Thứ bảy, 20/04/2024 17:24 (GMT+7)

Giá vàng hôm nay 21/9 có dấu hiệu chững, chờ động lực

MTĐT -  Thứ hai, 21/09/2020 08:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày càng xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng, giá vàng tuần tới sẽ tiếp tục bị kìm giữ khi mà không có bất kì tin tức nào có khả năng thúc đẩy thị trường kim loại quý.

Giá vàng trong nước cập nhật niêm yết vào 6h00 sáng 21/9, Doji mức mua vào là 56,1 triệu đồng/lượng, giá bán ra là 56,5 triệu đồng/lượng. Vàng Bảo Tín Minh Châu là    56,15 -  56,43 triệu đồng/lượng. Vàng SJC mua vào 56 triệu đồng/lượng, bán ra 56,5 triệu đồng/lượng.

Trong khí đó, giá vàng thế giới tuần qua, dù trồi sụt thất thường nhưng vẫn ghi nhận tăng tuần thứ hai liên tiếp, dù chỉ nhận sự hỗ trợ khiêm tốn từ thông báo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về khả năng duy trì lãi suất thấp trong 3 đến 4 năm tới. Theo FactSet, giá vàng tăng 0,7% trong tuần qua, sau khi cũng tăng ở mức tương tự trong tuần trước.

Giá vàng tăng gần 1% trong phiên giao dịch đầu tuần ngày 14/9, khi đồng USD suy yếu và những dự đoán của thị trường trước thềm cuộc họp chính sách của Fed đang nghiêng về khả năng ngân hàng này vẫn sẽ duy trì chính sách tiền tệ ôn hòa, qua đó củng cố sức hấp dẫn của các tài sản an toàn như vàng. Tuy nhiên, giá vàng thế giới đã giảm xuống mức thấp của gần 2 tuần là 1.955,21 USD/ounce trong phiên 15/9 do USD mạnh lên, mặc dù những hy vọng về lập trường chính sách tiền tệ ôn hòa của Fed đã hạn chế đà giảm của kim loại quý này.

Trong ngắn hạn, giá vàng đang chờ các động lực mới, khi các nhà đầu tư đã đánh giá đầy đủ kịch bản hiện nay và các chính sách tiền tệ siêu nới lỏng của các ngân hàng trung ương.

Các biến động đưa giá vàng ít biến động, tiếp tục đi ngang.

Tuy nhiên, gần đây, một số nhà chiến lược cho rằng, diễn biến của giá vàng đã thoát khỏi tác động từ những thông tin về các ngân hàng trung ương. Theo các nhà phân tích về kỹ thuật tại SentimenTrader, có những dấu hiệu đi xuống của giá các kim loại quý, nhưng chưa có gì rõ ràng về triển vọng giá hàng hóa trong các giao dịch gần đây. Diễn biến của giá vàng kể từ các biến động trong tháng 7, giá các kim loại quý đã hạ nhiệt và gần như đi ngang.

Cuộc khảo sát hàng tuần về giá vàng của Kitco cho thấy tâm lý lạc quan vẫn được duy trì, nhưng ngày càng có nhiều hơn các ý kiến lo ngại về triển vọng ngắn hạn của vàng (60% nhà đầu tư dự báo giá vàng tăng vào tuần tới, chỉ 18% cho rằng sẽ giảm). Nhà phân tích kỹ thuật cấp cao tại Kitco - Jim Wyckoff cho rằng, "Những nhà đầu cơ giá lên trên thị trường vàng cần một tin tức cơ bản mới để khởi động lại xu hướng tăng giá trong ngắn hạn".

Tuần này, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo (Đan Mạch) - Ole Hansen là chuyên gia duy nhất dự báo giá vàng giảm. Ông cho rằng, giai đoạn chững lại trong việc tung ra các chương trình kích thích mới có thể đẩy giá vàng kiểm tra lại mức hỗ trợ 1.900 USD/ounce. Về mối tương quan của vàng với thị trường chứng khoán, chuyên gia Ole Hansen cho biết, "Vàng vẫn đang trong giai đoạn củng cố và phụ thuộc đáng kể vào tình hình thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, tôi đang thấy có một số rủi ro với dòng tiền này", Hansen bình luận. Hiện tại, đang có một số rủi ro giảm giá ở các cổ phiếu tập trung vào mức hỗ trợ dưới 11000 tại Nasdaq.

Tuy nhiên, về dài hạn, giá vàng vẫn được dự báo còn tăng do hàng loạt bất ổn trên thế giới. Các chuyên gia kinh tế thế giới nhận định, vàng sẽ tiếp tục đà tăng trưởng ấn tượng trong từ nay đến cuối năm. Đợt tăng mạnh trong mua hè năm nay chỉ là sự khởi đầu của thị trường tăng giá đối với kim loại quý.

Ngân hàng Canada CIBC cho rằng, giá vàng trung bình sẽ đạt mức 1.925 USD/ounce trong quý III và 2.000 USD/ounce trong quý IV; 2.300 USD/ounce vào năm 2021; 2.200 USD trong năm 2020 trước khi trở về mức 2.000 USD/ounce vào năm 2024.

Lý do vàng được dự báo còn tăng tiếp là bởi lãi suất thực tế thấp, gánh nặng nợ chính phủ Mỹ ngày càng tăng cùng với sự bất ổn địa chính trị phát sinh từ cuộc bầu cử sắp tới của Mỹ. Sự suy yếu của đồng USD cũng là yếu tố sẽ đẩy giá vàng đi lên.

Cùng chung dự đoán giá vàng sẽ đi lên, kênh CNBC cho hay, giá vàng tạm thời hạ nhiệt trong mấy phiên giao dịch vừa qua nhưng vẫn đánh dấu tuần tăng kỷ lục kể từ năm 2008 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Lo lắng về tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp nên nhiều nhà đầu tư đã đổ xô tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn, trong đó có vàng. Nhiều nhà đầu tư còn lo ngại nguồn cung kim loại quý có thể sẽ hạn hẹp nếu một số nhà sản xuất tại Nam Phi tạm dừng hoạt động vì đại dịch Covid-19.

Trước đó, cũng đã có những dự báo "sốc" rằng giá vàng có thể bỏ xa mức trung bình hiện nay bật lên đến 4.000 USD/ounce, song có 2 yếu tố sẽ kìm hãm đà tăng này là: vaccine ngừa Covid-19 và bầu cử Tổng thống Mỹ.

Na Vũ (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng hôm nay 21/9 có dấu hiệu chững, chờ động lực. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất