Thứ năm, 25/04/2024 22:45 (GMT+7)

Doanh số xe nhập khẩu tiếp tục lấn lướt xe lắp ráp

MTĐT -  Thứ năm, 18/07/2019 17:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xe nhập đang có tốc độ tăng doanh số rất mạnh, 6 tháng đầu năm lượng bán ra tăng hơn 200%, áp đảo hoàn toàn xe trong nước.

Báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải Quan ghi nhận đã có 10.540 xe ô tô nguyên chiếc các loại được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 6/2019. Cộng dồn trong 6 tháng đầu năm 2019 đã có 75.437 xe ô tô nguyên chiếc các loại được nhập khẩu về.

Còn theo báo cáo mới nhất về tình hình kinh doanh xe hơi tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2019 vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, tính đến hết tháng 6/2019, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 14% trong khi xe nhập khẩu tăng 203% so với cùng kì năm ngoái.

Trong 6 tháng năm trước, xe lắp ráp bán ra được hơn 106.500 chiếc, nhưng vào thời điểm hiện tại chỉ còn 91.700 chiếc, giảm 14.000 chiếc, tương ứng gần 14%.

Như vậy, thị trường xe hơi trong tháng 6/2019 là bức tranh khá u tối cho các hãng xe trong nước, cho dù nhiều hãng giảm giá xe, tạo sóng thị trường song tiêu thụ xe vẫn "tậm tịt". Trong khi đó, xe nhập đang có tốc độ tăng doanh số rất mạnh, 6 tháng đầu năm lượng bán ra tăng hơn 200%, áp đảo hoàn toàn xe trong nước.

Xe nhập đang có tốc độ tăng doanh số rất mạnh. Ảnh: Internet.

Nguyên nhân được cho là ảnh hưởng từ lỗi kỹ thuật của dòng xe này đã tác động trực tiếp đến khách hàng mua xe.

Thị trường ô tô Việt Nam liên tục tăng trưởng trở lại sau dịp Tết, thể hiện bằng những con số bán xe, kể từ tháng 3/2019 cho đến tháng 6/2019 (ngoại trừ tháng 4 sụt giảm). Ngoài yếu tố kích cầu bởi các đợt khuyến mãi thì sự cạnh tranh giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp góp phần tạo nên tăng trưởng chung cho toàn ngành.

Trong tháng 5 và 6, hai mẫu xe Toyota Vios và Mitsubishi Xpander liên tục xếp ở vị trí số 1 và 2 trong Top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam.

Đáng chú ý, trong số đó có một số mẫu xe dù bán chạy nhất thị trường nhưng, bắt đầu từ tháng 7/2019, Toyota Việt Nam (TMV) vẫn quyết định điều chỉnh mức giá bán lẻ mới cho tất cả 3 phiên bản Toyota Vios.

Cụ thể, giá niêm yết mới của Toyota Vios 1.5E MT sau khi giảm còn 490 triệu đồng (giảm 41 triệu đồng); Toyota Vios 1.5E CVT còn 540 triệu đồng (giảm 29 triệu đồng) và phiên bản Vios 1.5G CVT còn 570 triệu đồng (giảm 36 triệu đồng) so với giá bán cũ. Với mức giá mới, Toyota Vios được cho là mẫu xe hạng B có giá bán hợp lý đáng lựa chọn tại thị trường Việt Nam.

Việc giảm giá lần này của TMV đối với Vios được cho là một động thái khá bất ngờ và khiến nhiều đối thủ phải lo lắng. Vì từ trước tới giờ hãng xe Nhật Bản hiếm khi giảm giá mạnh như vậy, đặc biệt lại là đối với một mẫu xe bán chạy như Vios. Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực đánh giá, điều quan trọng khiến Vios tiếp tục thông lĩnh thị trường là do chính sách điều chỉnh giá rất linh hoạt của mẫu xe này.

Bên cạnh đó, trong tháng 7 này, Honda tung nhiều ưu đãi, giảm giá mạnh, đặc biệt xe SUV Honda CR-V giảm giá 25 - 40 triệu đồng/xe tùy phiên bản. Ngoài chương trình giảm tiền mặt trực tiếp, nhiều đại lý còn có các phụ kiện kèm theo như tặng gói phủ Nano bảo vệ màu sơn 3M, gói phủ gầm chống rỉ sét, dán phim cách nhiệt Mỹ chính hãng. Hay tặng bảo hiểm vật chất xe, lốp dự phòng, sổ da đựng giấy tờ tùy theo nhu cầu của khách hàng.

Honda CR-V giảm giá 25 - 40 triệu đồng/xe tùy phiên bản.

Cùng với Honda CR-V, mẫu xe ăn khách khác của Honda là City cũng được giảm giá. Hiện đã có nhân viên bán hàng tại một vài đại lý công bố giảm khi giảm tiền mặt từ 10 -  20 triệu đồng cho mẫu xe này đi kèm với các quà tặng khác.

Bên cạnh đó, một số mẫu xe cũng đang giảm giá mạnh như Honda City cũng giảm giá từ 10 - 20 triệu đồng/xe, Nissan X-Trail giảm giảm giá lên đến 20 triệu/xe. Đặc biệt, mẫu xe Chevrolet Trailblazer và xe bán tải Colorado được giảm từ 50 - 100 triệu đồng/xe.

Theo các chuyên gia kinh tế, thời điểm thị trường ô tô có sự giảm giá cũng có nhiều nguyên nhân. Trong đó, ngoài việc sắp vào tháng ngâu khiến người mua xe chững lại thì một nguyên nhân khác cũng gây ảnh hưởng không kém đó là khi nguồn cung xe trong nước cũng đang gia tăng.

Cụ thể, có thêm nhà máy ô tô VinFast, Toyota Việt Nam cũng lắp ráp trở lại mẫu Fortuner, Thaco Trường Hải có thêm mẫu Mazda CX-8 ra đời... Dẫn đến thị trường ô tô sẽ giảm giá, thậm chí nhiều dự đoán từ nay đến cuối năm, các mẫu ô tô khó có khả năng tăng giá bán trở lại.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Doanh số xe nhập khẩu tiếp tục lấn lướt xe lắp ráp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.