Thứ năm, 28/03/2024 23:38 (GMT+7)

Không còn là xe con, doanh số xe bán tải ngày càng lao dốc

MTĐT -  Thứ năm, 27/08/2020 17:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo báo cáo của VAMA, trong 7 tháng năm 2020, tổng doanh số của 5 mẫu xe bán tải tại Việt Nam đạt 8.785 xe, giảm 29,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Việt Nam, phân khúc xe bán tải đang có khá nhiều lựa chọn cho khách hàng khi có tới 5 "cái tên": Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Mazda BT-50, Toyota Hilux, Isuzu D-max. Và theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 7 tháng năm 2020, tổng doanh số của 5 mẫu xe bán tải tại Việt Nam đạt 8.785 xe, giảm 29,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nếu tính riêng tháng 7/2020, doanh số bán ra của xe bán tải chỉ đạt 1.444 xe, giảm nhẹ 50 chiếc so với cùng kỳ tháng 6/2020.

Theo giới phân tích, sở dĩ doanh số xe bán tải lao dốc mạnh là do tác động bởi dịch Covid-19 và Nghị định 20/2019 sửa đổi, đã tác động không nhỏ tới doanh số của dòng xe này.

Theo đó, kể từ ngày 1/7, theo quy chuẩn mới, một số dòng bán tải không được xem là xe con, và không còn được đi vào một số tuyến đường cấm xe tải, đường hạn chế hoạt động theo khung giờ tại các khu vực đông dân cư tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM. Điều này cũng là một yếu tố khiến người mua xe không còn mặn mà với dòng xe bán tải.

Số liệu từ VAMA cho thấy, ngoài hai mẫu xe Nissan Navara và Chevrolet Colorado không công bố doanh số bán hàng, lượng tiêu thụ tất cả các mẫu xe bán tải còn lại trong 6 tháng đầu năm 2020 đều sụt giảm.

Cụ thể, Ford Ranger với 4.464 xe bán ra trong 6 tháng đầu năm 2020 vẫn cũng cố vững chắc ngôi vị dẫn đầu phân khúc xe bán tải nhưng so với năm ngoái doanh số mẫu bán tải này đã giảm tới 19% tương đương 1.034 xe.

Ngoài yếu tố khách quan do sức mua ô tô trên thị trường sụt giảm vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, bước sụt giảm doanh số của Ford Ranger còn phần nào xuất phát từ vụ lùm xùm xoay quanh việc bị người dùng phản ánh hiện tượng rò rỉ dầu. Cụ thể, vụ việc bắt đầu từ tháng 2/2020 và đến nay đã tạm lắng xuống khi Ford Việt Nam đưa ra giải pháp khắc phục và tăng chính sách bảo hành. Tuy nhiên, vụ việc này cũng phần nào ảnh hưởng đến danh tiếng và niềm tin của khách hàng đối với Ford Ranger.

Xếp ngay sau mẫu bán tải mang thương hiệu Mỹ là Mitsubishi Triton. Sau những nỗ lực thay đổi, nâng cấp mẫu mã, công nghệ… mẫu xe này đã vươn lên vị trí thứ 2 trong phân khúc xe bán tải. Dù vậy, sau 6 tháng đầu năm 2020 doanh số bán Mitsubishi Triton cũng chỉ đạt doanh số 1.089 xe trong, giảm 9% tương đương 112 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Toyota Hilux đạt 987 xe, giảm 33%; Mazda BT-50 đạt 694 xe, giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại nhiều đại lý, các mẫu ôtô bán tải gần đây không còn được trưng bày nhiều như trước do người tiêu dùng đã bớt quan tâm đến dòng xe này.

Chia sẻ với báo Người lao động, ông Trần Thanh Quyền, phụ trách kinh doanh tại một đại lý ôtô ở quận Bình Tân (TP HCM), cho hay tiêu thụ xe bán tải trước đây khá tốt bởi nhiều gia đình muốn kết hợp vừa di chuyển trong TP vừa phục vụ du lịch cuối tuần. Gần đây, khi có quy định nhiều dòng xe bán tải được chuyển thành xe tải thì khách hàng ít qua tâm đến phân khúc này hơn.

"Ngay giữa năm trước, xe bán tải đã không còn hấp dẫn khách hàng, tiêu thụ tuột dốc đến mức không cứu vãn được vì lệ phí trước bạ tăng từ 2% lên 7%. Nay thêm quy định mới, chắc chắn người tiêu dùng sẽ quay lưng với dòng xe này" - ông Quyền nhận định.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Không còn là xe con, doanh số xe bán tải ngày càng lao dốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.