, tăng 770.000 đồng/lượng chiều mua và bán so với chốt phiên trước. So với giá mở cửa hôm qua đơn vị này đã tăng 1 triệu đồng/lượng. Chênh lệch mua – bán 500.000 đồng/lượng.

Công ty Phú Quý niêm yết ở quanh mức 39 – 39,5 triệu đồng/lượng, tăng 800.000 đồng/lượng chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. So với cùng thời điểm sáng qua đơn vị này tăng 900.000 đồng/lượng. Chênh lệch mua – bán là 500.000 đồng/lượng.
Sáng nay, vàng nhẫn được các DN niêm yết tăng giá mạnh đến 900.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Cùng thời điểm trên, vàng nhẫn phú quý 24K được Công ty Phú Quý niêm yết mua - bán ở mức 38,9 – 39,4 triệu đồng/lượng, tăng 900.000 đồng/lượng chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán 500.000 đồng/lượng.

Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam niêm yết giá vàng nhẫn VIETNAMGOLD mua - bán ở mức 38,9 – 39,4 triệu đồng/lượng, cũng tăng 900.000 đồng/lượng chiều mua và bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua bán là 500.000 đồng/lượng.

Vàng nhẫn tròn trơn rồng thăng long được công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết duy trì ở mức 38,18 – 38,63 triệu đồng/lượng, niêm yết ngang giá so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua – bán 450.000 đồng/lượng.

Giá vàng lúc 8 giờ 30 hôm nay 3/7/2019:

Thị trường vàng trong nước bắt đầu nóng trở lại khi nhiều doanh nghiệp nâng giá vàng vượt xa mốc 39 triệu đồng.

Tập đoàn Doji niêm yết vàng miếng ở mức 38,9 - 39,2 triệu đồng/lượng, tăng 700 ngàn đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua

Công ty SJC niêm yết 38,9 - 39,2 triệu đồng/lượng, tăng 650 ngàn đồng/lượng chiều mua vào và tăng 750 ngàn đồng/lượng chiều bán ra so với chiều qua

Bảng giá vàng 9999, vàng SJC, giá vàng 24K, 18K, 14K, 10K lúc 8 giờ 30 ngày 3/7/2019

Đơn vị tính: Ngàn đồng/lượng

Nguồn: SJC.

Giá vàng thế giới hôm nay 3/7

Lúc 10h30 theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới hạ nhiệt còn 1.422 USD/ounce. Đà tăng của giá vàng thế giới phần nào bị giới hạn bởi sự mạnh lên của đồng USD, đang mức cao nhất trong hơn một tuần nhờ thông tin Mỹ và Trung Quốc nối lại các cuộc đàm phán để giải quyết tranh chấp thương mại.

Vàng tiếp tục cho thấy là hàng hóa cực kỳ nhạy cảm trước các biến động địa chính trị. Vàng thế giới dễ dàng leo lại ngưỡng 1.400 USD/ounce, tăng gần 1%, tương đương hơn 15 USD/ounce. Giá vàng thế giới có lúc đã chạm 1.435,99 USD/ounce, mức cao nhất kể từ ngày 25-6 đến nay.

Giá vàng giao tháng 8 năm 2019 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.396 USD/ounce.

Giá vàng thế giới tăng mạnh trong bối cảnh căng thẳng tại Trung Đông leo thang và đồng USD tăng cao.  

Vàng tăng giá còn do căng thẳng tại Trung Đông leo thang sau khi Iran tuyên bố đã làm giàu uranium trên 300kg và tới ngày 7/7 tới sẽ làm giàu uranium ở mức 3,7% nếu Mỹ không nới lỏng các lệnh trừng phạt. Trên mức này có thể phục vụ mục tiêu sản xuất vũ khí hạt nhật.

Margaret Yang Yan, nhà phân tích thị trường thuộc CMC Markets, nhận định xung đột thương mại đã trở lại là vấn đề trọng tâm chi phối thị trường, khi nhà giao dịch chuyển hướng từ căng thẳng Mỹ - Trung Quốc sang Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).

Ngày 1/7, Mỹ đã đề xuất mức thuế quan trị giá 4 tỷ USD nhằm vào một loạt sản phẩm của EU, trong đó có dầu ô-liu, pho mát của Italy và rượu whiskey của Scotland, do EU trợ cấp cho nhà sản xuất máy bay Airbus. Danh sách mới đưa thêm các mặt hàng chịu thuế với trị giá thương mại tương đương 4 tỷ USD vào danh sách công bố hôm 12/4 gồm lượng hàng hóa trị giá 21 tỷ USD.

Một thống kê khác cho thấy trong tháng 6, hoạt động chế tạo đã thu hẹp tại hầu hết các nước châu Âu và châu Á. Trong khi đó, hoạt động chế tạo tại Mỹ tăng chậm lại, xuống gần mức thấp của 3 năm trong tháng 6. Những số liệu này khiến các nhà hoạch định chính sách của các nước trên thế giới đứng trước áp lực phải ngăn chặn nguy cơ suy thoái kinh tế.

Tuy nhiên, đà tăng của giá vàng đã bị giới hạn bởi sự mạnh lên của đồng USD, hiện xấp xỉ mức cao nhất trong hơn một tuần, trước thông tin Mỹ và Trung Quốc nối lại các cuộc đàm phán để giải quyết tranh chấp thương mại.

Trước đó, trong phiên giao dịch hôm thứ hai, kim loại trú ẩn an toàn đã bị “xì hơi” bởi các sự kiện địa chính trị cuối tuần. Hội nghị G20 diễn ra tại Nhật Bản với sự kiện quan trọng là cuộc gặp của Tổng thống Mỹ Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hai bên đã đồng ý khởi động lại đàm phán thương mại.

Ngoài ra, Tổng thống Trump đã có chuyến thăm bất ngờ tới Triều Tiên vào cuối tuần qua và gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên cho biết họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Có một câu chuyện đang phát triển ở Hồng Kông có thể tác động đến thị trường đó là cuộc biểu tình phản đối chính quyền Trung Quốc đại lục dường như đang leo thang.

SPDR Gold Trust, quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới, cho biết lượng vàng do quỹ này nắm giữ đã tăng 0,78% lên 800,20 tấn tính đến ngày 1/7.

Vào chu kỳ tăng mới, vàng đe dọa mốc 50 triệu đồng/lượng

Theo Bloomberg Intelligence, giá vàng có dấu hiệu sẵn sàng bắt đầu một đợt tăng mới sau 5 năm bị “nhốt trong lồng” và có thể trở lại đỉnh cao 1.700 USD/ounce (gần 50 triệu đồng/lượng) ghi nhận trong năm 2013.

Theo đó, vàng có nhiều yếu tố hỗ trợ mạnh cho việc tăng giá, bao gồm sự bất định trong quan hệ thương mại Mỹ Trung, kỳ vọng về việc Mỹ cắt giảm lãi suất và sự gia tăng bất ổn trên các thị trường chứng khoán thế giới.

Theo Kitco, việc giá vàng phá vỡ ngưỡng 1.400 USD và tăng lên mức cao nhất trong vòng 6 năm qua đã châm thêm lửa cho một đợt tăng giá mới của mặt hàng kim loại quý này. Những tín hiệu ban đầu cho thấy có nét giống với đợt vàng tăng giá lên đỉnh 1.700 USD hồi năm 2013.

Đây cũng là lý do khiến nhiều chuyên gia tin tưởng giá vàng sẽ có mức cao hơn nhiều trong nửa cuối 2019. Một đồng USD yếu hơn theo như kỳ vọng của tổng thống Mỹ Donald Trump và khả năng cắt giảm lãi suất của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tiếp thêm động lực cho một đợt tăng giá của vàng. 

Ông Donald Trump muốn một đồng USD yếu.

Một thông tin mới nhất trên AP cho biết, ông Trump vừa bổ nhiệm Christopher Waller, Judy Shelton vào Hội đồng Thống đốc Fed. Shelton là người luôn chỉ trích Fed và ủng hộ việc cắt giảm lãi suất giống như quan điểm của ông Trump.

Sau thỏa thuận đình chiến với Trung Quốc bên lề G20 tại Nhật Bản, ông Trump cho biết Fed đã “không giúp đỡ chúng tôi một cái gì cả” trong cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh. Ông Trump cũng khẳng định mục tiêu số 1 của nền kinh tế nước Mỹ.

Trong cuộc họp gần nhất, Fed vẫn giữ lãi suất ở mức 2,25%-2,5%, vốn được ông Trump cho là làm chậm tăng trưởng kinh tế và kéo giảm thị trường chứng khoán.

Một khi Fed giảm lãi suất, đông USD sẽ giảm giá và qua đó kéo giá vàng đi lên.

Gần đây, hàng loạt ngân hàng trung ương các nước đã giảm lãi suất để thúc đẩy kinh tế. Hôm 2/7, NHTW Australia đã hạ lãi suất xuống mức thấp kỷ lục 1% và cho biết sẽ tiếp tục giảm lãi suất nếu tỷ lệ thất nghiệp không có gì cải thiện.

Trong khi ông Trump chơi bài ngửa, muốn kéo giảm lãi suất để giảm ảnh hưởng của một đồng Nhân dân tệ yếu, thì các nước trên thế giới đồng loạt có những động thái chuẩn bị cho một cuộc chiến mới có thể nhấn chìm các thị trường tài chính.

NHWT Philippines, New Zealand, Malaysia… đều đã có động thái hạ lãi suất.

Sau một phiên hưng phấn sau kết quả Mỹ-Trung tại G20, các TTCK đang chùng lại. Nhiều cảnh báo cho biết, thỏa thuận ngừng bắn chiến tranh thương mại chỉ là tạm thời. Các nhà đầu tư nhận ra rằng sẽ phải mất nhiều tháng đàm phán khó khăn để đạt được một thỏa thuận thương mại trong khi rủi ro về thuế quan vẫn luôn hiện hữu.

Trên thực tế, thỏa thuận giữa ông Donald Trump và Tập Cận Bình mới chỉ mang tính chất hòa hoãn tạm thời, chưa có bước đột phá nào lớn trong mối quan hệ Mỹ - Trung. Nền kinh tế Mỹ vẫn còn khỏe mạnh và lợi thế do vậy chưa đến mức ông Trump phải chấp nhận các thỏa hiệp không có lợi.

Tất cả đây đều là những yếu tố có tác động tích cực lên vàng.

Vàng tăng giá còn do căng thẳng tại Trung Đông leo thang sau khi Iran tuyên bố đã làm giàu uranium trên 300kg và tới ngày 7/7 tới sẽ làm giàu uranium ở mức 3,7% nếu Mỹ không nới lỏng các lệnh trừng phạt. Trên mức này có thể phục vụ mục tiêu sản xuất vũ khí hạt nhật.

Phía Mỹ ngay lập tức cho biết sẽ không nhượng bộ và áp dụng trừng phạt tối đa.

Vàng tăng giá còn do giới đầu tư lo ngại tăng trưởng kinh tế thế giới chậm lại. Một số thống kê cho thấy, hoạt động chế tạo đã thu hẹp tại hầu hết các nước châu Âu và châu Á. Hoạt động chế tạo tại Mỹ trong tháng 6 tăng chậm lại, xuống gần mức thấp của ba năm.

Nhật Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng hôm nay 3/7: Căng thẳng leo thang, vàng tăng không ngừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...