Thứ sáu, 29/03/2024 18:15 (GMT+7)

Đề xuất xóa sổ xăng A95: Đừng ép người tiêu dùng

MTĐT -  Thứ sáu, 04/05/2018 11:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đề xuất xóa sổ xăng A95 chỉ bán 2 loại xăng sinh học của Saigon Petro lại một lần nữa khiến dư luận “dậy sóng”. Nhiều người cho rằng, điều này sẽ hạn chế sự lựa chọn của người tiêu dùng.

Mới đây, đại diện Saigon Petro đề xuất với Bộ Công Thương sớm triển khai xăng E5 RON 95, khi đó trên thị trường chỉ bán 2 loại xăng sinh học là xăng E5 hiện tại và xăng E5 RON 95. Đề xuất này đã nhận được sự đồng tình của nhiều đại diện các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khác.

Tuy nhiên, lại vấp phải sự phản ứng từ người tiêu dùng bởi nhiều lý do, trong đó nổi bật là việc nghi ngại chất lượng của xăng sinh học pha cồn cũng như việc bỏ xăng khoáng A95 sẽ làm hạn chế sự lựa chọn của người mua.

Nhiều người cho rằng, đề xuất này không liên quan đến lợi ích cho người tiêu dùng, chỉ có lợi cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều người cũng không đồng tình với giải pháp bỏ xăng A95 vì đó là giải pháp không được khôn ngoan.

Bởi xăng E5 còn nhiều chuẩn chưa được khắc phục như: chưa đảm bảo độ hòa tan, làm hao mòn, đóng cặn trong động cơ gây hỏng hóc thiết bị... Chưa kể nạn buôn lậu Xăng A95 sẽ tăng cao, gây mất trật tự trị an.

Xăng E5 vẫn chưa thực sự được người tiêu dùng tin tưởng. Ảnh minh họa.

Sẽ phải trả giá rất lớn

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Báo Lao Động, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, những dòng xe cao cấp rất kén xăng nên muốn loại bỏ xăng A95, cơ quan chức năng cần giải đáp được cho thị trường cũng như người dân những câu hỏi như “liệu các động cơ cao cấp đó có chấp nhận loại xăng E5 hay không? Việt Nam có đủ sắn để cung ứng đủ xăng ethanol đáp ứng yêu cầu của mấy triệu ôtô, xe máy hiện nay hay không? Bên cạnh đó, muốn triển khai cần có căn cứ, Bộ Công thương nếu đề ra như vậy thì căn cứ kỹ thuật như thế nào?

Chuyên gia này nhận định, nếu đưa ra gượng ép có thể làm hỏng động cơ ôtô đắt tiền và sẽ phải trả 1 giá rất lớn, người tiêu dùng sẽ có phản ứng và nếu định ép dân phải dùng thì sẽ không phù hợp với quy luật kinh tế, kỹ thuật.

Còn PGS - TS Huỳnh Quyền, nhà nghiên cứu nhiều năm về nhiên liệu sinh học thuộc Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP. HCM) thì cho rằng, không nên vội vàng khai tử xăng A95.

“Đề xuất của các nhà kinh doanh xăng dầu về việc khai tử xăng A95, thay vào đó chỉ bán xăng E5 và E5RON95 cần phải rất thận trọng. Nếu quyết định vội vàng sẽ đưa đến tính thiếu bền vững cho loại nhiên liệu này, đồng thời sẽ khiến người tiêu dùng nghĩ rằng đó là sự ép buộc, không có sự lựa chọn nào khác cho loại nhiên liệu mình muốn sử dụng”.

Người tiêu dùng bị hạn chế quyền lựa chọn

Ở góc độ người tiêu dùng, ông Nguyễn Quốc Hùng (Tân Bình, TP. HCM) chia sẻ, trước đây có đổ xăng E5 nhưng xe chạy không bốc, giật cục… nên lại chuyển qua dùng xăng A95. Do đó, nếu tới đây xóa bỏ luôn xăng A95 thì ép người tiêu dùng quá mức.

“Phải có vài loại xăng để chọn lựa. Cần phải đặt lợi ích và quyền lợi người tiêu dùng lên hàng đầu. Đồng thời hãy chứng minh, nghiên cứu nghiêm túc xăng sinh học có hại cho động cơ xe không. Khi đó mới được quyền bán chỉ xăng sinh học. Đừng chỉ vì lợi nhuận của một nhóm lợi ích nào đó mà ép người dùng chỉ được mua xăng sinh học. Hiện nay khi người dân còn đang đón nhận xăng sinh học bằng sự thờ ơ, thiếu tin tưởng mà lại bắt buộc sử dụng nó thì phản tác dụng và càng làm cho người dân xa lánh với sản phẩm này” - ông Hùng nêu quan điểm.

Trong khi đó, trao đổi với Tiền Phong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas), ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, doanh nghiệp xăng dầu cũng đã kiến nghị các cơ quan chức năng xem lại một số chính sách liên quan việc phát triển xăng E5.

Cần cân nhắc thật kỹ trước khi khai tử xăng A95.

Theo tính toán của doanh nghiệp, với mức chênh lệch giá giữa xăng E5 và RON 95, chỉ riêng trong tháng 1 và 2/2018 mức lãng phí xã hội do các phương tiện sử dụng xăng A95 không cần thiết lên tới 400 tỷ đồng/tháng. Nguyên nhân là người tiêu dùng đang phải dùng xăng có chỉ số ốc tan cao hơn (xăng RON95) trong khi xe máy, ô tô đời cũ không nhất thiết phải sử dụng loại xăng này.

“Ở các nước, bán xăng sinh học hay xăng gì thì cũng phải tính toán phù hợp với từng loại xe. Cơ quan quản lý hay doanh nghiệp thay vì cứ nói xăng sinh học tốt lắm thì cần hướng dẫn cụ thể cho người tiêu dùng. Cụ thể với các xe đời cũ, nếu người dùng có đổ xăng sinh học cũng không phù hợp, không bảo vệ được môi trường. Còn với cách làm như hiện nay thì đúng là tiền hậu bất nhất. Với các đề xuất này, rõ ràng người tiêu dùng bị hạn chế quyền lựa chọn các mặt hàng phù hợp cho mình để sử dụng”, ông Hùng nói.

P.V (tổng hợp theo Tiền phong, PLO, LĐ)

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất xóa sổ xăng A95: Đừng ép người tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới