Thứ sáu, 29/03/2024 06:05 (GMT+7)

Dàn trâu cày Bitcoin dưới nước đầu tiên tại Việt Nam

MTĐT -  Thứ ba, 19/09/2017 14:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với tổng kinh phí đầu tư ban đầu khoảng 66 triệu đồng, sau 6 tháng chủ đầu tư đã có thể hoàn vốn. Dung dịch khoáng giúp máy đào giảm nhiệt, triệt tiêu tiếng ồn và tăng hiệu suất.

Phương pháp tản nhiệt cho máy đào tiền ảo này được anh Hoàng Sơn (Tân Bình, TP.HCM) nghiên cứu áp dụng đầu tiên tại Việt Nam. "Trước đây đã có một số người sử dụng nó cho việc giải nhiệt PC nhưng hiệu quả chưa cao. Chủ yếu là ngâm cho lạ và đẹp", anh Sơn cho biết.

Tìm hiểu trên Internet, anh Sơn mày mò nghiên cứu và thử nghiệm thành công giải pháp ngâm máy đào vào dung dịch theo cách làm của những dân chơi ở Đài Loan.

"Khó khăn của việc đào coin là nhiệt độ và tiếng ồn sinh ra quá lớn. Vì thế các xưởng đào không thể đặt tại nhà hoặc trong khu dân cư. Một bộ máy đào có thể phát sinh lượng độ lên tới 70-80 độ C. Khả năng cháy nổ, chạm điện là điều mà hầu hết người tham gia đào coin nào cũng lo lắng", anh Thạch, một người đầu tư máy đào tiền mã hóa cho biết. 

Giải pháp ngâm bộ máy trong dung dịch giúp triệt tiêu 99% tiếng ồn của máy đào và 30% nhiệt độ. Ngoài ra nó còn cho phép di chuyển nguồn nhiệt ra bên ngoài nhờ máy bơm hồ cá thông thường.

"Có nhiều khách hàng còn yêu cầu lắp két tản nhiệt của xe hơi cho những dàn máy lớn và đặt ra bên ngoài để tận dụng gió trời cho việc tản nhiệt. Nhiệt độ luôn được duy trì ở mức 40-50 độ mà không cần quạt hay máy lạnh", anh Sơn chia sẻ thêm.

Dàn máy đào Asic được ngâm trong hồ dầu khoáng có dung tích 35 lít.

Bên cạnh đó việc giảm nhiệt tốt còn giúp máy lúc nào cũng có thể chạy Overclock (tối đa hiệu suất) và tăng tuổi thọ. Bình thường bộ máy ASIC chỉ có thể chạy 1,6 GH/s nhưng với phương pháp tản nhiệt này giúp máy chạy ổn định ở 2 GH/s.

Nhược điểm của phương pháp này là việc bảo trì khá khó khăn vì máy được ngâm hoàn toàn trong dung dịch dầu khoáng. Khi xảy ra vấn đề cần sửa chữa sẽ khá bẩn khi phải ngâm tay vào dầu.

Vì vậy, cách làm này thích hợp với những bộ máy đào có tính ổn định cao, linh kiện nhỏ gọn như ASIC, D3. Các bộ máy đào bằng VGA chỉ nên ngâm card xuống dung dịch để tiện cho việc bảo trì.

Bộ phận tản nhiệt có thể di chuyển ra xa nhờ vào máy bơm hồ cá thông thường.

"Nguồn dầu khoáng không phải dễ mua và khá đắt. Nhiều người kinh doanh hám lợi có thể pha dầu ăn vào gây ảnh hưởng về sau cho dàn máy", anh Sơn nói về những khó khăn của phương pháp này.

Khi được hỏi về độ an toàn, anh Sơn không ngần ngại thò tay vào hồ, múc một chén dầu khoáng và đốt thử để khẳng định việc dung dịch này không hề bắt lửa hay dẫn điện. Ngoài ra theo lời anh, lượng hóa chất này không bay hơi trong suốt 3 tháng thử nghiệm nên sẽ không ảnh hưởng nếu đặt hồ trong nhà.

Dung dịch dầu khoáng được sử dụng có tính chất chống cháy, cách điện và không bay hơi.

Vì trâu luôn được chạy ổn định, tối đa hiệu suất, tiết kiệm điện làm mát nên thời gian hoàn vốn cũng vì thế mà giảm xuống. Hiện dàn máy của anh Sơn được sử dụng để khai thác đồng Dash (một loại tiền mã hóa tương tự Bitcoin). Theo anh Sơn, Dash hiện dễ "đào" hơn Bitcoin nên được các "nông dân" ưa chuộng.

Sau 6 tháng dàn máy ASIC của anh đã có thể hoàn lại số vốn 66 triệu đồng (60 triệu bộ ASIC và 6 triệu đầu tư hồ tản nhiệt). Với bộ máy D3 hiệu suất cao hơn có giá 136 triệu, thời gian hoàn vốn giảm xuống còn 3 tháng.

Bộ máy ASIC (Application-Specific Integrated Circuit, mạch tích hợp ứng dụng cụ thể) được phát triển lần đầu bởi Bitman.

Khác với cách khai thác bằng VGA, bộ máy mạnh chuyên dụng đào coin này có khả năng đào được tiền ở độ khó cao, ổn định, và nhỏ gọn hơn.

Một trong những lý do khiến ASIC được giới đào coin ưa chuộng là việc lắp đặt, sử dụng đơn giản hơn. Người chơi chỉ cần cắm máy vào nguồn và vận hành thông qua các ứng dụng. Trong khi đó, với những dàn "trâu cày" dùng VGA, người dùng khó chăm sóc, yêu cầu kiến thức sâu và dễ hư hỏng.

Giá của một bộ ASIC khoảng 60 triệu đồng tương đương chi phí đầu tư cho một dàn "trâu cày" bằng VGA.

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết Dàn trâu cày Bitcoin dưới nước đầu tiên tại Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.