Thứ sáu, 29/03/2024 04:21 (GMT+7)

Giá xăng dầu hôm nay 5/7: Tiếp tục giảm do tồn kho Mỹ giảm nhẹ

MTĐT -  Thứ sáu, 05/07/2019 11:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giá xăng dầu hôm nay 5/7 tiếp tục giảm do tồn kho Mỹ giảm nhẹ hơn kì vọng và tình hình căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Iran leo thang.

Giá xăng dầu thế giới hôm nay 5/7

Giá xăng dầu hôm nay 5/7 tiếp tục giảm do tồn kho Mỹ giảm nhẹ hơn kì vọng và tình hình căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Iran leo thang.

Giá xăng dầu hôm nay, 5/7, tính đến đầu giờ sáng, đang giao dịch ở ngưỡng:

Dầu thô WTI (giao tháng 8) 56,98 USD/thùng – giảm 0,65%.

Giá dầu Brent (giao tháng 8) 63,61 USD/thùng - giảm 0,38%.

Giá dầu thô sàn Tokyo (giao tháng 8): 42.210 JPY/thùng - giảm 560 JPY.

--

Giá xăng dầu hôm nay giảm nhẹ trên thị trường sau khi giới đầu tư tạm thời chậm lại các giao dịch để chờ diễn biến từ OPEC và Nga. Trong khi đó, giá xăng dầu trong nước bắt đầu lên trong phiên điều chỉnh.

OPEC và một số nước khai thác dầu thô ngoài tổ chức khác trong đó có Nga đã đồng thuận kéo dài thỏa thuận giảm sản sản lượng thêm 9 tháng nữa.

Các nhà phân tích của Citigroup dự báo với những yếu tố hỗ trợ như hiện nay, giá dầu sẽ còn tăng trong ngắn hạn, trong đó giá dầu Brent có thể đạt mốc 78 USD/thùng. Tuy nhiên, nếu xung đột Mỹ-Trung có bước leo thang mới, giá dầu sẽ chịu áp lực giảm do triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu kém đi.

Nói về cuộc họp của OPEC, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng thỏa thuận cắt giảm sản lượng đã giúp bình ổn các thị trường năng lượng, và tương lai của thỏa thuận này dự kiến sẽ được thảo luận trong chương trình nghị sự tại Hội nghị thượng đỉnh G20

Giá xăng dầu cũng nhận được sự hỗ trợ đến từ các thông tin liên quan đến OPEC. Các nhà đầu tư cũng chờ đợi cuộc họp giữa Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước sản xuất khác, trong đó có Nga, hay còn gọi là OPEC+, để xem xét việc liệu có gia hạn thỏa thuận cắt giảm nguồn cung, theo kế hoạch sẽ kết thúc vào cuối tháng này.

Bên cạnh đó, Chủ tịch ECB Mario Draghi ngày 18/6 cho hay ngân hàng này sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách nếu lạm phát không tăng lên, ghi dấu một sự thay đổi chính sách, do căng thẳng thương mại đe dọa nỗ lực kích thích tăng trưởng kinh tế của khối.

Trong một báo cáo vào ngày 15/6, IEA đã 2 tháng liên tiếp hạ dự báo nhu cầu dầu toàn cầu trong năm 2019, một phần do đà giảm tốc kinh tế toàn cầu. Cơ quan này đã hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu từ 1,3 triệu thùng/ngày trong tháng trước xuống 1,2 triệu thùng/ngày. Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cũng cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới trong năm nay.

Ngay cả Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cũng dự đoán nhu cầu thấp hơn trong nửa sau của năm đối với dầu thô mà tổ chức sản xuất. OPEC đang tìm cách tăng cường giảm nguồn cung khi nhóm họp vào cuối tháng này vì các nước ngoài OPEC, dẫn đầu là Mỹ, đang sản xuất nhiều hơn.

Theo ông Olivier Jakob của hãng tư vấn PetroMatrix, hiện tại, chiến tranh thương mại có tác động lớn hơn tới giá dầu, thay vì cuộc chiến tàu chở dầu, và các thành phần tham gia thị trường không quá lo ngại về trận tấn công tàu chở dầu, ít nhất là cho tới khi một tàu chở dầu cực lớn bị bắn hỏng hoàn toàn.

Thị trường xăng dầu trong nước đã đến đợt điều chỉnh giá theo chu kỳ và theo nhiều thông tin, giá nhiên liệu trong nước sắp giảm sốc.

Tính toán theo mức giảm của giá xăng dầu thế giới 15 ngày qua thì xăng E5RON92 có thể giảm ở mức 1.500 - 1.600 đồng/lít.

Trong một báo cáo hàng tháng, EIA đã hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới năm 2019 giảm 160.000 thùng mỗi ngày (bpd) còn 1,22 triệu thùng/ngày.

Nhận định về giá dầu, EIA cho biết giá dầu thô Brent Biển Bắc giao ngay đạt trung bình 71 USD/ thùng trong tháng 5/2019, gần như không thay đổi so với tháng 4/2019 và giảm gần 6 USD/thùng so với cùng kỳ năm 2018.

Bên cạnh đó, Nga đang cân nhắc liệu rằng việc gia hạn giảm sản lượng có khiến thị phần dầu thô nước này vào tay Mỹ hay không và vẫn chưa có dấu hiệu gì cho thấy nước quyết định có tiếp tục thực hiện thỏa thuận hay không.

Mọi con mắt sẽ đổ dồn vào cuộc họp của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sắp diễn ra trong thời gian 25-26/6, khi quyết định chính sách sản lượng khai thác cho những tháng còn lại của năm.

Nga, đồng minh chính của OPEC, vẫn chưa đưa ra câu trả lời rõ ràng về việc cắt giảm sản lượng, vì Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak nói rằng "cần theo dõi (thị trường) dầu mỏ để đưa ra quyết định cân bằng trong tháng 7".

OPEC + đã cố gắng tăng giá dầu thô hơn 40% trong năm nay cho đến cuối tháng 4 thông qua thỏa thuận cắt giảm ít nhất 1,2 triệu thùng mỗi ngày trong thời gian sáu tháng.

Fereidun Fesharaki, chủ tịch công ty tư vấn năng lượng FGE cho biết "do lo sợ chung về suy thoái kinh tế và thực sự tăng trưởng nhu cầu đang chậm lại... không ai sẽ tranh cãi về việc từ bỏ hiệp ước OPEC+".

FGE cho biết tăng trưởng nhu cầu dầu thô toàn cầu có thể giảm dưới 1 triệu thùng/ngày trong năm 2109, giảm từ dự đoán 1,3 tới 1,4 triệu thùng/ngày trước đó.

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, Khalid al-Falih, cho biết hôm 7/6 rằng OPEC đã gần đạt được đồng thuận gia hạn hiệp ước cắt giảm nguồn cung dầu sau tháng 6, mặc dù vẫn còn nhiều cuộc đàm phán với các nước ngoài OPEC, như là một phần của thỏa thuận.

Falih cho biết Saudi Arabia đã cắt giảm nguồn cung hơn mức yêu cầu của thỏa thuận OPEC + trong nỗ lực ngăn chặn hàng tồn kho tăng. Vương quốc này đã bơm 700.000 thùng mỗi ngày dưới mức mục tiêu 10,311 triệu bpd, tương đương sản lượng khoảng 9,60 triệu bpd.

Bên cạnh đó, Nga đang cân nhắc liệu rằng việc gia hạn giảm sản lượng có khiến thị phần dầu thô nước này vào tay Mỹ hay không và vẫn chưa có dấu hiệu gì cho thấy nước quyết định có tiếp tục thực hiện thỏa thuận hay không.

Mặc dù vậy, Bộ trưởng năng lương Nga cho biết hiện nay vẫn có rủi ro các nước khai thác quá nhiều dầu thô gây áp lực lên giá dầu.

Bên cạnh đó, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung ngày một leo thang khi mới đây Tổng thống Trump cho biết một đợt áp thuế mới sẵn sàng được kích hoạt sau khi cuộc họp thượng đỉnh G20 kết thúc vào tháng này nếu như không đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Tại thời điểm 5h30 (giờ Việt Nam), giá dầu WTI giảm 0,3% xuống 56,2 USD/thùng. Cùng lúc đó, giá dầu Brent giảm 0,2% xuống 63 USD/thùng.

Kết phiên giao dịch hôm thứ Năm (4/7), giá dầu thô giảm do chịu áp lực bởi dữ liệu cho thấy tồn kho dầu thô Mỹ giảm nhẹ hơn kì vọng.

Giá dầu Brent giảm 0,5% xuống 63,5 USD/thùng. Giá dầu WTI giảm 0,9% xuống 56,8 USD/thùng.

Theo số liệu của Cơ quan Quản lí thông tin năng lượng tồn kho dầu thô Mỹ giảm 1,1 triệu thùng, thấp hơn nhiều so với con số kì vọng 3 triệu thùng của các chuyên gia phân tích.

Tồn kho dầu thô Mỹ giảm nhẹ hơn so với kì vọng do hoạt động lọc dầu tiêu thụ ít dầu thô hơn. So với cùng kì năm ngoái lượng tiêu thụ ít hơn 2%.

Bên cạnh đó, những bất định về triển vọng nhu cầu dầu thô trong bối cảnh căng thẳng thương mại và địa chính trị vẫn đang diễn ra cũng là yếu tố gây áp lực lên giá dầu thô.

Mặc dù vậy, việc OPEC và một số nước ngoài tổ chức gia hạn thỏa thuận giảm sản lượng cũng là yếu tố giúp giảm nguồn cung, hỗ trợ giá dầu thô.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay 5/7

Theo thông tin từ Liên Bộ Công Thương - Tài chính, bắt đầu từ 16h30 ngày 2/7, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng đồng loạt. Cụ thể, xăng RON95 tăng 383 đồng/lít; Xăng E5RON92 tăng 420 đồng/lít; Dầu diesel 0.05S tăng 292 đồng/lít; Dầu hỏa tăng 326 đồng/lít; Dầu mazut 180CST 3.5S tăng 105 đồng/kg.

Tại kỳ điều chỉnh này, cơ quan điều hành thực hiện giảm mức trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với xăng E5RON92 xuống mức 200 đồng/lít (kỳ trước trích 300 đồng/lít; trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng RON95 và các loại dầu xuống mức 700 đồng/lít (kỳ trước trích 700 đồng/lít).

Đồng thời quyết định không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu.

Sau điều chỉnh, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường không cao hơn mức giá như sau:

  • Xăng RON95-III: 20.517 đồng/lít
  • Xăng E5RON92: 19.653 đồng/lít
  • Dầu diesel 0.05S: 16.949 đồng/lít
  • Dầu hỏa: 15.937 đ/lít
  • Dầu mazut 180CST 3.5S: 15.220 đ/kg

Ngày 2/7/2019, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn - mã chứng khoán: PLX) chính thức tăng giá xăng dầu, theo đó mức giá mới như sau:

Mức giá mới có hiệu lực từ thời điểm 16 giờ 30 phút ngày 02 tháng 7 năm 2019 cho đến khi có thông cáo báo chí (TCBC) mới.

Theo văn bản số 4720/BCT-TTTN ngày 02.7.2019 của Bộ Công Thương về việc điều hành kinh doanh xăng dầu, mức trích lập và chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) từ 16 giờ 30 cụ thể như sau:

Bạn đang đọc bài viết Giá xăng dầu hôm nay 5/7: Tiếp tục giảm do tồn kho Mỹ giảm nhẹ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

H.Hà

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.