Thứ bảy, 20/04/2024 04:49 (GMT+7)

Hai hãng taxi Sài Gòn muốn sáp nhập để cạnh tranh với Grab

MTĐT -  Chủ nhật, 17/06/2018 15:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để cạnh tranh với Grab, mới đây, Tracodi đã chia sẻ kế hoạch sáp nhập Vinataxi với Savico Taxi để giảnh lại thị phần đã mất.

Theo Zing đưa tin, tại đại hội cổ đông thường niên 2018 của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển công nghiệp và vận tải (Tracodi), doanh nghiệp này đã chia sẻ kế hoạch sáp nhập Vinataxi với Savico Taxi.

Cụ thể, đại diện Tracodi chia sẻ với cổ đông Liên doanh Vinataxi sẽ hướng tới mục tiêu doanh thu 85 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 8 tỷ đồng dựa trên số xe trung bình là 330 xe.

Ban lãnh đạo Tracodi cũng cho biết doanh nghiệp nắm 30% vốn tại Vinataxi và trong thời gian qua bị ảnh hưởng doanh thu từ việc cạnh tranh với Grab, dù ảnh hưởng nhẹ hơn so với các hãng khác do Vinataxi không tập trung khai thác các quận trung tâm TP. HCM.

Lợi nhuận của Vinataxi bị ảnh hưởng bởi Grab. Ảnh minh họa: Internet.

Với việc sát nhập này, Tracodi đang đặt ra kế hoạch là sẽ tăng trưởng gấp 6 lần năm trước trên cơ sở sáp nhập thành công với ComfortDelgro Savico Taxi.

Theo thông tin trên tờ Vnexpress, Vinataxi là công ty liên doanh giữa Tracodi và Tecobest (Hong Kong) được thành lập năm 1992. Đến năm 2003, đối tác nước ngoài chuyển quyền quản lý vốn tại Vinataxi cho ComfortDelGro – tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng của Singapore. Vốn điều lệ tính đến cuối năm ngoái là 6,2 triệu USD, tương đương 140 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo Tracodi cho biết, đang đàm phán để nâng tỷ lệ sở hữu tại Vinataxi lên 49%, đồng thời kết hợp với Savico Taxi thay mới đội xe và lắp đặt phần mềm điều hành hỗ trợ tài xế đón khách nhằm tránh tình trạng chỗ thừa chỗ thiếu. Công ty kỳ vọng sau sáp nhập sẽ phát triển đội xe hơn 300 chiếc và cải thiện khả năng cạnh tranh với các hãng taxi truyền thống lẫn công nghệ, mà điển hình trong số đó là GrabTaxi.

Doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm ngoái của Vintaxi lần lượt đạt hơn 47 tỷ đồng và 1,2 tỷ đồng. Dù thừa nhận không bị ảnh hưởng nặng nề trước sự bành trước của GrabTaxi tại thị trường TP HCM như các doanh nghiệp cùng ngành, nhưng hãng cũng chỉ hoàn thành 10% kế hoạch kinh doanh đề ra trước đó.

Về phía Savico Taxi, lãnh đạo doanh nghiệp này từng chia sẻ ComfortDelgro Savico Taxi liên tiếp gặp khó khăn trong vài năm trở lại đây.

Savico Taxi tuyên bố đóng cửa vì áp lực cạnh tranh với Grab từ hồi tháng 3/2018. 

Sau gần 10 năm đi vào hoạt động, liên doanh này phải cơ cấu lại đoàn xe và cải thiện chất lượng phục vụ để duy trì tỷ lệ khai thác xấp xỉ 90% nên chi phí tăng cao. Khi vừa có lợi nhuận để bù đắp lỗ lũy kế trước đó thì lại chịu sự cạnh tranh thị phần gay gắt từ Grab và Uber.

Tính đến cuối năm 2016, tổng tài sản của liên doanh taxi này đạt khoảng 94,3 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là vốn chủ sở hữu. Cùng năm, liên doanh taxi này chỉ thu về 3,3 tỷ đồng lợi nhuận, trong khi năm trước đó đạt gần 7 tỷ đồng. Đến cuối tháng 3 vừa qua, doanh nghiệp này đã phải tuyên bố rút khỏi cuộc chơi do cạnh tranh gay gắt từ Uber, Grab.

Từ khi taxi công nghệ thống lĩnh thị trường, hàng loạt các “ông lớn” taxi phải kêu trời vì không đủ sức cạnh tranh với Uber và Grab. Ngay cả công ty lớn nhất trong ngành taxi là Vinasun cũng phải chứng kiến lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh taxi ngày càng teo tóp, thậm chí lỗ (Vinasun có lãi chủ yếu từ hoạt động thanh lý xe).

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hai hãng taxi Sài Gòn muốn sáp nhập để cạnh tranh với Grab. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...