Thứ tư, 17/04/2024 00:42 (GMT+7)

Liên tục rớt giá, cổ phiếu Techcombank giảm mạnh sức hút

MTĐT -  Thứ tư, 06/06/2018 11:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chỉ với hai phiên giao dịch trên sàn HOSE, cổ phiếu Techcombank (TCB) đã giảm tới 32.000 đồng so với giá tham chiếu, tức là giảm tới 25% thị giá.

Giảm sàn vì định giá quá cao?

Chốt phiên giao dịch thứ hai trên sàn chứng khoán, cổ phiếu Techcombank chỉ còn 96.000 đồng/cp, tiếp tục giảm 6.400 đồng (6,25%) so với đóng phiên hôm qua. Như vậy là chỉ sau 2 phiên giao dịch, cổ phiếu này đã mất tới 25% thị giá. Với mức giá này, giá trị vốn hóa thị trường của Techcombank chỉ còn hơn 111 nghìn tỷ đồng, giảm gần 40 nghìn tỷ đồng so với thời điểm chào sàn.

Còn nhớ, thời điểm Techcombank đưa ra mức giá tham chiếu để chào sàn là 128.000 đồng/cp – mức giá bằng 3 ngân hàng quốc doanh (VCB, CTG, BID) trên sàn cộng lại nhiều người đã tỏ ra khá bất ngờ bởi sự đắt đỏ của cổ phiếu này.

Cũng dễ hiểu, vì giá tham chiếu của Techcombank được tính toán  theo phương pháp thị trường mà cụ thể là so sánh hệ số P/E và P/B và phương pháp giá trị sổ sách. Theo đó, P/E và P/B của Techcombank được tính toán tại thời điểm ngày 9/4/2018, đây là thời điểm thị trường chứng khoán Việt Nam thiết lập đỉnh mới trên 1.200 điểm.

Giá cổ phiếu Techcombank được định giá bằng 3 ngân hàng quốc doanh trên sàn cộng lại.

Trong khi đó, thời điểm Techcombank công bố mức giá chào sàn, VN-Index đã lùi về ngưỡng dưới 1.000 điểm, tức là giảm khoảng 20% cổ phiếu nhiều ngân hàng đã điều chỉnh giảm sâu từ 20-40%.

Trong đó, VPBank (VPB) vốn được coi là “đối trọng” với TCB cũng đã giảm đến khoảng gần 40% thời điểm đó. Như vậy, vô hình chung cổ phiếu Techcombank đã trở nên đắt đỏ ở thời điểm chào sàn. Do vậy, dễ hiểu vì sao TCB nhanh chóng phải “lau sàn” ngay những phút giao dịch đầu tiên.

Quan sát diễn biến cổ phiếu Techcombank, một chuyên gia chứng khoán cho rằng áp lực bán TCB 2 phiên vừa qua trong 2 phiên qua đến chủ yếu từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Vì trước khi Techcombank lên sàn thì nhà đầu tư nhỏ lẻ đã sở hữu lượng khá lớn, chưa kể lượng phát hành esop (phát hành để thưởng cho cán bộ công nhân viên) với giá rất thấp. “Vì vậy, khi Techcombank lên sàn, tâm lý chốt lời là không tránh khỏi” – vị chuyên gia nhận định.

Cổ phiếu Techcombank không còn hấp dẫn?

Theo các chuyên gia, với mức giá cao thời điểm chào sàn thì tâm lý nhà đầu tư sẽ thấy cổ phiếu Techcombank không còn hấp dẫn so với các cổ phiếu ngân hàng khác vốn có tỷ lệ P/B (Giá/Giá trị sổ sách) thấp hơn nhiều so với Techcombank như CTG, BID, VPB...

“Đặc biệt, với các nhà đầu tư nhỏ lẻ họ sẽ khó bỏ vốn ra để sở hữu một cổ phiếu có P/B trên 3 lần như TCB” – chuyên gia chứng khoán nói.

Tuy nhiên, vấn đề là dường như Techcombank lại quan tâm đến các nhà đầu tư tổ chức, các nhà đầu tư chiến lược hơn là những nhà đầu tư nhỏ lẻ. Đối với các nhà đầu tư này thì có thể giá cả không phải yếu tố quan trọng hàng đầu, mà quan trọng là tỷ lệ nắm giữ là bao nhiêu, họ có thể sẵn sàng trả một mức giá cao hơn để có một tỷ lệ nắm giữ nhất định. Và cái họ kỳ vọng là Techcombank sẽ tăng trưởng như thế nào trong tương lai.

Dù vậy, vị chuyên gia cũng bày tỏ lo ngại với đà giảm quá sâu như 2 phiên vừa qua có thể Techcombank sẽ khó thỏa thuận được với nhà đầu tư tổ chức. “Nếu giá rớt quá sâu so với ngưỡng ngưỡng 128.000 đồng thì lúc đó Techcombank cũng sẽ khó thỏa thuận được với nhà đầu tư tổ chức. Có thể những deal thỏa thuận với nhà đầu tư nước ngoài sẽ không thành công, vì họ chả dại gì mua giá thỏa thuận mà sẽ mua trên sàn với giá rẻ hơn nhiều” – chuyên gia này nhận định.

Một điều mà nhiều nhà đầu tư bày tỏ lo ngại khi cổ phiếu Techcombank giảm sâu, đó là sẽ tạo “gánh nặng” cho các chỉ số. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây không phải điều đáng lo ngại vì ngoài Techcombank, hiện hầu hết các cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng và các cổ phiếu vốn hóa lớn đều đang có diễn biến rất tích cực.

“TCB giảm thì tất nhiên sẽ khiến chỉ số VN-Index có chiều hướng xấu. Nhưng hiện các cổ phiếu ngân hàng đang rất tốt, mà tiêu biểu như “đối trọng” của Techcombank là VPBank đang tăng điểm rất mạnh.

Cùng với đó, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cũng đang rất tích cực, trong đó 3 cổ phiếu họ Vin (VIC, VRE, VHM) chiếm tới 20% vốn hóa thị trường đều đang tăng trưởng tốt. Vì vậy, tôi nghĩ giả sử Techcombank vẫn giảm quá đà như vậy thì các cổ phiếu vốn hóa lớn hoàn toàn có thể cân bằng lại đà giảm này” – vị chuyên gia nói.

Theo ANTĐ

Bạn đang đọc bài viết Liên tục rớt giá, cổ phiếu Techcombank giảm mạnh sức hút. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hoàn thiện khuôn khổ nghề nghiệp cho hoạt động kiểm toán
30 năm xây dựng và phát triển của một tổ chức chưa phải là chặng đường dài, nhất là với một tổ chức chưa từng có tiền lệ, song được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã phát triển và đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.