Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 26/09/2020

Năm 2019, thị trường ô tô bán ra tổng cộng 401.890 chiếc

Mtđt, 17:32 13/01/2020

Kết thúc năm 2019, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng khoảng hơn 14% so với năm 2018.

Theo báo cáo doanh số, trong năm 2019, các hãng xe bán ra tổng cộng 401.890 chiếc trong khi hồi năm 2018, con số này chỉ là 352.209 xe.

Theo đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số năm 2019 với hơn 400.000 xe bán ra là mức cao kỷ lục từ trước tới nay.

Sự tăng trưởng này có được nhờ vào hầu hết tất cả các hãng xe đều tăng trưởng doanh số trong năm 2019.

Theo số liệu bán hàng vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng như TC Motor – đơn vị lắp ráp phân phối các mẫu xe Hyundai tại Việt Nam công bố. Kết thúc năm 2019, Hyundai với tổng cộng 79.568 xe bán ra thị trường trong năm 2019. Thành tích này giúp Hyundai vượt qua hàng loạt đối thủ như Toyota, Mazda, KIA... để trở thành thương hiệu ô tô có doanh số bán xe cao nhất tại Việt Nam.

Hyundai do TC Motor - tiền thân của Hyundai Thành Công phụ trách việc lắp ráp, nhập khẩu, phân phối xe du lịch và xe thương mại thương hiệu Hyundai tại Việt Nam. Ngoài trừ một số dòng xe thương mại nhập khẩu, hầu hết các dòng sản phẩm ô tô du lịch dưới 9 chỗ của Hyundai như Grand i10, Accent, SantaFe, Tucson... đều được TC Motor lắp ráp tại Việt Nam.

So với năm 2018, tổng doanh số bán ô tô Hyundai năm 2019 tăng hơn 16.000 xe. Ngoại trừ doanh số Grand i10 đạt 18.088 xe, giảm gần 4.000 xe so với năm 2018, các dòng ô tô du lich khác đều tăng trưởng mạnh.

Trong đó, Accent là dòng xe bán chạy nhất với 19.719 xe, tăng gần 7.200 xe so với năm 2018. Doanh số bán mẫu SUV 7 chỗ Hyundai SantaFe trong năm 2019 cũng tăng trưởng mạnh với 9.228 xe, gấp đôi so với năm ngoái. Mẫu mẫu Crossover 5 chỗ - Hyundai Tucson đạt 8.128 xe. Trong khi Elantra và KONA đều đạt doanh số bán trên 7.000 xe trong năm 2019.

Trong khi đó, trước áp lực cạnh tranh ở hầu hết các phân khúc vốn được xem là thế mạnh như sedan hạng B, MPV hay SUV 7 chỗ… khiến doanh số bán của Toyota chỉ dừng lại ở mức 79.328 xe. Thành tích này khiến Toyota chỉ xếp thứ 2 trên thị trường.

Trong số các mẫu mã Toyota phân phối tại Việt Nam, ngoài Hilux, Fortuner, Camry hay Wigo… vẫn giữ vững đà tăng trưởng. Còn lại, doanh số bán Vios năm 2019 giảm 8 xe, trong khi áp lực cạnh tranh đến từ các mẫu MPV 5+2 chỗ ngồi như Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga khiến doanh số bán Innova giảm 2.417 xe… so với năm 2018.

Honda với sự xuất hiện của những mẫu mã mới như Brio, HRV… cùng sức tăng trưởng của CR-V, City... vươn lên xếp thứ 3 thị trường.

Trong đó, Honda CR-V là mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu ô tô Nhật Bản với 13.337 xe. Mẫu xe SUV của Honda đã dần rớt hạng và rời khỏi bảng top 10 vào tháng 12/2019, sau nhiều cố gắng thì chiếc SUV này cũng có quay lại danh sách một cách ngoạn mục với 1.074 xe bán ra trên cả nước. Honda CR-V được “lột xác” hoàn toàn so với thế hệ tiền nhiệm với hàng loạt cách tân đáng kể về cả về diện mạo, trang bị tiện nghi cùng khả năng vận hành, an toàn. Xe được trang bị động cơ xăng 1.5L VTEC Turbo cho công suất tối đa 188 mã lực tại 5.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 240Nm từ 2.000 – 5.000 vòng/phút. Đặc biệt, CR-V cũng có mức tiêu hao nhiên liệu hiệu quả hơn so với thế hệ cũ, chỉ 6,9L/100km.

Thương hiệu Mazda với các mẫu xe do Trường Hải (THACO) lắp ráp phân phối, xếp thứ 4 thị trường về doanh số. Cụ thể, thương hiệu ô tô Nhật Bản bán ra tổng cộng 32.731 xe tương đương năm 2018.

Ford kết thúc năm 2019 tại thị trường Việt Nam với vị trí thứ 5. Thương hiệu ô tô Mỹ bán ra tổng cộng 32.175 xe, tăng 31% so với năm 2018. Trong đó, Ranger (13.319 xe), Everest (7.852 xe) là 2 dòng xe Ford bán chạy nhất Việt Nam năm 2019.

Nhật Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Năm 2019, thị trường ô tô bán ra tổng cộng 401.890 chiếc tại chuyên mục Tài chính - Thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: banbientapmoitruongdothi@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Tài chính - Thị trường