Thứ sáu, 29/03/2024 11:53 (GMT+7)

Giá thịt lợn tăng trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019

MTĐT -  Thứ ba, 12/02/2019 09:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các mặt hàng phục vụ Tết khá sôi động, sức mua trên thị trường đối với các nhóm hàng lương thực, thực phẩm hàng tiêu dùng tăng khoảng 15-20% so với các tháng thường tăng khoảng 10-12% so với Tết 2018

Theo Bộ Công Thương, do thời tiết thuận lợi, sản xuất nông nghiệp ổn định cũng đã hỗ trợ cho thị trường mặt hàng thực phẩm Tết Kỷ Hợi 2019 diễn biến thuận lợi, không có biến động bất thường. Nguồn cung thực phẩm dịp Tết Nguyên đán liên tục được đảm bảo, không có tình trạng khan hàng hoặc tăng giá bất hợp lí.

Đối với mặt hàng thịt lợn (mặt hàng có biến động nhiều trong năm 2018), mặc dù giá đã có xu hướng giảm trong hai tháng cuối năm 2018, tuy nhiên, sang đầu năm 2019, giá thịt lợn lại tăng mạnh trở lại đến những ngày sát Tết do nhu cầu cho chế biến và tiêu dùng tăng, chi phí sản xuất (giống, vật tư) tăng khá nhiều so với cùng kì năm trước.

Giá thịt lợn tăng mạnh trong dịp cận Tết 2019. (Ảnh: Hương Nguyễn).

Giá các sản phẩm thịt bò và thịt gà cũng đã ổn định trong suốt cả năm 2018 và bắt đầu tăng vào cuối tháng 1 năm 2019, đặc biệt từ những ngày gần Tết (từ 23 Tết) nhưng mức tăng không lớn do các siêu thị tham gia chương trình bình ổn thị trường vẫn giữ giá ổn định và một số siêu thị có chương trình giảm giá bán thực phẩm tươi sống vào ngày 30 Tết.

Bên cạnh đó, giá các mặt hàng nông sản thực phẩm khô ổn định. Giá thịt lợn hiện tăng khoảng 6 – 12% so với cuối năm 2018 nhưng cao hơn cùng kì năm trước khoảng 7-15%.

Giá thịt bò, thịt gà, thủy hải sản tăng khoảng 10- 15% so với các tháng thường trước Tết nhưng chỉ tương đương với Tết Mậu Tuất 2018.

Bộ Công thương cho biết, hầu hết các mặt hàng thực phẩm tươi sống đã tăng nhẹ vào tuần từ 22 đến cận Tết.

Đến ngày mùng 1 và mùng 2 Tết, đã có một số siêu thị mở cửa trở lại để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân với mức giá ổn định so với trước Tết, trong khi đó tại các chợ, nhiều tiểu thương bắt đầu bán các mặt hàng rau xanh, thịt, thủy hải sản với giá bán tương đương so với ngày 29 và 30 Tết.

Sau khi giảm mạnh vào hai tháng cuối năm 2018, giá thịt lợn đã tăng trở lại vào đầu tháng 1 năm 2019, tiếp tục nhích nhẹ trong những ngày sát Tết Âm lịch và ở mức tương đương so với mức trung bình những tháng trong năm 2018.

Nguồn cung mặt hàng thịt lợn năm nay được cung cấp bởi những doanh nghiệp hoặc các trang trại gia công chiếm tỷ lệ cao hơn so với những năm trước, có những địa phương nguồn cung từ các doanh nghiệp lên đến 80-90%.

Giá thịt lợn các loại tại các tỉnh miền Bắc thấp hơn so với các tỉnh miền Trung và miền Nam.

So với cùng kì năm trước, giá thịt lợn hơi cao hơn từ 25 – 30% trong khi giá thịt lợn thành phẩm chỉ cao hơn từ 7 – 15%.

Giá thịt bò, gia cầm, thủy hải sản: như thường lệ, đây là các mặt hàng có sức tiêu thụ tăng mạnh trong những ngày cận Tết nên giá đều có xu hướng tăng so với ngày thường, giá ở mức cao nhất là vào những ngày ngay sát Tết (cả trước và sau Tết).

Đến ngày mùng 6 Tết nhu cầu tiêu dùng và buôn bán mặt hàng này chưa cao nhưng do nguồn cung chưa nhiều nên giá tăng nhẹ so với sát Tết.

Ngoài ra, giá rau, củ, trái cây có nguồn cung các loại dồi dào nên giá cả nhìn chung ít biến động, giá một số loại rau gia vị, rau trái mùa tăng nhẹ.

Riêng giá một số loại rau vụ đông (xu hào, cà chua, súp-lơ, cải bắp...), giá một số loại rau gia vị nguồn cung dồi dào nên giá chỉ tăng nhẹ so với trước Tết và thấp hơn cùng kì năm trước 10-20%.

Đối với một số loại trái cây tiêu dùng nhiều trong dịp Tết hầu hết có giá tương đương so với Tết năm trước, một số loại giá thấp hơn khoảng 5- 8% như bưởi diễn, cam canh...

Bên cạnh đó, tại các siêu thị, trung tâm thương mại nhất là các đơn vị tham gia chương trình bình ổn, giá hàng hóa tương đối ổn định.

Trên thị trường, hàng Việt Nam ngày càng chiếm ưu thế với chất lượng khá tốt và giá cả hợp lí, được người tiêu dùng ưu tiên lực chọn.

Theo Hương Nguyễn/Đời sống & Pháp lý

Bạn đang đọc bài viết Giá thịt lợn tăng trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới