Thứ sáu, 29/03/2024 03:31 (GMT+7)

Khai tử xăng RON 92, đến thời xăng E5 “trỗi dậy”

MTĐT -  Thứ ba, 17/10/2017 19:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đến đầu năm 2018 xăng RON 92 sẽ "khai tử" và thay vào đó là xăng sinh học E5, theo đánh giá của giới chuyên môn cần có mức giá hấp dẫn khuyến khích người tiêu dùng sử dụng.

Theo sở Công Thương TP.HCM, sản lượng tiêu thụ bình quân xăng E5 tính đến tháng 10/2016 đạt 8.330m3 /tháng, chiếm 6,4% tổng sản lượng tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn thành phố, tăng 84,2% so với thời điểm triển khai thí điểm và giảm 23,3% so với thời điểm tháng 6/2016.

Tháng 8/2017 sản lượng tiêu thụ bình quân đạt 8.053m3/tháng chiếm 6,2% tổng sản lượng tiêu thụ trên địa bàn, tăng 78% so với thời điểm triển khai và giảm 3,3% so thời điểm tháng 10/2016.

Ảnh minh họa.

Sở dĩ, sản lượng tiêu thụ có chiều hướng giảm bởi thói quen sử dụng của người tiêu dùng và mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng A92 vẫn còn kém hấp dẫn, bên cạnh đó người tiêu dùng vẫn còn tâm lý e ngại khi được giới thiệu dùng thử.

Sở Công Thương TP.HCM cũng chỉ ra một số vướng mắc như các cửa hàng kinh doanh xăng sinh học E5 có doanh thu thấp so với xăng khoáng A92, A95; sản lượng tiêu thụ chậm, tồn kho nhiều ngày, tỉ lệ hao hụt rất cao, ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp.

Không những vậy, một số doanh nghiệp còn đề nghị Sở tạm ngừng kinh doanh xăng E5 vì sản lượng bán ra rất thấp và mức chiết khấu không cao, không bù đắp được chi phí hoạt động của cửa hàng.

Sở Công Thương TP.HCM cũng khuyến cáo trong trường hợp thay thế 100% xăng khoáng A92 bằng xăng sinh học E5, người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang sử dụng xăng A95 nên cần có lộ trình và kế hoạch cũng như phương án đầu tư bồn bể, nhập khẩu và dự trữ nguồn xăng khoán A95 nhằm tránh thiếu hụt nguồn cung, ảnh hưởng tới thị trường..

Từ những đánh giá trên, sở Công Thương TP.HCM kiến nghị cần nghiên cứu chính sách giảm thuế, miễn miễn thuế tiêu thụ đặc biệt, chiết khấu hoa hồng, phí môi trường… để giảm giá thành nguồn ethanol, giảm giá bán xăng sinh học E5 thấp hơn giá bán xăng khoáng A92 khoảng 1.000 - 2.000 đồng/lít, tạo được yếu tố hấp dẫn, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng; hỗ trợ một phần chi phí pha chế, sản xuất, lưu thông, bảo quản xăng E5 nhằm giảm áp lực, khó khăn của các doanh nghiệp.

Sở Công Thương TP.HCM cũng cho hay, một trong những kế hoạch thực hiện là quán triệt các cơ quan quản lý nhà nước, cán bộ, công chức phải gương mẫu sử dụng xăng sinh học E5 theo đúng chủ trương của Chính phủ và vận động mọi người hưởng ứng tham gia.

Theo Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam, ông  Phan Thế Ruệ, bộ trưởng Công Thương đã ra chỉ thị yêu cầu vụ Thị trường trong nước tiếp tục phối hợp với bộ Tài chính, khẩn trương rà soát các văn bản, nghiên cứu xây dựng cơ chế về thuế đối với ethanol nhập khẩu, đảm bảo chênh lệch giá của E100 nhập khẩu cao hơn 5% -7% so với sản xuất trong nước.

Ông Ruệ cho rằng Nhà nước cũng cần có sự quan tâm, hỗ trợ về kinh phí cho doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp nhỏ bởi chi phí cho những thay đổi là một con số không nhỏ. Đặc biệt, đối với các cửa hàng tư nhân, đại lý đang nhập xăng từ các doanh nghiệp đầu mối, việc thuyết phục họ chuyển sang bán xăng sinh học đang gặp khó khăn bởi tâm lý lo ngại xăng sinh học hao hụt nhiều hơn xăng khoáng truyền thống.

Ông Trần Ngọc Năm, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đề nghị Chính phủ cần kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc về chính sách thuế, phí để đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh cho các thương nhân đầu mối, các nhà máy sản xuất ethanol trong nước và lợi ích của người tiêu dùng.

Cùng với đó, chỉ đạo các nhà máy sản xuất ethanol trong nước đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng nhu cầu nguồn cung ethanol trong nước với giá bán cạnh tranh.

Xăng E5 có ảnh hưởng đến động cơ xe?

PGS Phạm Hữu Tuyến, Viện Cơ khí động lực, Đại học Bách khoa Hà Nội khẳng định, việc sử dụng xăng E5 giúp cải thiện công suất động cơ, công suất tiêu hao nhiên liệu, giảm đáng kể phát thải HC, CO, không những vậy, sử dụng xăng E5 giúp bảo vệ môi trường, phát triển nông nghiệp và góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. 

Bạn đang đọc bài viết Khai tử xăng RON 92, đến thời xăng E5 “trỗi dậy”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.