Thứ sáu, 19/04/2024 21:22 (GMT+7)

Doanh số ô tô giảm mạnh trong tháng cận Tết, doanh nghiệp méo mặt

MTĐT -  Thứ hai, 12/02/2018 16:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong tháng 1/2018, thị trường ô tô Việt Nam mới bán ra được 26.037 xe, giảm đến 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu công bố mới đây của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô trong tháng 1/2018 mới đạt 26.037 xe, giảm 7% so với tháng 12/2017 nhưng tăng tới 28% so với cùng kỳ năm trước.

Trong tổng số xe tiêu thụ trên, dòng xe du lịch tăng trưởng đến 25% với 18.371 xe được bàn giao đến tay khách hàng cả nước. Trong khi đó, doanh số của dòng xe thương mại và xe chuyên dụng lại giảm 38% và 78%, lần lượt ở con số 7.363 và 303 xe.

Xét theo xuất xứ xe, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 20.586 xe, tăng 3% so với tháng trước và lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 5.451 xe, giảm 30% so với tháng trước. Lượng xe nhập khẩu bán ra trong tháng qua chủ yếu là xe nhập về trước thời điểm 1/1.

Trong tháng đầu năm 2018, doanh số ô tô trong nước giảm mạnh - Ảnh minh họa: Internet.

Cụ thể, Mekong, thương hiệu phân phối xe Fiat và Ssangyong không bán được chiếc xe nào tại Việt Nam, sau khi tháng 12/2017 chỉ bán được 28 chiếc xe.

Xe sang của Nhật là Lexus ghi nhận sự giảm doanh số mạnh nhất với 41%, chỉ bán được khoảng 80 chiếc, giảm một nửa so với cùng kỳ năm 2017 và tháng cận kề.

Các hãng ghi nhận doanh số giảm là Kia Trường Hải với 16% doanh số, nhiều nhất là TCIEV (phân phối các dòng xe Sunny) cũng ghi nhận sự giảm doanh số đến 71% so với cùng kỳ năm trước và so với tháng12/2017 doanh số bán xe của liên doanh này ghi nhận sự giảm hơn 94%.

Nhưng thị trường ô tô tháng 1/2018, doanh nghiệp có doanh số bán xe lớn nhất thuộc về Thaco - Trường Hải với gần 9.000 chiếc, Toyota Việt Nam đứng vị trí thứ 2 với hơn 5.000 chiếc, Ford với vị trí thứ 3 với hơn 2.400 chiếc về Honda và Mitsubishi đứng ở vị trí thứ 3 khi lượng tiêu thụ đạt hơn 1.000 chiếc trong tháng.

Lý giải về việc doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm nói chung và doanh số của xe nhập khẩu giảm mạnh trong tháng 1/2018 nói riêng, giới chuyên doanh cho rằng, thông thường vào mùa cao điểm mùa mua sắm cuối năm sức tiêu thụ trên thị trường sẽ tăng trưởng mạnh.

Tuy nhiên, thị trường ô tô tháng đầu năm 2018 lại không nằm trong quy luật này. Nguyên nhân chính xuất phát từ các điều kiện kinh doanh mới liên quan đến thị trường ô tô có hiệu lực từ đầu năm 2018.

Không như kỳ vọng của nhiều người là sang năm 2018, người tiêu dùng sẽ được mua ô tô giá rẻ thì họ lại phải bỏ ra nhiều tiền hơn để mua xe vì xe khan hiếm, nhiều đại lý tăng giá xe lên cao nhưng vẫn không có xe mà bán.

Trong tuần đầu tiên của tháng 2 này, chỉ có thêm 10 chiếc ô tô dưới 9 chỗ ngồi được nhập khẩu vào Việt Nam, nâng tổng lượng xe con nhập khẩu trong hơn 1 tháng lên 27 xe.

Tổng cục Hải quan vừa công bố thông tin cho biết, trong tuần từ ngày 2 đến 8/2 vừa rồi, cả nước có tất cả 90 ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục nhập khẩu, cao hơn con số 23 chiếc so với tuần trước. Tổng trị giá nhập khẩu đạt gần 6,5 triệu đô la Mỹ, trong đó chủ yếu nhập khẩu ô tô tải và ô tô loại khác (xe chuyên dụng, xe kéo…).

Tuy nhiên, trong số đó mới có 10 chiếc ô tô dưới 9 chỗ ngồi được nhập về trong tuần, trị giá hơn 358.000 đô la. Theo đó, những xe này có xuất xứ khác nhau, từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Philippines và chủ yếu được làm thủ tục tại các cảng khu vực phía Bắc.

Tuần trước, Tổng cục Hải quan mới cho biết, từ ngày 26/1 - 1/2, cả nước chỉ có 23 xe ô tô mở tờ khai hải quan với tổng giá trị 1,66 triệu USD. Trong số này, hầu hết là xe đầu kéo, chỉ có đúng 3 chiếc là ô tô con, không có xe ô tô trên 9 chỗ ngồi và xe ô tô tải đăng ký mở tờ khai nhập khẩu.

Theo đó, số xe ô tô nguyên chiếc các loại này đều được nhập khẩu vào Việt Nam qua các cửa khẩu ở khu vực phía Nam. 3 chiếc ô tô con (dưới 9 chỗ ngồi) đều có xuất xứ từ Hàn Quốc và có tổng giá trị hơn 56.400 USD.

Còn theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Hải quan mới đây cũng cho hay, nửa đầu tháng 1/2018, Việt Nam chỉ nhập về 60 ôtô các loại. Trong đó, xe 9 chỗ ngồi trở xuống chỉ có 6 chiếc, còn lại 10 chiếc xe trên 9 chỗ ngồi và 27 chiếc xe tải.

Như vậy, so với cùng kỳ năm ngoái, con số này vô cùng khiêm tốn. Trong tháng 1/2017, cả nước nhập về 5.430 xe, trị giá 97,8 triệu đô la. Còn trong tháng 12/2017 là 3.857 xe được nhập khẩu với trị giá 23,5 triệu đô la.

Số lượng xe ô tô dưới 9 chỗ được nhập về trong tháng 1 cũng giảm mạnh - Ảnh minh họa: Internet.

Việc sụt giảm mạnh ô tô nguyên chiếc nhập khẩu một cách đột ngột này, nhất là đối với dòng xe du lịch, được cho là do khó khăn liên quan đến quy định tại Nghị định 116. Theo nghị định này, các doanh nghiệp nhập khẩu phải có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe cơ giới do nước ngoài cung cấp (VTA); và mỗi lô hàng đều phải kiểm định một mẫu xe.

Trên thực tế, việc xe nhập giảm đột ngột kể từ đầu năm 2018 đã được dự báo từ trước. Hàng loạt liên doanh ô tô, nhà nhập khẩu đều nhận định Nghị định 116 có nhiều điều kiện ràng buộc với ô tô nhập nguyên chiếc, trong đó đáng chú ý là loại giấy VTA mà nhiều nước trên thế giới không cấp loại giấy này.

Không chỉ vậy, ngay cả Nghị định 125/2017/NĐ-CP cũng hạn chế nhập khẩu  xe ô tô cũ từ 9 chỗ ngồi trở xuống bằng việc áp thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp khiến mỗi chiếc nhập về có thể tăng thêm ít nhất 5.000 USD đến hàng chục nghìn USD, cao hơn cả giá xe mới nên xe cũ khó có “cửa” về Việt Nam.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Doanh số ô tô giảm mạnh trong tháng cận Tết, doanh nghiệp méo mặt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...