Thứ sáu, 29/03/2024 16:52 (GMT+7)

Lãi suất tiền gửi đầu năm mới diễn biến như thế nào?

MTĐT -  Thứ hai, 25/02/2019 09:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nắm bắt tâm lý của khách hàng là gửi tiền đầu năm mới sẽ may mắn cả năm nên các ngân hàng đua nhau tung ra nhiều chiêu để thu hút tiền gửi.

Điển hình như tăng lãi suất huy động, lì xì “khủng”, gửi nhiều tiền được ưu đãi nhiều, tặng phiếu tham gia quay số may mắn.  

Hiện nay, dòng tiền nhàn rỗi trong dân cư đang quay trở lại ngân hàng.

Diễn biến “lạ”

Những ngày gần đây, lãi suất huy động (lãi suất tiền gửi) của nhiều ngân hàng thương mại tăng khá cao, trung bình 0,1% - 0,3%/năm ở một số kỳ hạn. Điều này khiến mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm có ngân hàng lên tới trên 8,7%/năm.

Cụ thể, lãi suất tiền gửi kỳ hạn sáu tháng, lãi cuối kỳ của Ngân hàng SCB lên tới 8,2%/năm; kỳ hạn 12 tháng lên tới 8,68%/năm sau khi cộng thêm các ưu đãi.

Ngoài ra, VPBank cũng áp dụng mức lãi suất ưu đãi nhằm gắn kết khách hàng với các mức cộng lãi suất 0,1% - 0,4%/năm. Riêng với những khách hàng chấp nhận gửi từ 18 tháng trở lên sẽ được hưởng lãi suất cao nhất lên đến 8,5%/năm. Tuy nhiên, lãi suất tiền gửi cao nhất trên thị trường phải kể tới Ngân hàng VietCapitalBank với mức 8,7%.

Ở chiều ngược lại, một số ngân hàng điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi. Đơn cử VietinBank áp dụng biểu lãi suất tiền gửi với mức giảm mạnh 0,3%/năm ở hai kỳ hạn sáu và 12 tháng nhưng tăng nhẹ 0,1%/năm ở kỳ hạn 24 tháng, lên 6,8%/năm.

Phân tích biểu lãi suất của các ngân hàng cho thấy nhiều ngân hàng tăng khá mạnh mức lãi suất tiết kiệm ở các kỳ ngắn hạn và trung hạn. Đối với xu hướng giảm lãi suất tiền gửi chủ yếu diễn ra ở những kỳ hạn ngắn và chỉ xuất hiện tại một số ngân hàng lớn trong hệ thống. Đây được xem là diễn biến khá “lạ” trong những ngày đầu năm.

Đáng chú ý sau khi các ngân hàng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, cộng với việc tăng lãi suất thì lượng khách hàng gửi tiền tăng khá cao so với cùng kỳ năm ngoái.

Ảnh minh họa

Lo ngại lãi suất cho vay tăng

Một số chuyên gia kinh tế nhận định, thời điểm đầu năm người dân có xu hướng tìm kênh đầu tư sinh lời từ khoản tiền tiết kiệm. Vì thế, việc các ngân hàng tăng lãi suất để cạnh tranh hút dòng tiền dôi dư trong dân là điều tất yếu.

Lý do là theo quy định tại Thông tư 19/2018 của NHNN, từ đầu năm nay các tổ chức tín dụng phải tuân thủ việc giảm tỉ lệ tối đa nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung, dài hạn từ 50% xuống 40%. Đồng thời hệ số rủi ro của các khoản vay để kinh doanh bất động sản là 200% cũng sẽ tác động lên mặt bằng lãi suất.

Trước lo ngại lãi suất huy động tăng sẽ đẩy lãi suất cho vay tăng theo, gây khó cho doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn, TS Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính ngân hàng nhấn mạnh: Phần lớn các ngân hàng đều điều chỉnh tăng mạnh lãi suất huy động ở các kỳ hạn dài để cân đối lại nguồn vốn.

Theo Hoài Dương/TBCK

Bạn đang đọc bài viết Lãi suất tiền gửi đầu năm mới diễn biến như thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.