Thứ ba, 19/03/2024 10:27 (GMT+7)

Nhiều xe nhập giảm phí trước bạ 50%, quyết đấu xe lắp ráp

MTĐT -  Thứ năm, 09/07/2020 17:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước sức ép từ việc xe lắp ráp và sản xuất trong nước giảm 50% phí trước bạ, nhiều hãng xe nhập khẩu cũng áp dụng nhiều chương trình ưu đãi để kích thích người tiêu dùng.

Theo đó, kể từ tháng 7/2020, khi một số dòng xe của Volkswagen, Isuzu, Suzuki hay Jaguar khách hàng sẽ được hỗ trợ giảm phí trước bạ 50%.

Cụ thể,  Volkswagen đã áp dụng chương trình hỗ trợ cho 2 phiên bản của mẫu Tiguan Allspace là Luxury và S. Trong đó, phiên bản Tiguan Allspace Luxury có giá niêm yết 1,799 tỷ được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, tương đương 90 triệu đồng. Phiên bản Luxury S được hỗ trợ 30 triệu đồng và 1 năm bảo hiểm vật chất.

Việc bù phí trước bạ 50% xe nhập khẩu của Volkswagen chỉ được áp dụng trên duy nhất bản Tiguan Allspace Luxury. Trong khi đó, 2 mẫu xe khác của Volkswagen là Passat và Polo vẫn giữ nguyên giá bán.

Isuzu cũng bắt đầu hỗ trợ giảm phí trước bạ 50% đối với các mẫu xe nhập khẩu Thái Lan từ tháng 7 - 9/2020. Cụ thể, 3 phiên bản Isuzu mu-X là 4x2 MT, 4x2 AT và 4x4 AT được hỗ trợ cao nhất lần lượt là 46,74, 57,6 và 67,2 triệu đồng.

Mức phí trước bạ này được tính dựa trên giá bán từ năm ngoái. Hiện tại, giá bán lần lượt của 3 phiên bản là 779, 930 và 990 triệu đồng. Với việc tự giảm phí trước bạ 50%, giá bán của mu-X là 732 triệu đồng cho bản 4x2 MT, 872 triệu đồng đối với bản 4x2 AT và bản 4x4 AT giá 923 triệu đồng.

Giá xe sau khi trừ ưu đãi trước bạ còn khoảng 732 triệu, 872 triệu và 923 triệu đồng. Không chỉ được ưu đãi chính hãng, mu-X còn được giảm giá thêm tại đại lý. Tham khảo một vài nơi, giá bán thấp nhất của mu-X tại đại lý là 725 triệu đồng với bản 4x2 MT và 830 triệu đồng với bản 4x2 AT. Đó là chưa kể khuyến mại phụ kiện tặng kèm trị giá cả chục triệu đồng.

Suzuki đang giảm giá 40 triệu đồng cho dòng xe Ertiga vừa ra mắt thị trường Việt Nam, áp dụng trong tháng 7. Xe có giá bán niêm yết 559 triệu đồng, và là đối thủ trực tiếp của Mitsubishi Xpander sắp lắp ráp trong nước để được hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ.

So với phiên bản còn lại, Suzuki Ertiga Sport được bổ sung 2 công nghệ an toàn, gồm cân bằng điện tử và hỗ trợ khởi hành ngang dốc. Dưới nắp capo là khối động cơ 1.5L, cho công suất 103 mã lực và mô-men xoắn 138 Nm.

Một showroom Land Rover Jaguar tại TP.HCM đang áp dụng chính sách hỗ trợ 100% cho toàn bộ dòng xe Jaguar. Hiện tại, dải sản phẩm của hãng xe sang Anh Quốc dao động từ 2,294 tỷ đồng đến 6,408 tỷ đồng, đồng nghĩa với mức hỗ trợ 229,4 triệu đồng đến cao nhất 769 triệu đồng.

Dải sản phẩm của Jaguar tại Việt Nam bao gồm E-Pace, F-Pace, XE, XF và XJ, cạnh tranh với các dòng xe Đức, bao gồm BMW, Audi, Mercedes-Benz và Porsche.

Trước đó, sau khi xe sản xuất trong nước được giảm 50% phí trước bạ. Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) châu Âu tại Việt Nam cũng đưa ra đề nghị giảm 50% lệ phí trước bạ cho tất cả DN nhập khẩu, lắp ráp và phân phối ôtô mới để bảo đảm công bằng, tránh bị phân biệt đối xử với xe nội.

Đại diện các DN nhập khẩu ôtô cho rằng, giảm lệ phí trước bạ sẽ giúp sức tiêu thụ xe hơi nhập khẩu tăng lên đáng kể khi các dòng xe sang sẽ giảm từ vài trăm triệu đến hàng tỉ đồng mỗi chiếc.

Ông Đoàn Hiếu Trung, Tổng Giám đốc Công ty CP Ôtô Regal, tính toán với mẫu xe sang trị giá 50 tỉ đồng, giảm 50% phí trước bạ sẽ giúp giá xe giảm ít nhất 2,5 tỉ đồng. Việc này có ý nghĩa lớn với khách hàng trong bối cảnh thắt chặt chi tiêu, "bớt được đồng nào hay đồng đó".

Theo đại diện Hiệp hội Các nhà nhập khẩu ôtô chính hãng Việt Nam (VIVA), nhiều thành viên VIVA cũng là thành viên của Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam nên đa phần đồng tình với kiến nghị xem xét hưởng mức ưu đãi lệ phí trước bạ đối với xe nhập khẩu như xe lắp ráp trong nước. Các DN này cho rằng dịch Covid-19 xảy ra trên phạm vi toàn cầu, gây tác động lớn đến nhiều quốc gia nên việc ưu đãi cho xe lắp ráp của Việt Nam sẽ gây khó khăn đáng kể với xe nhập khẩu.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), việc giảm lệ phí trước bạ là để khuyến khích sản xuất trong nước, kích cầu tiêu dùng trong tình hình khó khăn. Nếu áp dụng cho cả ôtô nhập khẩu, chính sách ưu đãi sẽ không còn ý nghĩa. Chưa kể, xe nhập khẩu sẽ tràn về cạnh tranh quyết liệt với xe trong nước. Khi đó, khó tránh khỏi tình trạng người tiêu dùng lựa chọn mua xe nhập khẩu thay cho xe nội địa. Trong đó, đáng ngại nhất không phải là xe sang từ châu Âu mà chính là các dòng xe từ một số nước khu vực ASEAN như Thái Lan, Indonesia… với giá cả hợp lý, chất lượng ở mức khá.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhiều xe nhập giảm phí trước bạ 50%, quyết đấu xe lắp ráp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.