Thứ sáu, 29/03/2024 00:43 (GMT+7)

“Giấc mơ” ô tô giá rẻ của người Việt bao giờ mới thành hiện thực?

MTĐT -  Thứ sáu, 29/06/2018 15:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù nhiều xe nhập khẩu hưởng thuế 0% đã về nước nhưng giá bán của một số mẫu xe miễn thuế được công bố mới đây lại khiến nhiều người không khỏi cảm thấy thất vọng.

Nhiều khách hàng Việt có nhu cầu đã chờ đợi sang năm 2018 để được mua xe nhập khẩu giá rẻ từ ASEAN nhờ việc giảm thuế từ 30% xuống 0%. Thế nhưng do ảnh hưởng từ Nghị định 116, đến nay xe nhập khẩu vẫn khó về nước, còn những dòng xe đã “cập bến” lại thi nhau tăng giá bán. Như vậy, “giấc mơ” mua được ô tô giá rẻ của người Việt vẫn còn rất xa vời khi nhiều mẫu xe nhập khẩu theo diện hưởng thuế 0% đã về nước song mức giá không hề rẻ như mọi người mong đợi.

Theo thông báo từ Honda Việt Nam, từ ngày 1/7 tới, sản phẩm Honda CR-V nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan sẽ được áp dụng mức giá bán lẻ mới.

Theo đó, giá bán đối với mẫu SUV 7 chỗ ngồi hoàn toàn mới CR-V lần 2 thêm 10 triệu đồng. Đây là đợt tăng giá lần thứ 2 chỉ trong vòng vài tháng mẫu xe này được bán ra thị trường. Trước đó vào tháng 4/2018, Honda CR-V từng tăng giá thêm 5 triệu đồng.

Với đợt điều chỉnh giá lần này, giá bán mới của SUV 7 chỗ ngồi hoàn toàn mới Honda CR-V trong tháng 7/2018 lần lượt như sau: 973 triệu đồng đối với bản thấp nhất E, bản G có giá mới là 1,013 tỷ đồng và bản cao cấp nhất L có giá 1,173 tỷ đồng.

Honda CR-V tăng giá bán trong tháng 7. Ảnh minh họa: Internet. 

Hiện nay, tại Việt Nam, Honda CR-V đang được khá nhiều khách hàng ưa chuộng, ngoài ra đây cũng là một trong số ít các mẫu xe nhập khẩu được bán tại trị trường trong khi các mẫu xe khác vẫn đang gặp khó khăn trong việc hoàn thành thủ tục để về tới đại lí.

Hồi tháng 4, Honda CR-V đã đạt được doanh số bán ra kỷ lục với 1.507 chiếc đã bán ra. Lượng xe bán ra trong tháng 5 đạt 700 chiếc.

Không chỉ áp dụng tăng giá đối với Honda CR-V, một mẫu xe khác của Honda cũng tăng giá bán là “tân binh” trong phân khúc xe hạng B là Honda Jazz cũng có mức tăng giá thêm 5 triệu đồng. Cụ thể, mức giá bán đề xuất hiện tại của Honda Jazz lần lượt là 544 triệu đồng phiên bản 1.5V, giá 594 triệu đồng phiên bản 1.5VX và giá 629 triệu đồng phiên bản 1.5RS.

Không riêng gì Honda, mới đây nhất mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia được nhiều người quan tâm và chờ đợi là Toyota Fortuner 2018 đã chính thức công bố giá bán cho từng phiên bản với mức tăng đáng kể.

Theo đó, Toyota sẽ phân phối tại 4 phiên bản, gồm 2.4L số sàn, 2.4L số tự động, 2.7L số tự động và 2.8L số tự động.

Trong đó, 2.4L số sàn (động cơ dầu, 1 cầu) và 2.7L số tự động (động cơ xăng, 1 cầu) đã từng phân phối trước đó, nhưng tăng giá bán lên lần lượt là 1,026 tỷ đồng và 1,15 tỷ đồng. Như vậy, hãng xe Nhật đã dừng phân phối phiên bản 2.7L số tự động (động cơ xăng, 2 cầu).

So với phiên bản 2.4G 4x2 thấp nhất của năm ngoái, mức giá của năm 2018 cao hơn 45 triệu đồng, phiên bản 2.7V 4x2 cũng cao hơn khoảng 1 triệu đồng .Nguyên nhân cho việc tăng giá của Fortuner đợt này được phía Toyota lý giải là do ở phiên bản 2018, Fortuner được nâng cấp một số tính năng công nghệ so với trước đây.

Ngoài Fortuner, Toyota Việt Nam mới đây cũng công bố giá bán chính thức cho 2 mẫu xe là Hilux và Hiace 16 chỗ ngồi. Cả 2 mẫu xe này đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường Thái Lan, đều được hưởng mức thuế nhập khẩu 0% theo đúng quy định của Hiệp định Thương mại nội khối ASEAN. Song, trái với kỳ vọng của người tiêu dùng Việt Nam, giá bán của 2 mẫu xe này lại không rẻ như dự đoán.

Như vậy, với việc hàng loạt xe nhập khẩu hưởng thuế 0% đồng loạt tăng giá, nhiều khách hàng Việt đã bày tỏ sự vỡ mộng với kỳ vọng giá xe sẽ giảm do được miễn thuế.

Trong khi đó, với thị trường xe lắp ráp trong nước, từ đầu năm 2018 cũng đã thay đổi khá nhiều so với những tháng cuối năm 2017. Thay vì đưa ra những mức giảm giá hấp dẫn hay ưu đãi “khủng” thì nhiều mẫu xe lại quay đầu tăng giá.

Toyota Fortuner cũng sẽ tăng giá bán lên đáng kể. Ảnh: Internet. 

Cụ thể, từ đầu năm đến nay, nhiều dòng xe Mazda ăn khách cũng được điều chỉnh giá bán. Điển hình là mẫu Mazda CX-5 trong tháng 1 tăng 30 triệu đồng, đến cuối tháng 2 tăng từ 20-30 triệu đồng. Mẫu xe Mazda 3 cuối tháng 2 cũng tăng thêm 10 triệu đồng. Và đến tháng 4 thì Mazda 2 tăng thêm 30 triệu đồng.

Hay như giá bán của  Kia Morning Si AT tăng 4 triệu đồng lên 379 triệu đồng. Tăng cao nhất trong đợt này là Kia Cerato. Theo đó, cả 3 phiên bản Cerato đều được điều chỉnh giá bán. Cụ thể, Kia Cerato 1.6 AT có mức tăng cao nhất, 10 triệu đồng. Với mức tăng này, Kia Cerato 1.6 AT hiện có giá 589 triệu đồng. Trong khi đó, Kia Cerato 1.6 MT tăng thêm 5 triệu đồng lên thành 530 triệu đồng. Phiên bản Cerato 2.0 AT tăng thêm 6 triệu đồng lên thành 635 triệu đồng.

Tất cả 3 phiên bản Sorento đều tăng giá thêm 10 triệu đồng. Hiện, mẫu xe này có mức giá 799 – 949 triệu đồng.

Như vậy, không những xe nhập khẩu tăng giá mà ngay cả xe lắp ráp trong nước cũng liên tục điều chỉnh giá bán và mỗi lần nhích dần lên. Điều này khiến người tiêu dùng không khỏi thất vọng vì giá xe không giảm như mong muốn, “giấc mơ” ô tô giá rẻ với người Việt vẫn còn xa vời.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết “Giấc mơ” ô tô giá rẻ của người Việt bao giờ mới thành hiện thực?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.