Thứ sáu, 19/04/2024 08:58 (GMT+7)

Miễn giảm thuế linh kiện, xe nội có cơ hội giảm giá?

MTĐT -  Thứ bảy, 28/04/2018 17:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Tài chính cho biết, đang xem xét và báo cáo Chính phủ về việc miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị sản xuất trong nước áp dụng đối với sản phẩm ô tô.

Mới đây, Bộ Tài chính đã phản hồi ý kiến của Bộ Công Thương, Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) cơ khí Việt Nam (VAMI), Công ty Hyundai Thành Công… liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và thuế nhập khẩu với linh kiện ô tô.

Cụ thể, Bộ Tài chính cho biết, đang xem xét và báo cáo Chính phủ về việc miễn thuế TTĐB cho phần giá trị sản xuất trong nước áp dụng đối với sản phẩm ô tô. Qua đó nhằm thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng được sản xuất trong nước.

Đối với kiến nghị miễn, giảm thuế nhập khẩu nguyên, vật liệu cho các nhà sản xuất linh kiện đầu tư tại Việt Nam, Bộ Tài chính cho biết: “Theo danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư thì ngành nghề sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ thuộc ngành nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư; ngành nghề sản xuất ô tô, phụ tùng ô tô thuộc ngành nghề ưu đãi đầu tư. Do đó Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các bộ liên quan nghiên cứu phương án xử lý, báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định”.

Theo đánh giá, nếu các chủ trương trên đi vào thực tế sẽ hỗ trợ rất lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất trong việc bảo hộ ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước. Lý do là hiện nay các công ty sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam phải đóng mức thuế nhập khẩu linh kiện khá cao 15%-25% tùy loại linh kiện. Đây là một trong những lý do khiến chi phí sản xuất ô tô tại Việt Nam cao hơn nhiều so với Thái Lan và Indonesia.

Xe nội sẽ có cơ hội giảm giá nếu giảm thuế linh kiện. Ảnh minh họa: Internet.

Đại diện Công ty Ô tô Hyundai Thành Công (HTC) cho biết, miễn thuế TTĐB cho phần giá trị sản xuất trong nước đối với sản phẩm ô tô đã được các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như: Malaysia, Indonesia... áp dụng từ khá lâu. Mục tiêu là nhằm khuyến khích các công ty sản xuất, lắp ráp trong nước đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, nâng cao tỉ lệ nội địa hóa của sản phẩm cũng như dễ dàng hơn trong việc tiếp cận đầu ra để có mức giá bán cạnh tranh.

Cũng theo đại diện HTC: “Hiện tỉ lệ nội địa hóa các sản phẩm ô tô tại Việt Nam còn khá thấp chỉ từ 12-18% và chủ yếu nằm ở các hạng mục đơn giản như: còi, đèn, lốp, ắc quy.... Tuy nhiên, trong những tháng tới HTC sẽ cố gắng đưa được nội địa hóa tiếp tục tăng lên, dự kiến đạt 30% vào cuối năm nay, trước khi chạm mốc 40% trong nửa đầu năm 2019 đối với mẫu Accent. Đây cũng chính là tỉ lệ nội địa hóa để được miễn giảm thuế nhập khẩu giữa các quốc gia trong khu vực ASEAN”.

Còn theo Hiệp định thương mại tự do ASEAN, thuế suất các mặt hàng linh kiện ôtô đã giảm về 0%. Trong giai đoạn 2018-2025, các mặt hàng linh kiện ô tô tiếp tục cắt giảm theo các Hiệp định thương mại đã ký kết (ASEAN - Nhật Bản, ASEAN - Hàn Quốc, ASEAN - Trung Quốc…) dẫn đến thuế suất ưu đãi MFN của nguyên liệu, vật tư cao sẽ hơn thuế suất ưu đãi đặc biệt của linh kiện ôtô thành phẩm.

Tuy nhiên, thẩm quyền quy định mức thuế suất nhập khẩu thuộc Chính phủ nên đơn vị này đề nghị VAMI cung cấp chi tiết danh mục các nguyên liệu, vật tư trong nước chưa sản xuất được cần nhập khẩu để sản xuất linh kiện ôtô để Bộ Tài chính phối hợp với các Bộ liên quan nghiên cứu phương án xử lý, báo cáo Chính phủ xem xét quyết định.

“Về kiến nghị cho kéo dài thời gian bảo lãnh thanh toán thuế, theo quy định, thời hạn bảo lãnh tối đa là 30 ngày kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan. Do vậy, kiến nghị của VAMI thuộc thẩm quyền xem xét của Quốc hội. Trước mắt, Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu khi xem xét sửa đổi Luật thuế xuất khẩu, nhập khẩu nếu phù hợp”, Bộ Tài chính cho biết.

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, trong tuần qua (từ 13/4 - 19/4) Việt Nam đã nhập khẩu 78,5 triệu USD linh kiện và phụ tùng ô tô các loại, có nguồn gốc chủ yếu từ Nhật Bản với 20,9 triệu USD; từ Hàn Quốc với 15,7 triệu USD; từ Trung Quốc với 14,6 triệu USD; từ Thái Lan với 11,2 triệu USD, từ Đức với 6,5 triệu USD.

Bộ Tài chính cũng lo ngại, việc sửa đổi quy định miễn giảm thuế TTĐB cho linh kiện sản xuất trong nước sẽ vi phạm cam kết WTO. Về vấn đề này, trao đổi với Thanh Niên, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho biết, cam kết thương mại chỉ liên quan những vấn đề về thuế xuất nhập khẩu, còn thuế TTĐB là quyền quyết định của từng quốc gia, không liên quan gì đến các cam kết WTO. Hiện tại, nhiều nước bỏ hẳn thuế TTĐB với phần linh kiện sản xuất nội địa nhằm bảo hộ khuyến khích sản xuất trong nước. VN nếu cũng làm như vậy thì quá tốt. Bởi thuế này đánh vào người tiêu dùng, chỉ có người tiêu dùng thiệt, trong khi DN sản xuất trong nước chật vật cạnh tranh với linh kiện nhập nước ngoài.

Theo ông Long, việc giảm thuế TTĐB với phần sản xuất ô tô trong nước là hoàn toàn hợp lý. Cũng đừng hiểu nhầm đây là vấn đề bảo hộ, mà là khuyến khích. Chỉ khi nhà nước lấy tiền của ngân sách bù tiền thuế đó cho DN mới gọi là bảo hộ.

Trước đó, đánh giá về chính sách này, Tiến sĩ Huỳnh Thế Du, chuyên gia kinh tế (Đại học Fulbright) cho biết: “Bản thân tôi ủng hộ chính sách này, với việc bảo hộ ngành ô tô trong nước bằng các hàng rào kỹ thuật mà không vi phạm các cam kết thương mại Quốc tế thì chúng ta nên áp dụng”.

Theo tiến sĩ Du, việc xây dựng hàng rào kỹ thuật, một mặt thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước, bên cạnh đó sẽ đem lại lợi ích cho người tiêu dùng. Việc lợi ích bao nhiêu, thế nào còn tùy thuộc độ co giãn của cung cầu tiêu dùng, tuy nhiên về cơ bản là có lợi.

Chuyên gia kinh tế này cho rằng, ngay việc nhập khẩu linh kiện và nhập khẩu ô tô nguyên chiếc thì nhập khẩu linh kiện vẫn tạo ra nhiều giá trị về kinh tế, an sinh cho quốc gia hơn, giải quyết được vấn đề việc làm, thu nhập cho người lao động.

Vì vậy, việc áp thuế 0% (có điều kiện) với các doanh nghiệp nhập khẩu linh kiện ô tô là điều cần được ủng hộ, hơn ưu đãi nhiều ngành không có cơ sở cạnh tranh. 

P.V (tổng hợp theo TNO, xegiaothong)

Bạn đang đọc bài viết Miễn giảm thuế linh kiện, xe nội có cơ hội giảm giá?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.