Thứ bảy, 20/04/2024 04:46 (GMT+7)

Người dân ùn ùn đi mua xăng tích trữ: Bộ Công Thương nói gì?

MTĐT -  Thứ ba, 31/03/2020 14:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay, tại một số địa phương, có hiện tượng người dân tập trung mua xăng dầu tích trữ, do giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu trong nước giảm mạnh.

Tại một số địa phương có hiện tượng người dân tập trung mua xăng dầu tích trữ, do giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu trong nước giảm mạnh theo diễn biến giá xăng dầu thế giới và trong bối cảnh dịch Covid-19.

Cụ thể, tại Quảng Nam cửa hàng xăng dầu Kế Xuyên thuộc xã Bình Trung, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam thuộc Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Tuyết Mai đã phải treo biển hết xăng.

Theo báo cáo nhanh của Công ty này, từ 7h30 đến 9h15 ngày 30/3 tại cửa hàng xăng dầu Kế Xuyên thuộc xã Bình Trung, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam xảy ra tình trạng thiếu mặt hàng xăng để phục vụ người dân, đối với mặt hàng dầu Diesel đơn vị vẫn cung cấp hàng bình thường.

Nhiều địa phương xảy ra hiện tượng mua xăng dầu tích trữ.

Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên được công ty cho biết do lượng xăng người dân mua về dự trữ (mang can mua về) tăng đột biến.

Trong khi đó do trước thời điểm kỳ điều hành giá xăng dầu được dự báo giảm nên doanh nghiệp không tích trữ mặt hàng này nhiều dẫn đến việc xảy ra tình trạng thiếu hàng cục bộ mặt hàng xăng trong khoảng thời gian gần 2 giờ (từ 7h30 - 9h15).

Sau đó, tất cả các cửa hàng xăng dầu và hệ thống đại lý bán lẻ trực thuộc của Công ty đều hoạt động cung cấp hàng bình thường trở lại”, đại diện Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Tuyết Mai cho biết.

Cũng trong ngày 30/3, tại cửa hàng xăng dầu số thuộc trung tâm huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên cũng xảy ra tình trạng rất đông người dân các dân tộc đi mua xăng tích trữ. Không chỉ đổ xăng vào bình xe máy, nhiều người còn sử dụng các can nhựa lớn bé, có dung tích từ 5 - 20 lít để mua mang về nhà, gây ra tình trạng tụ tập đông người, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ…

Tương tự, tại huyện Krông Bông (Đắk Lắk) những ngày qua, xuất hiện thông tin sai lệch về việc các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn sẽ tạm đóng cửa để phòng, chống dịch Covid-19. Điều này khiến nhiều người dân lo lắng đổ xô đi mua xăng dầu về tích trữ tăng đột biến, mỗi ngày có cửa hàng tiêu thụ 4.500 - 5.000 lít.

Trước những thông tin này, ngày 31/3, Bộ Công Thương khẳng định nguồn cung xăng dầu trong nước luôn đáp ứng đủ để phục vụ nhu cầu của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo các Sở Công Thương, các doanh nghiệp trong hệ thống phân phối xăng dầu trên phạm vi cả nước có các phương án cần thiết để bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống.

Đồng thời, Bộ Công Thương cũng đang phối hợp với chính quyền các địa phương chỉ đạo Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường và các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, các cửa hàng không bán hàng mà không có lý do chính đáng,...

"Việc mua tích trữ xăng dầu sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn phòng cháy chữa cháy, đe dọa tính mạng, tài sản của chính người mua tích trữ và cộng đồng dân cư. Bên cạnh đó, việc tập trung đông người để mua xăng dầu có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm, lây lan dịch bệnh và không tuân thủ chỉ đạo của Chính phủ và các cấp có thẩm quyền về phòng chống dịch bệnh Covid-19", Bộ Công Thương chỉ rõ.

Vì vậy, Bộ Công Thương khuyến cáo người dân không mua xăng dầu tích trữ, chỉ mua xăng dầu phục vụ nhu cầu tiêu dùng thường ngày. Không đưa tin thiếu chính xác và không làm theo các thông tin chưa được kiểm chứng liên quan đến việc mua tích trữ xăng dầu.

Trước đó, tại kỳ điều hành chiều ngày 29/3, giá xăng giảm về mức thấp kỷ lục 11 năm nay. Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 4.100 đồng/lít; Xăng RON 95 giảm 4.252 đồng/lít; Dầu diesel giảm 1.776 đồng/lít; Dầu hỏa giảm 2.705 đồng/lít; Dầu mazut giảm 1.048 đồng/kg.

Sau điều chỉnh, giá xăng E5 RON 92 có mức giá bán tối đa là 11.956 đồng/lít; Xăng RON 95 là 12.560 đồng/lít; Dầu diesel 11.259 đồng/lít; Dầu hỏa 9.141 đồng/lít; Dầu mazut 9.453 đồng/kg.

Minh Phương(th)

Bạn đang đọc bài viết Người dân ùn ùn đi mua xăng tích trữ: Bộ Công Thương nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...