Thứ tư, 17/04/2024 04:53 (GMT+7)

Giá xăng dầu hôm nay 13/6: Không còn giữ được đà đi lên

MTĐT -  Thứ năm, 13/06/2019 10:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giá xăng dầu hôm nay 13/6 giảm mạnh trên thị trường và không còn giữ được đà đi lên khỏi vùng đáy sâu của giá nhiên liệu như dự đoán.

Giá xăng dầu thế giới

Giá xăng dầu hôm nay 13/6 giảm mạnh trên thị trường và không còn giữ được đà đi lên khỏi vùng đáy sâu của giá nhiên liệu như dự đoán.

Giá xăng dầu hôm nay 13/6, tính đến đầu giờ sáng, đang giao dịch ở ngưỡng:

Giá dầu thô sàn Nymex (giao tháng 7): 52,23 USD/thùng – giảm 1,2 USD.

Giá dầu Brent (giao tháng 7): 61.20 USD/thùng - giảm 1 USD.

Giá dầu thô sàn Tokyo (giao tháng 7): 38.550 JPY/thùng - giảm 540 JPY.

Giá xăng dầu hôm nay 13/6: Không còn giữ được đà đi lên (Ảnh minh họa).

Trong một báo cáo hàng tháng, EIA đã hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới năm 2019 giảm 160.000 thùng mỗi ngày (bpd) còn 1,22 triệu thùng/ngày.

Nhận định về giá dầu, EIA cho biết giá dầu thô Brent Biển Bắc giao ngay đạt trung bình 71 USD/ thùng trong tháng 5/2019, gần như không thay đổi so với tháng 4/2019 và giảm gần 6 USD/thùng so với cùng kỳ năm 2018.

Bên cạnh đó, Nga đang cân nhắc liệu rằng việc gia hạn giảm sản lượng có khiến thị phần dầu thô nước này vào tay Mỹ hay không và vẫn chưa có dấu hiệu gì cho thấy nước quyết định có tiếp tục thực hiện thỏa thuận hay không.

Mọi con mắt sẽ đổ dồn vào cuộc họp của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sắp diễn ra trong thời gian 25-26/6, khi quyết định chính sách sản lượng khai thác cho những tháng còn lại của năm.

Nga, đồng minh chính của OPEC, vẫn chưa đưa ra câu trả lời rõ ràng về việc cắt giảm sản lượng, vì Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak nói rằng "cần theo dõi (thị trường) dầu mỏ để đưa ra quyết định cân bằng trong tháng 7".

OPEC + đã cố gắng tăng giá dầu thô hơn 40% trong năm nay cho đến cuối tháng 4 thông qua thỏa thuận cắt giảm ít nhất 1,2 triệu thùng mỗi ngày trong thời gian sáu tháng.

Fereidun Fesharaki, chủ tịch công ty tư vấn năng lượng FGE cho biết "do lo sợ chung về suy thoái kinh tế và thực sự tăng trưởng nhu cầu đang chậm lại... không ai sẽ tranh cãi về việc từ bỏ hiệp ước OPEC+".

FGE cho biết tăng trưởng nhu cầu dầu thô toàn cầu có thể giảm dưới 1 triệu thùng/ngày trong năm 2109, giảm từ dự đoán 1,3 tới 1,4 triệu thùng/ngày trước đó.

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, Khalid al-Falih, cho biết hôm 7/6 rằng OPEC đã gần đạt được đồng thuận gia hạn hiệp ước cắt giảm nguồn cung dầu sau tháng 6, mặc dù vẫn còn nhiều cuộc đàm phán với các nước ngoài OPEC, như là một phần của thỏa thuận.

Falih cho biết Saudi Arabia đã cắt giảm nguồn cung hơn mức yêu cầu của thỏa thuận OPEC + trong nỗ lực ngăn chặn hàng tồn kho tăng. Vương quốc này đã bơm 700.000 thùng mỗi ngày dưới mức mục tiêu 10,311 triệu bpd, tương đương sản lượng khoảng 9,60 triệu bpd.

Bên cạnh đó, Nga đang cân nhắc liệu rằng việc gia hạn giảm sản lượng có khiến thị phần dầu thô nước này vào tay Mỹ hay không và vẫn chưa có dấu hiệu gì cho thấy nước quyết định có tiếp tục thực hiện thỏa thuận hay không.

Mặc dù vậy, Bộ trưởng năng lương Nga cho biết hiện nay vẫn có rủi ro các nước khai thác quá nhiều dầu thô gây áp lực lên giá dầu.

Bên cạnh đó, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung ngày một leo thang khi mới đây Tổng thống Trump cho biết một đợt áp thuế mới sẵn sàng được kích hoạt sau khi cuộc họp thượng đỉnh G20 kết thúc vào tháng này nếu như không đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) ngày 5/6 cho biết sản lượng dầu thô của Mỹ tăng lên mức cao kỷ lục 12,4 triệu thùng/ngày trong tuần kết thúc ngày 31/5, tăng 1,63 triệu thùng/ngày kể từ tháng 5/2018. Dự trữ dầu thương mại của Mỹ trong cùng thời gian này tăng 6,8 triệu thùng lên 483,26 triệu thùng - mức cao nhất kể từ tháng 7/2017. 
Chuyên gia phân tích Alfonso Esparza thuộc công ty OANDA cho rằng sự gia tăng sản lượng dầu mỏ của Mỹ đang lấn át nỗ lực cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, dẫn đầu là Nga (còn gọi là OPEC+).

Giá dầu thế giới giảm mạnh trong bối cảnh thị trường đón nhận thông tin dự trữ dầu thô của Mỹ tăng mạnh. Cụ thể, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, dự trữ dầu thô của nước này trong tuần kết thúc vào ngày 31/5 đã tăng tới 6,8 triệu thùng so với tuần trước.

Cũng theo cơ quan này thì đến hết tuần kết thúc vào ngày 31/5, dự trữ dầu của Mỹ ở mức 483,3 triệu thùng, tăng khoảng 6% so với mức trung bình cùng kỳ 5 năm trước.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), cùng với Nga, đã gợi ý mạnh mẽ rằng sẽ có cắt giảm sản xuất mở rộng để hỗ trợ giá dầu.

Nhóm này và các đồng minh đã hạn chế nguồn cung từ đầu năm, và sẽ quyết định vào cuối tháng này hoặc đầu tháng 7 xem có nên tiếp tục cắt giảm sản xuất hay không.

Lãnh đạo thực tế của OPEC, Ả Rập Saudi, cho biết hôm 3/6 rằng có khả năng sẽ tiếp tục cắt giảm trong nửa cuối năm nay để đảm bảo sự ổn định của thị trường.

"Chúng tôi sẽ làm những gì cần thiết để duy trì sự ổn định của thị trường sau tháng 6. Đối với tôi, điều đó có nghĩa là rút hết hàng tồn kho từ mức hiện tại", Bộ trưởng Năng lượng của Khalid al Falih được trích dẫn bởi tờ báo Arab News thuộc sở hữu của Saudi hôm 3/6.

Thị trường dầu mất khoảng 3% vào cuối tuần qua sau khi Trump tuyên bố sẽ áp thuế đối với tất cả hàng hóa đến từ Mexico, bắt đầu ở mức 5% và tăng cao hơn cho đến khi dòng người nhập cư ngừng lại.

Một nhà phân tích đầu tư tại công ty chứng khoán Rivkin của Úc cho biết: "Giá dầu giảm do những lo ngại thương mại mới sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gây căng thẳng thương mại toàn cầu bằng cách đe dọa thuế quan đối với Mexico, một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ và là nhà cung cấp dầu thô lớn".

Trong tháng 5, dầu WTI mất 16% trong khi Brent mất 11%, ghi nhận khoản lỗ hàng tháng tồi tệ nhất trong vòng 6 tháng qua.

Trước đó, tổng thống Donald Trump đe dọa áp thuế với Mexico bắt đầu từ mức 5% đã ảnh hưởng tới thị trường giá dầu toàn cầu. Mỹ đe dọa mức thuế này sẽ tăng hàng tháng cho đến khi Mexico kiểm soát được sự gia tăng của những người nhập cư không có giấy tờ từ bên kia biên giới.

Hiện mỗi ngày Mexico chuyển 600.000 đến 700.000 thùng dầu đến Mỹ, chủ yếu là sản phẩm từ các nhà máy lọc dầu chế biến dầu thô thành xăng, dầu diesel và các sản phẩm khác.

Mexico mua hơn 1 triệu thùng dầu thô và nhiên liệu của Hoa Kỳ mỗi ngày, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

Mới đây, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết tồn kho dầu thô nước này giảm 0,3 triệu thùng trong tuần trước. Con số này thấp hơn so với dự báo của các chuyên gia phân tích là giảm 0,9 triệu thùng.

Trước thời điểm Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ công bố báo cáo, giá dầu thô diễn biến trái chiều với giá dầu Brent giảm 1% do thị trường lo ngại căng thẳng thương mại Mỹ - Trung gây áp lực lên nền kinh tế thế giới. Trong khi đó, giá dầu WTI đi ngang trong bối cảnh Viện dầu khí Mỹ đưa ra dự báo tồn kho dầu thô giảm mạnh.

Dữ liệu tuần trước cho thấy không chỉ hàng tồn kho mà các sản phẩm đều tăng. Tổng lượng xăng tồn kho tăng 3,7 triệu thùng so với dự báo giảm gần 816.000 thùng. Các kho dự trữ chưng cất gồm dầu diesel và nhiên liệu khác tăng 800.000 thùng so với kì vọng giảm 48.000 thùng.

Bên cạnh đó, những lo ngại về kinh tế do căng thẳng thương mại Hoa Kỳ-Trung Quốc gây tác động tới thị trường toàn cầu, với chỉ số MSCI All Country hướng đến mức giảm hàng tuần vượt quá 1%, tuần thứ ba trong sắc đỏ.

Sản lượng dầu thô của Mỹ tăng cũng ảnh hưởng đến giá dầu. Một sự bùng nổ đã giúp Hoa Kỳ trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới, trước Ả Rập Saudi và Nga.

Kết phiên giao dịch hôm thứ Tư (12/6), giá dầu thô giảm mạnh tới 4% sau khi dữ liệu cho thấy tồn kho dầu thô Mỹ tăng mạnh hơn so với dự đoán. Đồng thời, đây cũng là tuần thứ hai liên tiếp ghi nhận tồn kho dầu thô tăng.

Cụ thể, giá dầu Brent giảm 3,7% xuống 59,9 USD/thùng. Cùng lúc đó, giá dầu WTI giảm 4% xuống 51,1 USD/thùng. 

Tồn kho dấu thô Mỹ tuần trước tăng 2,2 triệu thùng, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ. Trước đó, giới chuyên gia dự báo tồn kho dầu thô Mỹ có thể giảm 418.000 thùng.

Tuần trước, giá dầu thô giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1 sau khi dữ liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho thấy ở mức cao nhất kể từ tháng 1/2017.

Giá dầu Brent giảm 20% từ đỉnh 2019 thiết lập hồi tháng 4 trong khi giá dầu WTI giảm 23% trong cùng kì.

Mới đây, Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã cắt dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thô xuống khoảng 1,2 triệu thùng/ngày, giảm khoảng 200.000 thùng/ngày so với dự báo đưa ra trước đó.

Giá xăng dầu trong nước

Giá xăng trong nước cập nhật lúc 15h ngày 1/6, Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông tin về điều chỉnh giá bán xăng dầu.

Theo đó, Liên Bộ quyết định trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với xăng E5RON92 với mức 100 đồng/lít; tiếp tục nguyên mức trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng RON95 và các loại dầu như hiện hành (300 đồng/lít).

Đồng thời, 2 bộ thống nhất tiếp tục chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với xăng E5 RON92 là 398 đồng/lít (kỳ trước chi 457 đồng/lít); Không chi Quỹ bình ổn đối với xăng RON95 và các loại dầu.

Sau khi thực hiện việc trích lập, chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, mặt hàng xăng RON95-III giảm 380 đồng/lít với mức giá bán lẻ 21.219 đồng/lít; Xăng E5RON92 giảm 269 đồng/lít đưa giá bán mặt hàng này xuống còn 20.219 đồng/lít.

Các mặt hàng dầu cũng đồng loạt giảm giá từ 182 đồng đến 220 đồng/lít tùy loại. Nhờ đó, dầu diesel 0.05S trên thị trường có giá bán lẻ 17.394 đồng/lít; dầu hỏa 16.225 đồng/lít và dầu mazut 180CST 3.5S 15.354 đồng/kg.

Bộ Công thương cho biết, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới trong 15 ngày gần đây là 73,290 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5RON92 (giảm 2,295 USD/thùng); 75,158 USD/thùng xăng RON95 (giảm 2,234 USD/thùng). Các mặt hàng dầu cũng giảm trung bình từ 1,5 đến hơn 1,6 USD/thùng tùy loại).

Theo đó, ngày 1/6/2019, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn - mã chứng khoán: PLX) chính thức tăng giá xăng dầu, theo đó mức giá mới như sau: 

Mức giá mới có hiệu lực từ thời điểm 15 giờ 00 phút ngày 1 tháng 6 năm 2019 cho đến khi có thông cáo báo chí (TCBC) mới.  

Giá bán lẻ xăng dầu Petrolimex ngày 1/6/2019:

Bạn đang đọc bài viết Giá xăng dầu hôm nay 13/6: Không còn giữ được đà đi lên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hoàn thiện khuôn khổ nghề nghiệp cho hoạt động kiểm toán
30 năm xây dựng và phát triển của một tổ chức chưa phải là chặng đường dài, nhất là với một tổ chức chưa từng có tiền lệ, song được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã phát triển và đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.