Thứ sáu, 29/03/2024 14:38 (GMT+7)

Bitcoin là gì và tính hợp pháp của bitcoin tại Việt Nam

MTĐT -  Thứ bảy, 23/09/2017 12:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bitcoin hiện là đồng tiền điện tử được sử dụng rộng rãi trên thế giới, nhiều nhà đầu tư Việt Nam cũng đã sử dụng và đã có vụ kiện liên quan đến đồng Bitcoin này. Vậy bitcoin là gì?

Bitcoin (ký hiệu: BTC, XBT, ..)  một loại tiền tệ kỹ thuật số phân cấp, được phát hành bởi Satoshi Nakamoto dưới dạng phần mềm mã nguồn mở từ năm 2009 . Bitcoin có thể được trao đổi trực tiếp bằng thiết bị kết nối Internet ...

Nó có thể được trao đổi, giao dịch trực tiếp bằng các thiết bị có kết nối Internet mà không cần thông qua một tổ chức tài chính trung gian nào, không có ai quản lý, các giao dịch hoàn toàn được thực hiện ngay lập tức & ẩn danh.

Bitcoin là loại tiền mã hoá điển hình nhất, ra đời đầu tiên, và được sử dụng rộng rãi nhất trong thương mại điện tử. Vì mọi người, các công ty, doanh nghiệp đều muốn thanh toán bằng Bitcoin để giảm thiểu chi phí, giảm tỷ lệ gian lận khi mua hàng.

Đến tháng 6 năm 2016, lượng tiền cơ sở của Bitcoin được định giá khoảng 12 tỷ USD  – là loại tiền mã hóa có giá trị lớn nhất, đến thời điểm hiện tại, mức vốn hóa thị trường này đã lên trên 60 tỷ USD

Đồng tiền ảo Bitcoin đang được sử dụng rộng rãi trên thế giới (Ảnh minh họa)

Vậy bitcoin do ai sáng lập ?

Bitcoin lần đầu tiên được khám phá bởi 1 cá nhân (hoặc 1 tổ chức nào đó) mà không muốn nêu lên danh tính, và họ lấy tên là Satoshi Nakamoto (và chẳng ai có thể biết Satoshi Nakamoto là ai trừ tổ chức khám phá ra đồng tiền này) đưa ra ý tưởng cho toàn thế giới vào năm 2008.

Đây là 1 cuộc cách mạng mang tầm cỡ thế giới khi bài toán giao dịch được giải quyết 1 cách rất thông minh bằng 1 đồng tiền không chịu bất cứ sự kiểm soát từ ai. Không ai có thể thay đổi phương thức vận hành, thuật toán.

Ví dụ bạn có người nhà bên Mỹ, họ muốn gửi tiền cho bạn, họ phải ra ngân hàng, hoặc chuyển qua thẻ VISA của bạn, hoặc đơn giản hơn nữa là họ sử dụng các cổng thanh toán online, ví dụ Paypal để gửi tiền, nhưng nói chung bạn đều phải THÔNG QUA TRUNG GIAN.

Nhưng với bitcoin, người thân bạn không cần qua bất cứ trung gian nào cũng có thể gửi tiền cho bạn bất chấp vấn đề về vị trí địa lý, chỉ cần có kết nối internet, trong vòng 5 phút, người thân của bạn có thể gửi bitcoin cho bạn từ nơi nào đó trên thế giới.

Và ở Việt Nam bạn cũng có thể bán bitcoin với tỉ giá hiện tại trên các sàn giao dịch rất dễ dàng. Mua và bán lúc nào cũng có sẵn nên gọi Bitcoin là đống tiền có mức thanh khoản rất cao. Nhu cầu mua Bitcoin nhiều hơn nhu cầu bán nên giá mới tăng nhanh như vậy.

Ví bitcoin là gì ?

Bất cứ ai sử dụng bitcoin đều có thể tạo một ví bitcoin để lưu trữ bitcoin của mình (Bitcoin wallet). Khi mở ví, người dùng sẽ được cung cấp 1 hoặc nhiều địa chỉ công khai dùng để cho người khác có thể gửi tiền vào địa chỉ đó.

Các ví lưu trữ bitcoin đều có tính bảo mật rất cao, ví dụ như bảo mật 2-3 lớp (xác thực qua email với số điện thoại mới đăng nhập được), hoặc có tính năng cho phép người dùng tự in ví giấy cho mình để cất trong tủ cho an toàn.

Tuy nhiên hãy lưu ý rằng nếu bạn không cẩn thận và bị lộ thông tin của bạn cho 1 ai đó, họ vào được ví của bạn và thực hiện giao dịch, mạng lưới Bitcoin sẽ không thể xác nhận được Bitcoin đó gửi cho ai, và số bitcoin trong địa chỉ của bạn sẽ bị mất vĩnh viễn.

Ưu điểm của bitcoin

Có thể nói bitcoin ra đời như 1 cuộc cách mạng về thanh toán điện tử khi mà ưu điểm của nó vô cùng to lớn :

  • Thuận tiện trong giao dịch: Nếu bạn để ý thì với bất cứ trung gian giao dịch nào, họ đều có 1 giới hạn về chuyển và nhận tiền trong ngày. Nhưng với bitcoin thì không, bạn có thể gửi 1 số lượng không giới hạn bitcoin cho bạn bè, người thân của bạn. Cho dù họ ở bất cứ nơi nào trên thế giới. Và bạn cũng có thể gửi vào bất cứ thời gian nào, không ai có thể quản lý được số tiền bạn gửi.
  • An toàn và bảo mật : Mỗi giao dịch bitcoin đều có thể được thực hiện và hoàn thành mà không cần bất cứ thông tin cá nhân nào. Thông tin giao dịch được hiển thị nhưng danh tính của bạn được bảo mật hoàn toàn.
  • Không thể bị làm giả : Chi phí kiểm định chất lượng vàng rất cao, còn việc kiểm định Bitcoin không hề tốn chi phí nào, và có 1 sự thật là bitcoin không thể làm giả được vì nó không hiện hữu dưới dạng vật chất
  • Chi phí giao dịch cực thấp : Không có bất cứ trung gian giao dịch nào, chỉ có phí xử lý giao dịch, tuy nhiên nó cũng không đáng bao nhiêu.
  • Bảo vệ môi trường : Không phải dùng hoá chất in giấy hay khai thác. Hệ thống máy tính xử lý giao dịch Bitcoin tốn ít điện hơn nhiều so với hệ thống tài chính hiện tại.
  • Tiềm năng thương mại điện tử : Mọi giao dịch của bitcoin hoàn toàn ẩn danh và không thể bị hoàn trả, đảo ngược lại, vì vậy đối với những người bán hàng, họ có thể yên tâm hơn với tình trạng gian lận.

Nhược điểm của bitcoin

Song song với những ưu điểm trên thì bitcoin cũng sẽ có những nhược điểm nhất định như :

  • Chưa có nhiều người sử dụng : Thực tế là người dân, đặc biệt là những quốc gia không phát triển nhiều như Việt Nam, thì đã quen với việc sử dụng tiền tệ, vàng bạc. Và họ không am hiểu nhiều về những đồng tiền điện tử. Cùng với đó nhiều trang báo nổi tiếng lại có những bài viết khá tiêu cực về đồng tiền này (mình sẽ giải thích ở phần sau) nên người dân còn rất e dè và có nhiều lo ngại khi sử dụng bitcoin.
  • Hơi khó sử dụng : Để sử dụng bitcoin thì bạn cần phải tạo 1 ví lưu trữ bitcoin, các thao tác phải thực hiện trên máy tính.  Đối với những người mù tịt về công nghệ mà không được ai chỉ dẫn thì họ sẽ khó mà có thể tự làm các thao tác này, và có nguy cơ bị lừa đảo.
  • Tội phạm, tin tặc, rửa tiền lộng hành : Vì tính ẩn danh của bitcoin và không bị ai kiểm soát, tội phạm có thể sử dụng đồng tiền này như 1 phương thức giao dịch. Hacker có thể đang tìm cách tấn công nhiều sàn bitcoin để đánh cắp bitcoin số lượng lớn và nạn rửa tiền có thể xảy ra 1 cách dễ dàng.

Tính hợp pháp của bitcoin tại Việt Nam

Trong thời gian gần đây, nhận thấy có nhiều bạn hỏi về tính hợp pháp của Bitcoin tại Việt Nam. Họ không biết là mua, bán Bitcoin có hợp pháp không, và xa hơn là không dám thực hiện theo quy trình xác minh khách hàng của công ty. Hiện trạng này xảy ra là do giới báo chí thường xuyên đưa những tin không chính xác về Bitcoin, đồng thời xáo trộn ngữ nghĩa của 2 từ: “bất hợp pháp” và “chưa điều chỉnh”.

Tháng 2 năm 2014, Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam ra thông cáo báo chí, trong đó đã ghi rõ rằng việc sử dụng Bitcoin làm phương tiện thanh toán không được pháp luật thừa nhận và bảo vệ (tương tự như ở các nước tiên tiến khác), chứ không nói đến việc giao dịch Bitcoin là vi phạm điều khoản nào trong luật Việt Nam.

Ngoài ra, theo quy định tại Điều 29 luật Doanh nghiệp 2014 (có hiệu lực từ tháng 7/2015) đã bỏ nội dung ngành, nghề kinh doanh; bỏ việc xác định vốn pháp định và chứng chỉ hành nghề. Điều này đã hiện thực hóa quyền tự do kinh doanh tất cả các ngành nghề mà pháp luật không cấm theo quy định tại Hiến pháp 2013.

Cuối cùng, đại diện C50 Bộ Công An đã lên tiếng rằng: Hiện Ngân hàng Nhà nước chỉ mới khuyến cáo về mặt rủi ro cho nhà đầu tư hoặc bất kỳ ai nắm giữ Bitcoin. Theo ông, nếu muốn phía công an muốn xử lý thì cần phải xác định được hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định quản lý Nhà nước. Do chưa có văn bản nào xác định việc giao dịch Bitcoin là hành vi vi phạm pháp luật hay các quy định quản lý Nhà nước một cách cụ thể nên đó không phải là hành vi vi phạm pháp luật.

Như vậy, giao dịch, sở hữu, đào Bitcoin tại Việt Nam không phải là vi phạm pháp luật mà là chưa được điều chỉnh. Thực tế, “chưa điều chỉnh” là dạng hợp pháp tốt nhất cho doanh nghiệp vì không bị ràng buộc bởi các quy định.

Tuấn Anh (TH)

Bạn đang đọc bài viết Bitcoin là gì và tính hợp pháp của bitcoin tại Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.