Thứ năm, 25/04/2024 12:29 (GMT+7)

Nông dân Quảng Nam khóc ròng vì dứa rớt giá thê thảm

HOÀNG SA -  Chủ nhật, 04/02/2018 13:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều tháng nay, nhiều hộ dân trồng dứa trên địa bàn xã Đại Sơn, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam đứng ngồi không yên do dứa sau thu hoạch rớt giá thê thảm, thậm chí không có ai mua.

Thôn Đầu Gò là vùng chuyên canh cây dứa lớn nhất của xã Đại Sơn, huyện Đại Lộc với diện tích hơn 80 ha.

Nhưng người dân nơi đây lại đang đứng trước nguy cơ trắng tay, lâm cảnh nợ nần do dứa rớt giá chưa từng thấy trong vòng 10 năm trở lại đây.

Trong tháng 1 vừa qua, gia đình bà Dương Thị Thu, ngụ thôn Đầu Gò vẫn đang cố sức để thu hoạch nốt số diện tích dứa chín trái vụ rộng hơn 3 ha để bán cho cánh thương lái nhưng vẫn không thu lại được khoảng kinh phí đã bỏ ra hơn 65 triệu đồng sau 18 tháng đầu tư, bỏ công chăm sóc.

Nhiều tháng nay, nhiều hộ dân trồng dứa trên địa bàn xã Đại Sơn, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam đứng ngồi không yên do dứa sau thu hoạch rớt giá thê thảm.

“Giá dứa rớt liên tục từ tháng 8 âm lịch đến nay khiến bà con ngã ngửa vì không biết lấy tiền đâu để trả nợ cho đại lý phân bón, ngân hàng do đã mua chịu, vay trước đó. Trước mỗi đợt thu hoạch dứa, gia đình phải tốn hơn 5 triệu đồng cho mỗi lần bón phân, trong tổng số 3 lần bón, chưa kể công chăm sóc. Giá dứa đang rớt thê thảm, nay dịch bệnh lại tiếp tục hoành hành cũng làm hàng chục hộ dân mới trồng dứa trong thôn đành bỏ dở việc chăm sóc để đi làm công việc khác. Do không được người dân tiếp tục chăm sóc, phần lớn rẫy dứa trên những triền đồi bị bỏ hoang và ngày càng xơ xác” – bà Thu kể.

Cạnh đó là rẫy dứa rộng hơn 1,5 ha của hộ ông Nguyễn Văn Lân vẫn trong hoàn cảnh không khá hơn là mấy. Ông Lân cho biết, do dứa bán rẻ như cho (15 ngàn đồng/12 trái, loại nhỏ) nên dù có thu hoạch hết thì gia đình vẫn cầm chắc lỗ vì kinh phí bỏ ra trước đó bỏ ra quá lớn.

Đa phần, người dân trong thôn không còn thu hoạch dứa và đành bỏ trắng số diện tích đang trồng do không còn tiền mua phân bón. Hiện chỉ còn hơn chục hộ là vẫn đang cố thu hoạch để lấy lại đồng vốn ban đầu” – ông Lân lắc đầu ngao ngán rồi kể.

Thôn Đầu Gò là vùng chuyên canh cây dứa lớn nhất của xã Đại Sơn, huyện Đại Lộc với diện tích hơn 80 ha.

Trước đây, vùng Đầu Gò chỉ có khoảng hơn 10 ha dứa được người dân trồng chuyên canh và cho thu hoạch ổn đinh, bán ra thị trường với giá rất cao, từ 8.000 - 10.000 đồng/trái. Nhưng vài năm trở lại đây, do người dân tăng diện tích và trồng ồ ạt không có quy hoạch lẫn không có đầu ra khiến giá dứa bị thương lái o ép đủ kiểu dẫn đến thực trạng giá dứa rớt thê thảm và hiện chỉ còn 2.000 đồng/ trái.

Theo người dân, năm ngoái, mỗi cộ dứa (240 trái) sau thu hoạch được bán cho thương lái với giá hơn 1.5 triệu đồng, nhưng đến nay, giá chỉ còn khoảng 600 - 700 ngàn đồng.

Có hôm, người dân đánh trâu vào rừng để thu hoạch dứa nhưng khi vận chuyển ra đến bờ sông để chờ bán lại không có ai đến thu mua khiến họ đứng ngồi không yên. Trong khi, mỗi ha dứa, họ phải bỏ kinh phí hơn 20 triệu đồng, chưa kể công chăm sóc sau nhiều tháng.

Ông Ngô Vinh, Chủ tịch UBND xã Đại Sơn, thống kê: Toàn địa bàn xã có hơn hơn 100 ha dứa được người dân trồng tại các thôn Thác Cạn, Ba Tóc nhưng tập trung nhiều nhất tại khu vực thôn Đầu Gò trên diện tích hơn 80 ha, với hơn 40 hộ dân trồng dứa. Do dứa sau thu hoạch đang rớt giá khiến người dân lâm vào cảnh khốn đốn do không có tiền trả nợ đại lý phân bón và ngân hàng, trong khi Tết Nguyên đán đang cận kề.

“Như mấy năm trước, dứa sau thu hoạch trên địa bàn xã được thương lái thu mua với giá ổn định rồi vận chuyển ra phía Bắc tiêu thụ. Nhưng hiện nay, thương lái không mặn mà với việc thu mua vì dứa tại khu vực phía Bắc đã đủ cung ứng khiến đầu ra của nông dân gặp khó khăn dẫn đến dứa rớt giá như hiện nay. Chính quyền địa phương đã tìm mọi cách liên lạc với nhiều đơn vị trên địa bàn tỉnh để giúp nông dân bao tiêu đầu ra cho dứa sau thu hoạch nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả” – ông Vinh cho hay.

Bạn đang đọc bài viết Nông dân Quảng Nam khóc ròng vì dứa rớt giá thê thảm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới