Thứ sáu, 19/04/2024 12:23 (GMT+7)

Hết dưa hấu đến lượt tôm hùm được “giải cứu” vì dịch Covid-19

MTĐT -  Thứ ba, 18/02/2020 11:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày qua, tại các siêu thị, cửa hàng thậm chí trên mạng xã hội rộ lên trào lưu "giải cứu tôm hùm", giá tôm hùm giảm tới gần 1 nửa so với mức giá bình thường.

Dịch virus Corona (Covid-19) gây ra đã và đang tác động không nhỏ đến nông nghiệp Việt Nam, cụ thể là những mặt hàng nông sản, hải sản xuất khẩu chủ lực sang Trung Quốc như dưa hấu, sầu riêng, thanh long, tôm hùm…

Trước thực trạng này, những ngày qua, tại các siêu thị, cửa hàng thậm chí trên mạng xã hội rộ lên phong trào "giải cứu dưa hấu" và mới đây nhất là "giải cứu tôm hùm"...

Mới đây, chuỗi siêu thị VinMart cũng tham gia vào làn sóng này. Theo thông tin trên fanpage chính thức VinMart, từ ngày 16/2 đến hết ngày 23/2, siêu thị sẽ triển khai chương trình bán hàng không lợi nhuận, giải cứu tôm hùm xanh baby.

Cụ thể, tại khu vực miền Bắc, tôm hùm xanh baby đông lạnh loại 0,2-0,3kg/con giá chỉ còn 495.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại khu vực miền Nam, ngoài mặt hàng tương tự này, các đại siêu thị ở đây còn triển khai bán tôm hùm tươi sống loại 0,2-0,5kg/con với mức giá chỉ 630.000/kg, nghĩa là đã giảm 46% so với bình thường.

Bài viết đăng tải đã nhanh chóng nhận được hàng nghìn lượt like và bình luận. Nhiều khách hàng phản hồi chất lượng tôm khá tốt. Tuy nhiên, chương trình hiện chỉ mới được áp dụng tại các đại siêu thị lớn ở các thành phố lớn như Hà Nội hay TPHCM, chứ không triển khai rộng rãi ở các tỉnh hay cấp cửa hàng nhỏ như VinMart+.

Siêu thị VinMart tuyên bố bán tôm hùm không lợi nhuận. 

Tại Hà Nội, theo khảo sát của Zing tại một số cửa hàng kinh doanh hải sản tươi sống trên đường Nguyễn Tuân, Nguyễn Thị Thập, Hoà Mã, Nguyễn Đức Cảnh... giá tôm hùm xanh trước kia khoảng 400.000-500.000 đồng/con thì nay giảm xuống chỉ còn từ 200.000-350.000 đồng/con tuỳ loại.

Tại TP.HCM, tôm hùm baby sống đang được bán với hình thức “giải cứu” ở mức 750.000/kg, mức giá cũ là 1,2 triệu đồng/kg. Trong đó, tôm hùm baby sống loại 200 - 300gr một con có giá từ 750.000 đồng/kg (khoảng 4-5 con) mua tại cửa hàng và giao hàng sẽ khoảng 850.000 đồng/kg; tôm hùm có kích thước 3 con/kg có giá khoảng 890.000 đồng/kg mua tại cửa hàng và 990.000 đồng/kg.

Hệ thống siêu thị AEON cũng bắt đầu "giải cứu" mặt hàng tôm hùm baby từ 13/2. Tại hai hệ thống này ở TPHCM là quận Tân Phú và Bình Tân đang bán tôm hùm baby mức giá 890.000 đồng/kg, loại tôm hùm baby sống có kích thước 3 - 5 con/kg.

Trên mạng xã hội Facebook, nhiều người cũng tranh thủ dịp để bán tôm hùm.

Tại Phú Yên, Khánh Hòa, người nuôi tôm hùm đang khó khăn khi giá mặt hàng này rẻ hơn cả hồi tháng 9/2019 - khi Trung Quốc siết chặt đường tiểu ngạch.

Mặt hàng này vốn có giá bán từ khoảng 1,9 triệu đồng/kg, nay giảm xuống còn 1,2 triệu đồng/kg, còn tôm hùm baby giá 900.000 đồng/kg nay chỉ còn 600.000-650.000 đồng/kg nhưng vẫn ế ẩm.

Toàn tỉnh Khánh Hoà có 49.400 lồng nuôi tôm hùm, sản lượng nuôi hàng năm hơn 1.440 tấn, chủ yếu tập trung tại các địa phương như: Cam Ranh, Vạn Ninh, Nha Trang. Theo ước tính của Chi cục Thủy sản, phần lớn lượng tôm thịt đến thời kỳ xuất bán đã được người dân bán trước Tết Nguyên đán, lượng tôm còn tồn chỉ khoảng 20 - 25%.

Theo VTCNews, ông Nguyễn Trọng Chánh - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Khánh Hoà cho biết: Không riêng gì tôm hùm, các mặt hàng như: ốc hương, cá mú, cá chẽm… và hàng nông sản khác đều bị tác động bởi Covid-19. Ngành thủy sản tỉnh đang phối hợp với các địa phương nắm bắt tình hình sản xuất, tiêu thụ thủy sản của người dân để có biện pháp ứng phó phù hợp.

Đối với lượng tôm còn tồn, chưa xuất khẩu được, trước mắt người nuôi cần tập trung các biện pháp để nuôi lưu giữ, chăm sóc tốt; bên cạnh đó cần theo dõi sát tình hình thị trường. Trong quá trình nuôi, người dân cần lưu ý thả nuôi đúng quy hoạch, có đăng ký, kê khai đầy đủ với cơ quan quản lý; áp dụng quy trình nuôi an toàn sinh học, phải truy xuất được nguồn gốc rõ ràng.

Trao đổi với báo chí, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho rằng, không nên đặt vấn đề giải cứu với mặt hàng tôm hùm.

Ông phân tích tôm hùm là một mặt hàng xa xỉ phẩm, có nhóm đối tượng khách hàng đặc thù. Hiện tại, sản lượng tôm hùm sản xuất trong nước không quá lớn. Hơn nữa, với mặt hàng tôm hùm, doanh nghiệp luôn hướng tới thị trường Trung Quốc. Có thể khi mức sống tăng lên, mặt hàng này sẽ hướng tới thị trường nội địa.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hết dưa hấu đến lượt tôm hùm được “giải cứu” vì dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?