Thứ sáu, 29/03/2024 17:26 (GMT+7)

Gần 1 triệu xe của Ford bị triệu hồi trên toàn cầu vì lỗi túi khí

MTĐT -  Thứ hai, 22/04/2019 11:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong số 953.000 xe Ford bị triệu hồi đợt này có 782.000 xe tại Mỹ, khiến đây trở thành chương trình triệu hồi xe với quy mô lớn nhất nước Mỹ.

Theo Kinh tế & Tiêu dùng, sắp tới Ford sẽ triệu hồi hơn 953.000 xe trên toàn thế giới để thay thế túi khí Takata trên xe có nguy cơ phát nổ và gây nguy hiểm chết người. 

Được biết, trong số 953.000 xe Ford bị triệu hồi đợt này có 782.000 xe tại Mỹ, khiến đây trở thành chương trình triệu hồi xe với quy mô lớn nhất nước Mỹ.

Các dòng xe bị triệu hồi bao gồm Ford Edge và Lincoln MKX 2010, Ford Ranger 2010 và 2011, Ford Fusion và Lincoln MKZ từ 2010 đến 2012, Mercury Milan 2010 và 2011, và Ford Mustang từ 2010 đến 2014. Một vài trường hợp triệu hồi có thể chỉ giới hạn tại các vùng địa lý cụ thể của Mỹ.

Xe Ford sử dụng túi khí sản xuất bởi hãng Takata (Nhật Bản). Takata dùng hóa chất ammonium nitrate (amoni nitrat) để tạo phản ứng nổ, thổi căng túi khí khi xe gặp va chạm, qua đó giảm nhẹ chấn thương cho người ngồi trên xe.

Tuy nhiên, loại hóa chất này có thể biến đổi theo thời gian do ảnh hưởng của nhiệt độ và độ ẩm, khiến cho nó phát nổ với lực quá mạnh, làm văng cả các mảnh kim loại nguy hiểm vào người ngồi trên xe đân tới thương tích, thậm chí tử vọng.

Các đợt triệu hồi xe vì túi khí Takata đang được thực hiện trong thời gian từ nay đến 2020. Các đại lý xe của Ford sẽ thay bộ phận túi khí này.

Bên cạnh Ford, hiện có tới 9 nhà sản xuất ô tô đang bị cuốn theo cuộc khủng hoảng lỗi túi khí của Takata, bao gồm: BMW AG, Fiat Chrysler, Honda, GM, Mazda, Mitsubishi, Nissan, Subaru, Toyota.

Tính đến nay đã có hơn 200 người trên thế giới bị thương do lỗi túi khí Takata. Lỗi này dẫn tới những đợt triệu hồi xe lớn nhất trong lịch sử, liên quan tới hầu hết các nhà sản xuất ô tô, bởi Takata là nhà cung cấp túi khí lớn.

Mới đây nhất là vụ tai nạn xảy ra ngày 8/6/2018 ở ngoại ô Phoenix, Buckeye, bang Arizona, Mỹ. Người tài xế xấu số, ông Armando V. Ortega, 55 tuổi, sống tại thành phố Yuma, bang Arizona đã qua đời ngày 11/6/2018, 3 ngày sau khi tai nạn. Vụ tử vong này đã nâng số người thiệt mạng do lỗi túi khí Takata lên 24 trên toàn thế giới.

Honda cho biết tài xế mua chiếc Civic 2002 này chưa đầy 3 tháng trước khi tai nạn xảy ra. Nhưng vì là xe được mua lại nên chủ xe mới không nhận được các thông báo liên quan đến triệu hồi và thay thế cụm bơm túi khí.

Tính đến cuối năm ngoái, đã có khoảng 100 triệu cụm bơm túi khí lỗi bị triệu hồi trên toàn thế giới bởi 19 hãng xe.

Takata sử dụng ammonium nitrate để kích nổ túi khí. Tuy nhiên, hợp chất này có thể bị biến chất trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm cao, dẫn đến lực nổ quá mạnh, làm gãy và bắn văng các mảnh kim loại sắc nhọn từ chính túi khí vào người ngồi trong xe. Các vụ tử vong và triệu hồi xe đã đẩy Takata vào tình trạng phá sản, và cuối cùng bị một công ty đầu tư Trung Quốc thâu tóm.

Hết năm 2018, các hãng xe trên thế giới đã công bố chiến dịch triệu hồi với ít nhất 50,6 triệu túi khí gắn trên các dòng xe. Trong khi đó, theo Cơ quan an toàn đường cao tốc Mỹ, còn khoảng 23 triệu túi khí chưa được kiểm tra triệu hồi, tương đương với số lượng hàng triệu ôtô.

Sau loạt vụ bê bối này, hồi tháng 6/2017, Takata đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở Mỹ và Nhật Bản, đánh dấu sự sụp đổ của doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực sản xuất của "xứ sở Mặt trời mọc" kể từ sau năm 1945. Đây cũng là một trong những vụ phá sản lớn nhất Nhật Bản.

Ngoài ra, Takata còn phải đối mặt các khoản tiền phạt lớn sau một thập niên là tâm điểm của nhiều đợt thu hồi ô tô và đơn kiện của người tiêu dùng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Gần 1 triệu xe của Ford bị triệu hồi trên toàn cầu vì lỗi túi khí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.