Thứ ba, 19/03/2024 09:32 (GMT+7)

Giá vàng hôm nay 22/9: Thế giới bị ‘thổi bay’ 23,2 USD/lượng

MTĐT -  Thứ ba, 22/09/2020 09:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thị trường vàng đang chứng kiến những ngày giao dịch ảm đạm. Giới chuyên gia nhận định, đại dịch Covid-19 và những thông tin mới từ Fed là những nhân tố chi phối giá vàng thời điểm này.

Chốt phiên giao dịch ngày 21/9, giá vàng miếng tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC ở mức 56,10 - 56,57 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Chênh lệch giá bán hiện cao hơn giá mua 470.000 đồng/lượng.

Trong khi đó, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng ở mức 56,12 - 56,48 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Chênh lệch giá bán hiện cao hơn giá mua 360.000 đồng/lượng.

Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được giao dịch ở mức 56,15 - 56,46 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), mức chênh lệch giá bán hiện cao hơn giá mua 310.000 đồng/lượng.

Nhìn chung, chênh lệch giá mua - bán vẫn được giữ ở khoảng cách ngắn. Thị trường vàng đang chứng kiến ngày đầu tuần giao dịch ảm đạm.

Trên thị trường thế giới, tính đến 4h30 (theo giờ Việt Nam), từ mức gần 1.955 USD/ounce giá vàng thế giới đã bất ngờ lao dốc xuống 1.931,8 USD/ounce, tương đương mức giảm 23,2 USD/ounce.

Giá vàng thế giới giảm do đồng USD tăng giá và giới đầu tư tăng bán ra. Như vậy, giá vàng thế giới đã bốc hơi 650.000 đồng/lượng. Quy đổi theo tỉ giá niêm yết tại ngân hàng, giá vàng thế giới tương đương 54,2 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới có còn giảm nữa không?

Cuối tuần trước, giới chuyên gia dự đoán, giá vàng thế giới tiếp tục tăng trong tuần này. Nhiều chuyên gia cho rằng, cuộc bầu cử Mỹ, sự lên xuống thất thường của đồng USD và kết luận của Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell tại 3 phiên điều trần trước Hạ viện Mỹ vào các ngày 22, 23 và 24/9 về chính sách tiền tệ, thực trạng kinh tế Mỹ, các gói kích thích tiền tệ sẽ quyết định xu hướng giá vàng trong tuần này.

Dù tại Hội nghị Jackson Hole và cuộc họp của Fed vừa qua, Fed chưa có định hướng mới về chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, trong các phiên điều trần sắp tới, khi các gói kích thích kinh tế theo đề xuất của chính quyền Tổng thống Trump đang bị bế tắc, không ngoại trừ khả năng Fed sẽ đưa ra những quyết sách mới để đảm bảo tiếp tục đà phục hồi của kinh tế Mỹ.

Trong đó, có việc bổ sung thêm chương trình hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp, hoặc tung ra công cụ kiểm soát đường cong lợi suất trái phiếu. Theo đó, Fed có thể đẩy mạnh mua trái phiếu để khống chế lợi suất ở mức thấp nhằm giảm mạnh chi phí đi vay của các doanh nghiệp. Điều này sẽ tác động tích cực đến giá vàng.

Ngược lại, nếu Chủ tịch Powell bày tỏ lạc quan về triển vọng phục hồi kinh tế Mỹ, đồng nghĩa với việc chương trình nới lỏng định lượng hiện hành của Fed sẽ khó kéo dài. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến giá vàng.

Chuyên gia ngoại hối Colin khẳng định, phiên điều trần của ông Powell sẽ là tâm điểm của thị trường vàng trong tuần này. Bất kỳ định hướng chính sách tiền tệ mới nào, cũng sẽ tác động mạnh đến thị trường tài chính và thị trường vàng. Giá vàng sẽ tiếp tục điều chính, tích lũy trước các phiên điều trần của Chủ tịch Fed.

“Dù giá vàng ngắn hạn sẽ tiếp tục tăng - giảm thất thường trước các dữ liệu kinh tế, biến động chính trị trên thế giới, nhưng về dài hạn, giá kim loại quý này vẫn sẽ tiếp tục tăng”, ông Colin khẳng định.

Trưởng ban đối ngoại ngân hàng trung ương của Hội đồng vàng thế giới (WGC) Shaokai Fan thì nhận thấy, dù nhu cầu vàng đã chậm lại những tháng gần đây nhưng sẽ không có hiện tượng bán ròng trong ngắn hạn. Dữ liệu của WGC cho biết, xu hướng hiện nay là nắm giữ thay vì mua thêm hoặc bán ra.

Người phụ trách phân tích tại ActivTrades, Carlo Alberto De Casa cho rằng, giá vàng hiện tại đang tạm đi ngang để chờ các động lực mới. Khi các nhà đầu tư đã đánh giá đầy đủ kịch bản hiện nay cùng các chính sách tiền tệ siêu nới lỏng của các ngân hàng trung ương, giá vàng sẽ có cơ hội bứt phá.

Đánh giá về những nhân tố chi phối thị trường vàng lúc này, chuyên gia Dhwani Mehta từ FXStreet nhận định, đại dịch Covid-19 và những thông tin mới từ Fed là hai nhân tố quan trọng nhất.

“Tâm lý thị trường nhìn chung là khá hoang mang khi những lo ngại về đại dịch Covid-19 đang quay trở lại đỉnh điểm ở một số quốc gia. Điều này khiến các nhà đầu tư lo ngại các biện pháp mới để ngăn chặn sự bùng phát trở lại của virus SARS-CoV-2 có thể kìm hãm đà phục hồi kinh tế toàn cầu vừa mới nhen nhóm xuất hiện. Từ đó, vàng lại được tìm kiếm như một tài sản trú ẩn an toàn.

Bên cạnh đó, đồng USD Mỹ có khả năng sẽ tiếp tục chịu áp lực trong tuần này, điều đó sẽ tiếp tục được hỗ trợ cho giá vàng”, ông Dhwani Mehta nhấn mạnh.

Theo dự đoán của ông Dhwani Mehta, trong tuần này, nếu vàng vượt qua ngưỡng 1.955 USD/ounce, giá kim loại quý có bước tiến mới lên ngưỡng kháng cự 1.963,1 USD/ounce. Chỉ có sự bứt phá bền vững trên mức 1.963 USD/ounce mới có thể mở ra cánh cửa để vàng vươn tới đỉnh cao nhất của tuần trước là 1.973,64 USD/ounce.

Baoquocte/Theo Kitco news

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng hôm nay 22/9: Thế giới bị ‘thổi bay’ 23,2 USD/lượng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.
Đặc sắc rừng dó trầm tại Hương Khê, Hà Tĩnh
Cây dó trầm mọc nhiều ở miền núi Hương Khê, nhưng người dân địa phương chỉ nhận ra giá trị của chúng sau khi nhóm người ngoại tỉnh đến mua. Điều này đã khơi dậy sự quan tâm về bảo vệ và phát triển tài nguyên tự nhiên.