Thứ năm, 28/03/2024 15:54 (GMT+7)

Mua vàng ngày vía Thần Tài, coi chừng bị lỗ

MTĐT -  Thứ tư, 13/02/2019 15:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù mai mới chính thức là ngày vía Thần Tài (10/1 âm lịch), nhưng ngày 13/2 nhiều người đã tranh thủ đi mua vàng cầu may.

Theo quan niệm dân gian, mùng 10 tháng Giêng âm lịch hằng năm là ngày Thần Tài bay về trời. Do đó, đây là ngày quan trọng nhất trong năm để cúng vía, cầu mong công việc làm ăn thuận buồm xuôi gió. Vào ngày này, đông đảo người dân đi mua vàng với quan niệm rước tài, lộc, đón may mắn cho cả năm. Và đặc biệt năm nay là năm Kỷ Hợi - con giáp được kỳ vọng mang lại sự sung túc, an nhàn.

Đáng nói, vì vàng là kim loại quý nên được xem là tài sản quan trọng, làm của để dành do đó với niềm tin mua vàng vào ngày thần tài quan trọng nhất trong năm sẽ có thêm nhiều may mắn, thuận lợi trong việc làm ăn, đầu tư và sinh lời.

Nắm bắt được thị hiếu, từ nhiều năm nay, cứ vào mùng 10 tháng Giêng, nhiều người dân đổ xô các tiệm vàng để mua vàng cầu may.

Dù mai (14/2) mới chính thức là ngày Thần Tài, nhưng ngay từ trưa nay (13/2) người dân đã đổ xô đi mua vàng.  Đặc biệt năm nay sức mua được dự báo tiếp tục tăng mạnh do trùng với ngày lễ tình nhân (14/2).

Cụ thể, mở cửa phiên giao dịch sáng nay, giá vàng SJC tại Hà Nội giảm 80.000 đồng/lượng so với cuối ngày hôm qua (12/2), xuống còn 36,89 - 37,11 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Nhưng, giá nhanh chóng tăng lên khi lượng người mua tăng mạnh. Vào lúc 11h sáng, giá vàng đã tăng lên đến 37,71 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, nhận định về việc người dân đổ xô đi mua vàng trong ngày vía Thần Tài, các chuyên gia lại cho rằng, người tiêu dùng sẽ bị thiệt nếu mua vàng trong ngày này.

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng khuyến cáo người dân không nên đổ xô đi mua vàng ngày vía Thần Tài. Bởi một điều dễ hiểu, ngày vía Thần Tài, giá vàng bao giờ cũng được đẩy lên cao hơn. Người mua mất thêm tiền thì làm gì có chuyện “rước” Thần Tài về nhà như quan niệm. Vì vậy, nếu vẫn tín ngưỡng thì chỉ nên mua số lượng rất nhỏ để cầu lấy may mắn như quan niệm dân gian.

Trao đổi với Thế giới Tiếp thị, dưới góc độ chuyên gia trong ngành tài chính ngân hàng, TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, chuyện mua vàng vào ngày Thần Tài hết sức vô lý. Nếu mua vàng trong ngày này, người dân có thể chịu thiệt hại rất lớn. Theo quan sát của vị chuyên gia này, trong những năm qua, giá vàng sau ngày vía Thần Tài thường giảm rất sâu so với trước và trong ngày này. Phải mất 3 - 5 ngày sau ngày vía Thần Tài giá vàng mới ổn định trở lại.

Vị chuyên gia tài chính này cho rằng người được hưởng lợi nhiều nhất không ai khác chính là những nhà buôn vàng. Việc tin rằng mua vàng trong ngày vía Thần Tài đem lại may mắn hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Ông Hiếu nhận định, việc tin tưởng có ông Thần Tài đến gõ cửa vì đã mua vàng trong ngày vía Thần Tài phi lý. Nếu có, "thần thánh" phù hộ cho người kinh doanh vàng chứ không phải là người mua vàng.

Ông Hiếu cho rằng người Việt Nam nên bỏ hủ tục này. Nếu những người dân vẫn muốn mua vàng trong ngày này thì chỉ nên xác định mua vì mục đích quà tặng đầu năm, không nên vì tin tưởng mua vàng trong ngày vía thần Thần Tài đem lại may mắn.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Mua vàng ngày vía Thần Tài, coi chừng bị lỗ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.