Thứ sáu, 29/03/2024 23:02 (GMT+7)

Giảm 50% phí trước bạ: Ô tô nhập khẩu có “lép vế” trước xe nội?

MTĐT -  Thứ ba, 02/06/2020 17:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc giảm 50% phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước, dự kiến sẽ khiến xe nhập khẩu ít nhiều gặp bất lợi trong việc cạnh tranh.

Với quyết định giảm 50% phí trước bạ cho ô tô rắp láp và sản xuất trong nước, thị trường ô tô trong nước được kỳ vọng sẽ nhanh chóng khôi phục trở lại.

Dự báo về thị trường ô tô trong tháng 6, nhiều đại lý nhận định, giá xe ô tô tháng 6 chắc chắn sẽ có nhiều biến động. Theo họ, giá xe sẽ có chiều hướng tăng và các đại lý kinh doanh ô tô cũng bắt đầu có kế hoạch cắt giảm hoặc giảm các chương trình khuyến mại so với tháng trước.

Trong đó, các sản phẩm ô tô lắp ráp ở Việt Nam như Hyundai, Honda hay Toyota,... là những mẫu xe bị cắt giảm nhiều và mạnh nhất. Theo chia sẻ của một nhân viên kinh doanh đại lý xe Toyota ở Hà Nội, lượng khách hỏi mua Toyota Vios, Fortuner, Innova sau khi lệ phí trước bạ giảm 50% tăng lên rõ rệt.

Chia sẻ với VietnamNet, chị Nguyễn Vân, nhân viên kinh doanh một đại lý xe Toyota ở Hà Nội cho biết: “Việc giảm giá 50% phí trước bạ khiến lượng khách hỏi mua xe Vios, Fortuner, Innova mấy hôm nay tăng mạnh rõ rệt đến 30-35% so với thời điểm trước đó. Dân sale như chúng tôi mấy ngày nay cũng vui vẻ phấn khởi hẳn. Coi như bù lại khoảng thời gian ế ẩm trước đó”.

Tuy nhiên cũng theo chị Vân, hiện đại lý đã có kế hoạch giá xe cho tháng 6. Dù không bị tăng giá rõ rệt nhưng đã có thông tin các mẫu xe hot của hãng sẽ bị cắt giảm khuyến mãi đáng kể.

“Nếu như tháng 5, Vios giảm 25-30 triệu đồng thì sắp tới có thể chỉ còn giảm từ 5 triệu đồng thôi. Fortuner và Innova đời mới hiện cũng đang được điều chỉnh khuyến mại chỉ còn 20-25 triệu đồng, thấp hơn so với mức tăng 25-50 triệu đống so với đầu tháng 5”, chị Vân tiết lộ thêm.

Xe nhập lao đao

Dù không còn các chương trình ưu đãi háp dẫn từ đại lý, nhưng việc giảm 50% phí trước bạ cho ô tô lắp ráp và sản xuất trong nước cũng khiến xe nhập lao đao. Nhiều thương hiệu ôtô phổ thông tại Việt Nam đang phụ thuộc vào xe nhập khẩu sẽ vấp phải không ít khó khăn trong phần còn lại của năm 2020.

Đơn cử như Honda hiện chỉ còn sản xuất duy nhất Honda City, tuy nhiên dòng xe này lại đang bị các đối thủ như Toyota Vios, Hyundai Accent và Kia Soluto bỏ xa về doanh số. Mẫu xe bán tốt nhất của Honda Việt Nam trong năm 2019 là CR-V sẽ phải gồng mình để cạnh tranh với Hyundai SantaFe, Mazda CX-8 hay Mitsubishi Outlander lắp ráp trong nước. Suzuki, Mitsubishi và Ford cũng bị ảnh hưởng đáng kể khi hầu hết sản phẩm quan trọng của 3 hãng xe này được sản xuất tại Thái Lan hoặc Indonesia trong khi các đối thủ chính lại có lợi thế sân nhà.

Danh sách có thể kể đến Suzuki Celerio cạnh tranh với Kia Morning và Hyundai i10, Mitsubishi Xpander cạnh tranh với Toyota Innova, Mitsubishi Pajero Sport cùng Ford Everest đối đầu Toyota Fortuner.

Riêng với Thaco, họ có thể kỳ vọng các thương hiệu phổ thông của mình tăng trưởng nhờ quy định mới, tuy nhiên xe BMW nhập khẩu lại phải chịu cảnh lép vế trước Mercedes-Benz.

Hiện các dòng xe nhập vào Việt Nam cũng đang vật lộn với khó khăn về giá. Một số hãng xe sang cũng đang lắp ráp tại Việt Nam như Mercedes, Peugeot, trong khi đó các dòng xe nhập khẩu là Audi, Lexus, BMW luôn có giá cao hơn sản phẩm cùng loại của các đối thủ.

Vốn dĩ xe nhập đã bất lợi về giá bán giờ lại bất lợi thêm về phí trước bạ, về lý thuyết điều này khiến các xe nhập ngày càng yếu thế hơn nếu không có sự chủ động đối phó từ các hãng, nhà nhập khẩu.

Tuy nhiên, nhiều đại lý bán xe nhập khẩu cho rằng, họ sẵn sàng giúp khách hàng Việt cảm thấy an tâm với lựa chọn xe nhập khẩu kể cả về giá cũng như chất lượng xe theo tiêu chuẩn toàn cầu.

"Chúng tôi đảm bảo chất lượng và tiêu chuẩn toàn cầu của các mẫu xe nhập nguyên chiếc vào Việt Nam. Mặc dù hiện nay, có sự cạnh tranh rất mạnh mẽ đến từ các thương hiệu xe lắp ráp, song xe hơi không chỉ là phương tiện mà còn thể hiện cá tính, thị hiếu người dùng. Chính vì vậy, mỗi hãng xe có thị trường riêng, các xe nhập EU có thị trường ngách và luôn được người tiêu dùng chào đón" - đại diện đại lý xe nhập từ Đức chia sẻ với báo Dân trí.

Theo một đại lý bán xe nhập tại Long Biên, ưu thế lớn nhất của các dòng xe nhập chính là tiêu chuẩn toàn cầu, chất lượng và thương hiệu. Ngược lại, điểm yếu lớn nhất của họ là giá cả cao thường gấp từ 1,5 - 3 lần xe trong nước.

Đối với xe EU, Mỹ, giá bán ra đã bị tính thuế nhập khẩu từ 25% đến 75% tùy theo thị trường, ngoài ra còn chịu Thuế tiêu thụ đặc biệt nhiều hơn do hầu hết có dung tích xy-lanh cao hơn xe trong nước hoặc nhập từ khu vực ASEAN như Thái, Indonesia.

Minh Tuệ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Giảm 50% phí trước bạ: Ô tô nhập khẩu có “lép vế” trước xe nội?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới