Thứ sáu, 19/04/2024 20:42 (GMT+7)

Giá vàng hôm nay 5/4: Giá vàng tăng vọt trước căng thẳng Mỹ - Trung

MTĐT -  Thứ năm, 05/04/2018 06:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giá vàng hôm nay 5/4, vẫn tiếp đà tăng giá trong bối cảnh nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn.

Giá vàng hôm nay 5/4, tính đến đầu giờ sáng (giờ Việt Nam) giá vàng giao ngay tăng 0,1% lên 1.334,50 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng giao tháng 6 giảm 0,19% xuống 1.337,70 USD/ounce.

Giá vàng hôm qua rơi khỏi đỉnh một tuần nhưng vẫn tăng do đồng USD mất giá so với yen Nhật và thị trường chứng khoán đi xuống sau khi Trung Quốc trả đũa việc Mỹ đánh thuế lên 1.300 sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc với kim ngạch nhập khẩu ước tính 50 tỷ USD trong năm 2018.

Các động thái đáp trả từ Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, trước đó đã đẩy giá vàng lên đỉnh một tuần ở 1.348,06 USD/ounce khi giá USD giảm mạnh so với yen Nhật và chứng khoán đi xuống.

Theo hãng tin Bloomberg, ông Rick Rule, Giám đốc điều hành (CEO) công ty đầu tư Sprott US Holdings Inc., một người đã có kinh nghiệm đầu tư vàng 40 năm, cho rằng giá vàng có thể vượt 1.400 USD/oz trong năm 2018 nếu căng thẳng thương mại Mỹ-Trung tiếp tục leo thang.

Giá vàng đang bị tác động bởi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Ảnh minh họa.

Ngoài ra, ông Rule cho rằng sức hấp dẫn của vàng cũng gia tăng khi thời kỳ thị trường giá lên (bull market) kéo dài 3 thập kỷ qua của trái phiếu gần tới hồi kết.

Việc Mỹ và Trung Quốc đánh thuế hàng hóa lẫn nhau đang đặt ra nguy cơ chiến tranh thương mại giữa hai nước. Nếu xảy ra, chiến tranh thương mại có thể gây sụt giảm mạnh nhu cầu đối với các tài sản Mỹ trong lúc thâm hụt ngân sách nước này gia tăng. Sự sụt giá của đồng USD trong trường hợp đó cũng khiến các nhà đầu tư quốc tế không muốn mua vào trái phiếu Mỹ.

"Trong 40 năm tôi tham gia thị trường vàng, thì yếu tố quyết định quan trọng nhất đối với giá vàng chính là niềm tin của thị trường quốc tế đối với đồng USD, và đặc biệt là trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm", ông Rule nói.

"Việc Mỹ có vẻ sắp rơi vào một cuộc chiến tranh thương mại chẳng đem lại lợi lộc cho ai, ngay cả đối với Mỹ, đang khiến mọi người cảm thấy bi quan", nhà đầu tư vàng kỳ cựu phát biểu.

Ngoài ra, ông Rule nói mức nợ công gia tăng của Mỹ cũng đang gây lo ngại về sức mua trong dài hạn của đồng USD. Bên cạnh đó, thu nhập và tiết kiệm gia tăng ở châu Á, khu vực có truyền thống tích trữ vàng, cũng sẽ đẩy nhu cầu vàng đi lên.

Tâm lý mạo hiểm giảm trong giới đầu tư là nguyên nhân khiến đồng bạc xanh suy yếu và khiến giá vàng rẻ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác. Việc này cũng giúp vàng trở nên hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư như một loại tài sản trú ngụ an toàn trong giai đoạn nhiều bất ổn kinh tế và địa chính trị.

Tuy nhiên, nhiều nhà dự báo khác vẫn tỏ ra thận trọng về triển vọng của giá vàng trong năm 2018. Họ cho rằng Bắc Kinh và Washington có thể sẽ đàm phán để giải tỏa căng thẳng thương mại, và khi đó giá vàng sẽ mất đà tăng.

Còn giá vàng trong nước, chốt phiên giao dịch hôm qua (4/4), giá vàng tại thị trường Hà Nội DOJI Hà Nội đang niêm yết vàng ở mức giá là 36,820 triệu đồng/ lượng (mua vào) và 36,900 triệu đồng/lượng (bán ra).

Trong khi đó, Công ty Bảo Tín Minh Châu, chốt phiên giao dịch hôm qua ở mưc giá là 36,820 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,880 triệu đồng/lượng (bán ra).

P.V (tổng hợp theo VnEconomy, KT&TD, tygiavang)

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng hôm nay 5/4: Giá vàng tăng vọt trước căng thẳng Mỹ - Trung. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...