Thứ bảy, 20/04/2024 16:58 (GMT+7)

BMW, Volkswagen bị cáo buộc thông đồng hạn chế CN kiểm soát khí thải

MTĐT -  Thứ hai, 08/04/2019 15:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc ba hãng xe thông đồng khiến người tiêu dùng EU không có cơ hội mua xe với công nghệ kiểm soát khí thải tốt nhất hiện có.

Theo TTXVN, ngày 5/4, Liên minh châu Âu (EU) đã cảnh báo các hãng xe của Đức gồm BMW, Daimler và Volkswagen (VW) rằng kết quả điều tra sơ bộ cho thấy, ba hãng xe này đã thông đồng để tránh phải cạnh tranh với nhau trong phát triển và ứng dụng công nghệ kiểm soát khí thải vào các dòng xe của mình.

Theo Ủy viên phụ trách cạnh tranh của Ủy ban châu Âu (EC) Margrethe Vestager, việc ba hãng xe thông đồng khiến người tiêu dùng EU không có cơ hội mua xe với công nghệ kiểm soát khí thải tốt nhất hiện có.

Bà nêu rõ 3 nhà sản xuất xe hơi sẽ có cơ hội phản hồi lại kết quả điều tra của EU.

Trước đó, Ủy ban Cạnh tranh của EU đã kết luận rằng đại diện của BMW, Daimler và nhóm VW (gồm Volkswagen, Audi và Porsche) đã tiến hành những cuộc họp kín để móc ngoặc, "đi đêm" với nhau để tránh phải cạnh tranh với nhau trong công nghệ kiểm soát khí thải.

"Hành vi này là vi phạm các quy tắc cạnh tranh của EU liên quan đến các thỏa thuận các-ten (từ gốc “cartel” - thoả thuận hợp tác chính thức về giá cả, sản lượng và những điều kiện khác giữa các doanh nghiệp trong thị trường thiểu quyền) nhằm hạn chế hoặc kiểm soát sản xuất, thị trường hoặc phát triển kỹ thuật", Ủy ban châu Âuviết trong thông cáo báo chí của mình.

Hoạt động bất hợp pháp này có thể không liên quan đến vụ bê bối về phần mềm gian lận khí thải cho hàng triệu xe chạy diesel của Tập đoàn Volkswagen xảy ra vào năm 2015. Khi đó, Volkswagen tranh luận với chính phủ rằng các xe chạy diesel của họ thực sự giảm khí thải độc hại tốt hơn so với các dòng xe khác.

Lần này, Ủy ban EU không cáo buộc BMW, Daimler hoặc Volkswagen vi phạm các luật về môi trường (mặc dù các hành động này của họ có thể có tác động đáng kể đến môi trường). Thay vào đó, Ủy ban này cáo buộc các nhà sản xuất ô tô vi phạm luật cạnh tranh giữa các doanh nghiệp.

BMW, Daimler và Volkswagen có thể gửi công văn trả lời đối với các tuyên bố của Ủy ban châu Âu và yêu cầu một phiên điều trần trực tiếp. Nếu "Ủy ban kết luận rằng có đủ bằng chứng về hành vi vi phạm, Uỷ ban có thể ra quyết định cấm tiếp diễn hành vi trên và phạt tiền tới 10% doanh thu hàng năm trên toàn thế giới của mỗi công ty", Ủy ban châu Âu nêu rõ.

Theo Reuters, Daimler chính là người thông báo cho Ủy ban về sự thông đồng này. Một nguồn tin cho biết Daimler tin rằng họ sẽ không bị phạt vì bất kỳ hành vi sai trái nào nếu họ là người tố giác.

Năm 2018, cơ quan chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) cũng đã mở cuộc điều tra nhằm vào cáo buộc cho rằng: Các hãng xe Đức, bao gồm BMW, Daimer, Volkswagen, Audi và Porsche đã tổ chức những cuộc họp bàn và hợp tác với nhau trong việc hạn chế sự phát triển cũng như ứng dụng một số hệ thống kiểm soát khí thải nhất định trên xe bán tại “lục địa già”.

Ông Margrethe Vestager - Ủy viên Ủy ban Cạnh tranh Liên minh châu Âu - cho biết: Công nghệ kiểm soát khí thải có nhiệm vụ giảm bớt tác động của xe hơi lên môi trường. Nếu có kết luận vi phạm, điều đó đồng nghĩa với việc người dùng đã bỏ lỡ cơ hội mua những chiếc xe “sạch”.

Theo Reuters, cuộc điều tra xuất hiện một năm sau khi quan chức EU tiến hành khám xét văn phòng các công ty kể trên và hai năm sau khi một nhóm nhà sản xuất xe tải, trong đó có Daimler, bị phạt số tiền kỷ lục 3,4 tỷ USD vì hành vi thao túng giá và trì hoãn áp dụng công nghệ động cơ ít ô nhiễm hơn.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết BMW, Volkswagen bị cáo buộc thông đồng hạn chế CN kiểm soát khí thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ