Thứ năm, 25/04/2024 02:55 (GMT+7)

Grab thâu tóm Uber: Cuộc đua mới giữa taxi công nghệ và taxi truyền thống

MTĐT -  Thứ tư, 28/03/2018 14:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo các chuyên gia, thời gian tới chỉ còn Grab là "taxi công nghệ" lớn nhất ở Việt Nam, đồng nghĩa với việc Grab sẽ dễ dàng và tiếp tục thực hiện chính sách khuyến mãi,... chiếm lĩnh thị trường.

Ngày 26/3, Grab Việt Nam chính thức phát đi thông báo cho biết hoàn tất thương vụ thâu tóm Uber tại khu vực Đông Nam Á.

Theo đó, Grab thu mua toàn bộ hoạt động kết nối di chuyển và giao nhận thức ăn của Uber tại Đông Nam Á, và tích hợp các hoạt động này vào nền tảng di chuyển và công nghệ tài chính hàng đầu của Grab.

Uber sẽ giữ 27,5% cổ phần trong Grab. Đồng thời với thỏa thuận này, CEO của Uber, ông Dara Khosrowshahi, sẽ tham gia vào ban lãnh đạo của Grab.

Ngay sau khi Grab đưa ra thông báo, người dùng và các tài xế chạy Uber tại Việt Nam cũng nhận được email thông báo từ Uber. Trong thông báo gửi đến tài xế cũng như khách hàng, Uber cho biết, vào ngày 8/4 tới đây, cộng đồng Uber sẽ được chuyển sang ứng dụng Grab.

Đồng thời, Grab cũng gửi một email khác đến người dùng trong nước với nội dung chào mừng sự hợp nhất: "Và giờ đây, chúng tôi đang cùng bắt tay nhau để phục vụ bạn tốt hơn nữa. Khi về cùng một nhà, chúng tôi có thể dung hoà thế mạnh của mình vào một nền tảng thống nhất - để phục vụ nhu cầu đi lại, giao nhận hàng và thanh toán hàng ngày của hàng triệu người dân, tại gần 200 thành phố trên khắp Đông Nam Á".

Uber được chuyển sang ứng dụng Grab vào ngày 8/4 tới. Ảnh minh họa: Internet.

Taxi truyền thống sẽ chịu sự cạnh tranh lớn hơn

Trong khi đó, PGS.TS Trần Việt Dũng, trưởng khoa luật quốc tế Đại học Luật TP. HCM, cho rằng với thương vụ Grab thâu tóm Uber Đông Nam Á, sức ép lĩnh vực ngành vận tải ở Việt Nam sẽ rất lớn.

Theo ông Dũng, tại Việt Nam trong thời gian tới chỉ còn Grab là "taxi công nghệ" lớn nhất, vì thế họ sẽ chiếm nhiều ưu thế khi cạnh tranh với các hãng taxi ở Việt Nam.

Ông Dũng cho rằng khách hàng sử dụng Grab, Uber tại Việt Nam (gồm cả người Việt và khách quốc tế) đã quen đi xe của hai hãng này sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ của Grab vì họ được lợi nhiều hơn.

Lý do là khi chỉ còn một mình, Grab cũng dễ dàng và tiếp tục thực hiện chính sách khuyến mãi, giảm giá... để thu hút, chiếm lĩnh thị trường.

Điều đáng nói là, theo ông Dũng, Grab và Uber đã gây sức ép cạnh tranh lên các hãng taxi ở Việt Nam trong cuộc đua thúc đẩy công nghệ, dịch vụ…

Và chính vì thế, với sức ép càng lớn từ Grab sau khi thâu tóm Uber, các hãng taxi ở Việt Nam sẽ chịu sự cạnh tranh rất lớn.

Grab sẽ thao túng thị trường?

Là một người thường xuyên dùng taxi công nghệ, anh Hoàng Việt, trú tại Nghĩa Đô (Hà Nội), cũng lo Grab sẽ ít tung ra mã khuyến mại hơn. Theo anh, Uber giá có phần rẻ hơn Grab, đặc biệt trong giờ cao điểm, ngày mưa bão. Vì vậy, khi không còn Uber, người dùng có thể sẽ thiệt thòi hơn.

Ông Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) dự đoán, Grab nhiều khả năng sẽ thao túng giá cả theo cách của họ, khi không còn đối thủ trực tiếp. “Khi độc quyền thì Grab trở nên quyền lực đối với cả khách hàng và lái xe”, ông Thành nói.

Nhiều người lo ngại Grab sẽ thao túng thị trường. Ảnh minh họa.

Các hãng taxi truyền thống vốn không thích sự có mặt của những Uber, Grab nhưng sự ra đi của một trong hai có thể chưa phải tin vui cho họ. Ông Trương Đình Quý - Phó tổng giám đốc Công ty Vinasun cho rằng, thị trường khi chỉ còn mình Grab sẽ "càng nguy hiểm hơn" với doanh nghiệp Việt Nam. “Bởi lẽ, giờ đây Grab đang ở vị trí thống lĩnh và với tiềm lực tài chính mạnh cùng chiến lược "giá huỷ diệt", Grab đang tiến gần tới độc quyền”, ông Quý nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Thành đặt vấn đề cuộc chiến giữa Grab và taxi công nghệ sẽ phức tạp, sau khi một doanh nghiệp toàn cầu như Uber vẫn có thể bị công ty này đánh bại. Do đó, theo ông, các hãng taxi truyền thống nên tập trung xây dựng cho mình chiến lược cạnh tranh với taxi kiểu mới.

Đồng thời, chuyên gia kinh tế này cũng cho rằng, các doanh nghiệp taxi truyền thống nên thận trọng với những phương thức cạnh tranh mới từ Grab trong thời gian tới.

Trong khi đó, đại diện taxi Mai Linh nhìn nhận, đây là một thuận lợi trước mắt cho hãng. Thời gian qua, rất nhiều tài xế trước đây thuộc Mai Linh sau khi chuyển qua Uber, Grab hoạt động thì hiện đang quay về đăng ký lại, đặc biệt là sau thông tin Uber sáp nhập vào Grab.

Đại diện Tập đoàn Mai Linh cũng nói để cạnh tranh với Grab, đơn vị này áp dụng nhiều chính sách ưu đãi cho tài xế cũng như khách hàng. Trong đó, với taxi, áp dụng chi phí quản lý là 12% doanh thu kinh doanh với 1 năm đầu của những hợp đồng hợp tác 3 năm, 2 năm đầu cho hợp đồng hợp tác 5 năm và 14,9% doanh thu kinh doanh với thời gian xe còn lại của hợp đồng.

Còn với dịch vụ Mai Linh Bike, đơn vị này khẳng định sẽ không tăng mức chiết khấu vốn đang áp dụng là 15% của tài xế; mua bảo hiểm nhân thọ cho tài xế hoạt động từ 6 tháng trở lên, giảm 50% tiền đồng phục khi đăng ký hoặc 100% nếu tài xế Mai Linh Bike có thu nhập từ 3 triệu đồng trong tháng đầu tiên...

Tuy nhiên theo ý kiến của các chuyên gia, thương vụ mua bán này có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh. Theo chuyên gia Nguyễn Minh Đức (Ban Pháp chế - Phòng Thuương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI), chuyên gia Nguyễn Minh Đức, Luật Cạnh tranh yêu cầu những trường hợp mua bán - sáp nhập (M&A) mà có ảnh hưởng lớn đến mức độ cạnh tranh của thị trường sẽ bị hạn chế.

Trong trường hợp Grab mua lại Uber tại Đông Nam Á, thì theo quy định, Grab - Uber phải gửi thông báo đến cơ quan cạnh tranh về vụ mua bán để cơ quan này xem xét về ảnh hưởng mức độ cạnh tranh trước và sau khi mua bán.

Nếu Cục Quản lý cạnh tranh thấy không ảnh hưởng đến cạnh tranh hoặc ảnh hưởng không đáng kể hoặc ảnh hưởng đáng kể nhưng rơi vào một số trường hợp miễn trừ, thì thương vụ mới được phép tiến hành.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 27/3, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) đã có văn bản gửi Công ty TNHH GrabTaxi.

Theo văn bản này, Cục cho biết cơ quan này cho biết có nhiệm vụ kiểm soát hoạt động tập trung kinh tế, vì vậy yêu cầu Grab cung cấp các tài liệu liên quan giao dịch mua lại hoạt động của Uber Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Tổng hợp theo (VNE, Vneconomy)

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Grab thâu tóm Uber: Cuộc đua mới giữa taxi công nghệ và taxi truyền thống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành